Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Tiểu học - Mầm non Chu Văn An (Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội): Cần làm rõ những thắc mắc của người

“Nhà trường giữ bằng gốc  và BHXH của chị Hiền là  có thỏa thuận từ trước, để bảo đảm người lao động sẽ nghiêm túc thực hiện thời gian làm vi

THCL “Nhà trường giữ bằng gốc  và BHXH của chị Hiền là  có thỏa thuận từ trước, để bảo đảm người lao động sẽ nghiêm túc thực hiện thời gian làm việc đã ký trong hợp đồng”, bà Vũ Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hiền, xóm Đản, Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về việc bà bị BGH  Trường Mầm non Chu Văn An giữ bằng gốc và sổ BHXH trong khi bà đã có đơn xin nghỉ việc, gây rất nhiều khó khăn cho bà trong việc chuyển nơi công tác.

Để làm rõ vấn đề, xác minh lại nguồn thông tin, phóng viên có buổi làm việc với BGH nhà trường, cụ thể là bà Nguyễn Thị Vân Trang Chủ tịch HĐQT, đồng thời là quản lý nhóm lớp mầm non trong hệ thống Tiểu học – mầm non Chu Văn An và Vũ Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng nhà trường.

Bà Vũ Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết có việc nhà trường giữ văn bằng gốc của bà Hiền. Việc nhà trường giữ văn bằng gốc của bà Hiền được bà Thảo lý giải là đã có sự thỏa thuận trước với người lao động trong hợp đồng lao động và bà Hiền hiện nay đang còn nợ một số tiền thu từ họ sinh học ngoại khóa chưa thanh toán cho nhà trường.

Chúng tôi đề nghị nhà trường cung cấp một số văn bản liên quan tới vấn đề trên, nhưng bà Trang và bà Thảo dứt khoát không đồng ý với lý do “Ban quản trị không đồng ý” (?!).

Trong khi đó, theo bà Thảo, nhà trường đã ký 2 loại hợp đồng với bà Hiền (Hợp đồng lao động và Hợp đồng đào tạo).

Tại bản Hợp đồng lao động của bà Hiền ký với nhà trường, tại điều 3.1, mục e có viết: "Người lao động sẽ nộp bằng tốt nghiệp gốc cho nhà trường để bảo đảm người lao động sẽ nghiêm túc thực hiện thời gian làm việc đã ký trong hợp đồng, trừ trường hợp mắc khuyết điểm bị nhà trường cho thôi việc trước thời hạn".

Tại điều 3.2, mục e hợp đồng có viết: "Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo pháp luật và quy định của nhà trường. Đối với hợp đồng 24 tháng trở lên phải báo trước 30 ngày. Người lao động nghỉ trước thời gian đã ký kết trong hợp đồng, sẽ phải nộp phạt 150 triệu đồng vi phạm hợp đồng và hoàn trả lại toàn bộ số tiền bảo hiểm. Người lao động tham gia khóa đào tạo, sẽ đền bù thêm số tiền quy định trong hợp đồng đào tạo".

Thực tế, bà Hiền đã bày tỏ trong đơn về hoàn cảnh khó khăn, cũng như việc bố trí công việc không đúng vị trí như đã thỏa thuận. Và theo Luật Lao động, bà Hiền được quyền được chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Trong đơn xin nghỉ việc của bà Hiền, có ghi rõ: “Công việc của tôi ghi trong hợp đồng là quản lý mầm non. Nhưng trong thời gian hơn 1 năm làm việc tại trường, tôi vẫn ở vị trí một giáo viên, chứ không phải là quản lý mầm non”.

Như vậy, việc bà Hiền đơn phương chấm dứt hợp đồng là hoàn toàn hợp lý và không hề vi phạm hợp đồng.

Trong Hợp đồng đào tạo có ghi: “... Được nhà trường bồi dưỡng và đào tạo phương pháp Montessori do trường tổ chức, được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo do nhà trường cấp”.

Tại điều 2 về việc người lao động đền bù khi bên B chấm dứt hợp đồng lao động: Nếu không thực hiện đủ thời gian trên, giáo viên hoàn toàn chịu trách nhiệm theo những hạng mục sau: Học bỏ dở chừng phạt 150 triệu đồng.

Bà Thảo cho biết thêm: “Việc áp dụng phương pháp Montessori vào trường học cũng là cách để thu hút học sinh”.

Đương nhiên, việc bồi dưỡng cho giáo viên của trường là một việc hoàn toàn bình thường. Việc bồi dưỡng trên không thể nói là đào tạo. Bởi đào tạo phải có một hệ thống giảng dạy và phải được cấp bằng hoặc chứng chỉ. Được biết, đây là một phương pháp chưa được công nhận của các cơ quan có thẩm quyền và đây cũng chỉ là một cơ sở nhóm lớp mầm non, không có chức năng đào tạo.

Những yêu cầu của nhà trường đưa ra là “phạt 150 triệu đồng”, cũng như việc người lao động phải hoàn trả lại số tiền được đóng bảo hiểm... là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Qua sự việc trên, đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.


Tại khoản 1 điều 20 - Bộ luật Lao động 2012 quy định về những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động:

Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.


Nhóm phóng viên

 

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.

Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác hải sản
Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác hải sản

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường quản lý, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác hải sản; tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không cho tàu cá chưa đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản được xuất bến, hoạt động khai thác hải sản trên biển; chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản bất hợp pháp.