Nhà trường phát động trên fanpage

Với 12 tiêu chí và 3 nhóm tiêu chuẩn về xây dựng Trường học hạnh phúc - do Sở GD&ĐT ban hành thì, tiêu chí 1 và tiêu chí 3 đều hướng đến “Trường học an toàn”, “Môi trường làm việc, học tập an toàn”.

Đội cờ đỏ hỗ trợ theo dõi học sinh chấp hành đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, xe đạ điện tới trường

Nhận thức được vai trò của “an toàn trường học” và “an toàn giao thông” - ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Đoàn Kết (Ngõ 216 Cổ Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP. Hà Nội) đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận trong nhà trường.

Tổ chức tuyên truyền phòng chống tai nạ thương tích

Theo đó, trước khi bước vào năm học mới, cán bộ chức năng của nhà trường triển khai thực hiện:

Rà soát lại các hệ thống biển cảnh báo trên hành lang các tầng, cầu thang lên xuống, cây trên sân trường;

Rà soát, phát hiện những yếu tố mất an toàn trường học trước mùa mưa bão, chủ động khắc phục với tình thần “Phòng hơn chống”; thực hiện phong trào “Một phút quan sát – An toàn cả năm”;

Khi vào lớp học, giáo viên dành 1 phút để quan sát xung quanh trong và ngoài lớp học nhằm phát hiện các hiện tượng bất thường, các nguy cơ có thể gây mất an toàn (ổ điện, dây điện, hệ thống dây cắm máy tính trong phòng, hệ thống quạt trần, bàn ghế…);

Giờ ra chơi của học sinh, Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên Tổng phụ trách Đội đi kiểm tra hoạt động vui chơi của học sinh, kịp thời nhắc nhở các hành vi có thể dẫn đến mất an toàn…

Thực hiện "5 không" và "3 có"

Nhà trường không ngừng nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền. Bên cạnh tuyên truyền liên tục qua bảng tin, website nhà trường, qua áp phích, khẩu hiệu, nhà trường còn tổ chức tuyên truyền trực quan đến 100% các em học sinh với khẩu hiệu “5 không” và “3 có” để đảm bảo an toàn trường học.

Trong đó “5 không” là: Không leo trèo lan can cầu thang, hành lang, cây; không chạy nhảy quá mức gây ngã, va chạm; không sử dụng vật sắc nhọn khi chơi đùa; không dùng vật bằng kim loại chọc vào ổ điện, thiết bị điện đang hoạt động; không trượt trên hành lang khi trời mưa, cẩn thận sàn trơn trượt.

Và “3 có” là: Có hiểu biết về vai trò của an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường học; có nhắc nhở khi các bạn có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích; có tham gia tích cực các trò chơi dân gian.

Phần thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ với các biển báo

Cùng với công tác đảm bảo an toàn trường học, nhà trường cũng chú ý đến công tác đảm bảo an toàn giao thông. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với Công an phường Thạch Bàn - ký cam kết với nhà trường, với che mẹ học sinh, các em học sinh về việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông.

Thông qua cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm học, nhà trường đã đưa tiêu chí học sinh chấp hành đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, xe đạp điện, tới trường - là tiêu chí thi đua của các lớp.

Nhà trường thành lập “Đội cờ đỏ” - đứng ở cổng trường, làm nhiệm vụ hỗ trợ theo dõi, nhắc nhở; tổ chức tuyên truyền trên fanpage.

Phần thi chào hỏi

Đặc biệt, nhà trường còn tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; qua đó tạo ra sân chơi để các em học sinh có cơ hội được tìm hiểu các loại biển báo giao thông, các tình huống vi phạm Luật Giao thông đường bộ, từ đó lan tỏa đến cộng đồng và toàn xã hội.Phần thi chào hỏi

Việc làm kịp thời - đảm bảo an toàn trường học, an toàn giao thông đó là ngay từ đầu năm học 2024 – 2025, nhà trường tạo ra môi trường học tập, rèn luyện, vui chơi an toàn cho các em học sinh, môi trường làm việc an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, tạo sự an tâm để cha mẹ học sinh gửi gắm con em theo học.

Đó cũng chính là cách mà Trường Tiểu học Đoàn Kết thực hiện “3 chữ an” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi gắm các nhà trường…

Bùi Chiểu