Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường CĐ Y tế Thanh Hóa Bài 5: Vì sao sai phạm vẫn tồn tại?

Đó là câu hỏi dư luận đặt ra đối với hàng loạt sai phạm trong việc “xẻ thịt” đất công kinh doanh trái với quy định của pháp luật, tại Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, được Thương hiệu & Công luận, UBND phường Đông Vệ (TP. Thanh Hóa) và Sở TN&MT Thanh Hóa đã vạch rõ từ nhiều tháng qua.

THCL Đó là câu hỏi dư luận đặt ra đối với hàng loạt sai phạm trong việc “xẻ thịt” đất công kinh doanh trái với quy định của pháp luật, tại Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, được Thương hiệu & Công luận, UBND phường Đông Vệ (TP. Thanh Hóa) và Sở TN&MT Thanh Hóa đã vạch rõ từ nhiều tháng qua.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, đến nay, các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa chưa có biện pháp xử lý triệt để, cũng như kỷ luật những tập thể, cá nhân có liên quan tới sự việc trên?

Nhiều lần phớt lờ “lệnh”...

Ngay từ khi lãnh đạo nhà trường có ý định lợi dụng việc tu sửa lại các phòng học, để qua đó sử dụng vào mục đích cho thuê kinh doanh nhiều loại mặt hàng không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, trái với quy định của pháp luật nên đã bị cơ quan chức năng... “sờ gáy”.

Cụ thể, thời điểm giữa năm 2016, đã bị UBND phường Đông Vệ (TP. Thanh Hóa) phát hiện sai phạm liên quan; phường đã cử đoàn kiểm tra xuống lập biên bản và yêu cầu dừng ngay việc thi công tu sửa khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Điều đó, được thể hiện rõ trong Quyết định số 278/QĐ-UBND ký ngày 06/05/2016 về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Sai phạm đã rõ ràng, vậy nhưng không hiểu sau đó giữa chính quyền địa phương và lãnh đạo Trường CĐ Y tế Thanh Hóa có sự “móc nối” gì không mà những công trình sai phạm trên vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng một cách ngang nhiên?

Trường CĐ Y tế Thanh Hóa Bài 5: Vì sao sai phạm vẫn tồn tại? - Hình 1

Trường học "biến thành" những ki ốt kinh doanh - chẳng khác nào cái chợ?

Tiếp đến, thời điểm Thương hiệu & Công luận thực hiện loạt bài viết - “lật tẩy” những sai phạm vốn dĩ được “che giấu” của lãnh đạo nhà trường, thì ngày 30/9/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Công văn số 11226/UBND-VX, do ông Phạm Đình Minh, Phó chánh văn phòng ký.

Công văn với nội dung Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền có ý kiến chỉ đạo như sau: "Giao cho Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, kiểm tra, làm rõ nội dung bài viết “Trường CĐ Y tế Thanh Hóa “xẻ thịt” đất công, kinh doanh trái phép?” trên Thương hiệu & Công luận; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/10/2016. Văn phòng UBND tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh để đơn vị này thực hiện".

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường vẫn "phớt lờ" hỉ đạo khi đến hạn ngày 15/10/2016, vẫn không có văn bản giải trình theo như yêu cầu.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ra công văn thứ 2 số 12794/UBND-VX ngày 04/11/2016. Nội dung công văn lần này, ghi rõ: Yêu cầu Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Thanh Hóa báo cáo giải trình, làm rõ nguyên nhân việc không kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh và báo cáo sự việc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Giao cho Sở TN&MT, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, kiểm tra xác minh rõ nội dung bài viết “Trường CĐ Y tế Thanh Hóa “xẻ thịt” đất công, kinh doanh trái phép?” trên Thương hiệu & Công luận; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/11/2016.

Thế lực nào “chống lưng”?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 14/11/2016, Sở TN&MT phối hợp với UBND phường Đông Vệ, UBND TP. Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, làm rõ và đã có Văn bản báo cáo số 54469/ STNMT-TTr ngày 14/11/2016, do bà Nguyễn Thị Thủy, Phó giám đốc Sở ký.

Trong đó, nêu rõ qua quá trình kiểm tra Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, đã cải tạo một phần khu nhà cấp 4 thành 05 ki ốt, tổng diện tích 186,56 m2. Trong đó, nhà trường sử dụng 01 ki ốt làm phòng khám răng, 04 ki ốt còn lại cho thuê mặt bằng làm địa điểm kinh doanh.

Cụ thể: Cho ông Hà Quang Tuấn thuê 03 năm, số tiền 9 triệu đồng/tháng, thông qua Hợp đồng thuê số 294/HĐ-CĐYT, ngày 06/09/2016; cho bà Nguyễn Thị Hiền thuê 05 nam, số tiền 08 triệu đồng/tháng, thông qua Hợp đồng thuê số 88/HĐ-CĐYT, ngày 30/3/2016; cho bà Bùi Hải Tân thuê 03 năm, số tiền 08 triệu đồng/tháng, thông qua Hợp đồng số 60/HĐ-CĐYT, ngày 03/03/2016; cho bà Phạm Thị Hồng Thắm thuê 03 năm, số tiền 08 triệu đồng/tháng, thông qua Hợp đồng thuê số 60/HĐ-CĐYT, ngày 06/09/2016.

Đối với việc cải tạo xây dựng khu nhà cấp 4 thành ki ốt để cho thuê, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa chưa báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để được cấp Giấy phép cải tạo nhà. UBND phường Đông Vệ đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và có Quyết định số 278/QĐ-UBND ngày 06/5/2016, đình chỉ thi công công trình vi phạm, nhưng chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời, UBND phường Đông Vệ đã có Công văn số 204/UBND-ĐCXD ngày 26/9/2016, báo cáo UBND thành phố Thanh Hóa việc sử dụng đất sai mục đích được giao của nhà trường.

Như vậy, việc Trường CĐ Y tế Thanh Hóa thực hiện cải tạo nhà cấp 4 thành ki ốt để làm mặt bằng cho thuê kinh doanh khi chưa có Giấy phép cải tạo nhà của cơ quan có thẩm quyền cấp; thực hiện cho 4 cá nhân thuê mặt bằng để kinh doanh là vi phạm khoản 3, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra Sở TN&MT - đã yêu cầu Trường CĐ Y tế Thanh Hóa thanh lý hợp đồng thuê ki ốt đối với 04 cá nhân nêu trên, xong trước ngày 30/11/2016.

Đối với hành vi vi phạm sử dựng đất của Trường CĐ Y tế Thanh Hóa mà UBND phường Đông Vệ đã lập biên bản vi phạm hành chính, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc, UBND phường Đông Vệ ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV thì, nội dung kết luận của Sở TN&MT vẫn chưa đủ, vì ngoài 4 ki ốt được nếu ở trên, vẫn còn ki ốt đang được Lãnh đạo trường này cho thuê làm chi nhánh của bưu điện từ lâu. Vì vậy, cần yêu cầu thanh lý hợp đồng đối với cả ki ốt này, trả lại mặt bằng, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Gần 2 tháng, tính từ thời điểm Sở TN&MT yêu cầu Trường CĐ Y tế Thanh Hóa thanh lý hợp đồng thuê ki ốt. Hơn 4 tháng, Thương hiệu & Công luận thực hiện loạt bài viết vạch rõ những sai phạm của Trường CĐ Y tế Thanh Hóa. Có tới hơn nửa năm, UBND phương Đông Vệ, TP. Thanh Hóa ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng, công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với những ki ốt trên.

Vì sao các cấp chính quyền, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa không có biện pháp xử lý quyết liệt?

Thời điểm hiện tại, ghi nhận những ki ốt bán quần áo, ki ốt bưu điện vẫn ngang nhiên hoạt động. Tấp nập người buôn, kẻ bán, chẳng khác nào cái chợ, nhất là thời điểm gần Tết.

Dư luận vô cùng bức xúc trước việc làm "coi thường" pháp luật của lãnh đạo nhà trường. Liệu rằng, ở đây có thế lực nào đang đứng sau “chống lưng”?...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 

Nguyễn Thuấn – Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.