Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường THPT Trần Phú: Xứng danh ngôi trường TOP đầu tỉnh Vĩnh Phúc

Trường Trung học phổ thông Trần Phú (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) ra đời trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Hơn 70 năm qua, Trường THPT Trần Phú không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là mái trường mang tên đồng chí Trần Phú -Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tập thể lãnh đạo, giáo viên Trường THPT Trần Phú qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm nhân ngày Nhà giáo Việt NamTập thể lãnh đạo, giáo viên Trường THPT Trần Phú qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Trải qua lịch sử hơn 70 năm hình thành và phát triển, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn ổn định và phát triển qua các năm. Tỉ lệ học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt trên 98%; tỉ lệ học sinh đạt văn hóa khá, giỏi luôn ở mức cao trên 90%. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh. Nhiều học sinh của trường được tuyển vào lớp chất lượng cao của các trường đại học; nhiều học sinh giành được các xuất học bổng du nước ngoài. Với những đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, nhà trường đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhì; Huân chương Lao động hạng Nhất (Lần thứ 2); Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Trường THPT Trần Phú - Ngôi trường TOP đầu của tỉnh Vĩnh PhúcTrường THPT Trần Phú - Ngôi trường TOP đầu của tỉnh Vĩnh Phúc

Trong xu hướng ngày càng phát triển của xã hội hiện nay, tất yếu đòi hòi  nhiều mặt của đời sống trong đó có giáo dục cùng phải không ngừng tăng lên về chất lượng. Chỉ thị số 2268 của Bộ GD&ĐT và Hướng dẫn số 1198 của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc về thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2019 – 2020 cũng chỉ rõ phát triển đội ngũ GV, CBQL là một trong những nhiệm vụ trọng yếu để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời đại mới. Nhận thức rõ điều này, Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên của nhà trường đã xác định phát triển chất lượng giáo dục nhà trường trước hết phải bắt đầu từ việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên. Một giáo viên đáp ứng được yêu cầu của thời đại thì không chỉ là một “thợ dạy” mà phải nâng tầm thành người tổ chức, định hướng giúp học sinh khám phá, tiếp cận tri thức. Và bằng cách nào đó, giáo viên phải khơi dậy được những năng lực vượt trội ở mỗi học sinh, phải giáo dục để học sinh phát triển nhân cách tốt đẹp bền vững trong thời đại thông tin đa chiều phức tạp.

Hiện nay tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Trần Phú là 85 người. Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp có 02 đồng chí, Trung cấp có 02 đồng chí, Sơ cấp có 53 đồng chí. Về trình độ chuyên môn, 100% CB-GV đều đạt chuẩn về đào tạo, tỷ lệ CB-GV đào tạo trên chuẩn là 60%, cao nhất trong các trường khối trung học phổ thông toàn tỉnh. Nhiều GV của trường được chọn làm giáo viên cốt cán, báo cáo viên chuyên trách trong các đợt tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Giáo dục, Bộ GD&ĐT. Giáo viên trường THPT Trần Phú nhận ra  rằng, những tri thức khoa học và phương pháp sư phạm được đào tạo trong trường đại học chưa thể thỏa mãn và đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới thường xuyên hiện nay. Vì vậy, thầy cô giáo trường THPT Trần Phú ý thức được phải thực hiện tốt  “phát triển bản thân giáo viên” vươn tới hình mẫu của giáo viên trong thời đại 4.0.

Tiết mục văn nghệ của Trường THPT Trần Phú trong dịp khai giảng năm học mớiTiết mục văn nghệ của Trường THPT Trần Phú trong dịp khai giảng năm học mới 2019 - 2020

Cán bộ, giáo viên trường Trần Phú luôn đi đầu trong việc  ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học đạt hiệu quả cao. Các giờ học về khoa học tự nhiên có sự kết hợp đa dạng thí nghiệm ảo và thí nghiệm thực giúp học sinh hứng thú, chủ động khám phá kiến thức. Kiến thức mà học sinh tiếp nhận sẽ được lượng hóa bằng các bài kiếm tra đánh giá trực tuyến trên máy tính chính xác khách quan đồng thời giúp học sinh thành thục kỹ năng tin học. Điều này rất đúng với xu hướng kiểm tra đánh giá mà Bộ GD&ĐT đang dự định triển khai trong các kỳ thi THPT QG những năm tới đây. Các giờ học về khoa học xã hội đã được các thầy cô trường THPT Trần Phú đã kết hợp các phương tiện nghe nhìn, sân khấu hóa, và các phương pháp dạy học mới phát huy tính chủ động tích cực của học sinh. Kiến thức mà học sinh thu được không chỉ nằm im trong vở ghi hay chỉ dùng đối phó với các bài thi, học sinh biết  vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống trong thực tế đời sống một cách linh hoạt, hiệu quả.

Điều cốt lõi làm nên chất lượng giáo dục của trường là sự đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý giáo dục, đầu tư cho đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy theo chuẩn tiên tiến, hiện đại. BGH nhà trường luôn ưu tiên cho việc bồi dưỡng phát triển chuyên môn giáo viên. Từ việc tạo điều kiện cho giáo viên đi học sau đại học, bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp cho đến việc tham gia các khóa học chuyên gia về đổi mới phương pháp giảng dạy tiên tiến. Nhà trường còn tổ chức các kỳ Hội giảng để giáo viên được trao đổi, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tại chỗ. Chất lượng giảng dạy của giáo viên được đánh giá qua phương pháp truyền tải kiến thức đến người học và phản hồi từ kết quả lĩnh hội - sự hài lòng, hứng thú học tập của học sinh. Tuy áp dụng nội dung chương trình khung của Bộ Giáo dục - Đào tạo nhưng mỗi chương trình, bài giảng được giáo viên các tổ chuyên môn thiết kế lại cho linh hoạt, dễ hiểu, dễ tiếp thu và mở rộng kiến thức bổ ích cho học sinh. Học sinh - nhân vật trung tâm được khuyến khích phát triển tư duy phản biện và sáng tạo, rèn luyện tính độc lập, làm việc theo nhóm - tổ chức thuyết trình, …Từ những trải nghiệm, tương tác thú vị này, các em cảm nhận được sự học là tự nhiên, hào hứng và không có áp lực.

Học sinh Trường THPT Trần Phú luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thiHọc sinh Trường THPT Trần Phú luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi

Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường thì mỗi giáo viên cần phải luôn luôn tự học và bồi dưỡng bản thân. Đồng chí Nguyễn Ngọc Trâm, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, từng trăn trở suy nghĩ và tìm ra phương pháp để nâng cao trình độ của giáo viên và học sinh là khơi gợi đam mê đọc sách. Theo đó, giáo viên ham mê đọc sách thì sẽ truyền được tình yêu sách cho học sinh. Việc trang bị kỹ năng đọc sách, cách thu nhận kiến thức từ sách sẽ giúp các em tích lũy kiến thức, kinh nghiệm quý báu, hình thành năng lực chủ động học tập suốt đời. Những giá trị tri thức vô giá mà văn hóa đọc mang lại sẽ giúp các em sống tốt hơn, nuôi dưỡng tâm hồn đẹp hơn.

Để đạt được mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, giải pháp cân bằng giữa giáo dục tri thức kết hợp với rèn luyện thể chất, tinh thần, giáo dục nhân cách cho học sinh được chú trọng. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh tập các bài dân vũ, võ dân tộc trong các giờ ra chơi để tạo sự vui khỏe, sảng khoái chống cảm giác mệt mỏi sau mõi giờ học trong lớp. Ngoài ra nhà trường còn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các CLB tự chọn trong trường.  Sau giờ học buổi chiều,  học sinh thỏa thích đam mê được rèn luyện thể lực, vui chơi giải trí theo sở trường. Từ đó giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội và nâng cao thể lực, xây dựng các mối quan hệ  bạn bè tốt đẹp, lành mạnh.

Một giờ học của học sinh Trường THPT Trần PhúMột giờ học của học sinh Trường THPT Trần Phú

Bước vào năm học thứ 73 (1947 - 2019) trường THPT Trần Phú khẳng định vai trò cánh chim đầu đàn, “Lá cờ đầu khối trung học phổ thông” của ngành giáo dục Vĩnh Phúc. Mục tiêu trước mắt và lâu dài của nhà trường là  xây dựng trường Trung học phổ thông Trần Phú trở thành một trong những trường có chất lượng cao hàng đầu của tỉnh Vĩnh Phúc mà học sinh ưu tiên lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc và có cơ hội khẳng định bản thân. Xây dựng trường THPT Trần Phú có môi trường học tập an toàn, kỷ cương, hiện đại, giàu chất nhân văn, trở thành ngôi trường Hạnh phúc để mỗi học sinh được phát triển toàn diện, có cơ hội rèn luyện nhân cách, bồi dưỡng các kỹ năng sống và phát huy tối đa năng lực bản thân, đáp ứng được mọi yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.