THCL Là một trong số 1.447 trường tiểu học của cả nước thực hiện ‘Mô hình trường học mới” (gọi tắt là VNEN), Trường Tiểu học Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội) đã gặt hái được thành công và tìm cho mình động lực mới: Sự tự tin, tự trau dồi và tự khẳng định trước yêu cầu mới của giáo dục thời hội nhập.

Thí điểm mô hình mới
Dự án mô hình trường học mới VNEN được đánh giá là một trong những giải pháp góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của Việt Nam. Năm học 2012 - 2013, Trường Tiểu học Tả Thanh Oai đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chọn là đơn vị duy nhất của TP. Hà Nội thực hiện thí điểm Mô trường học mới VNEN. Tinh thần chung của VNEN thể hiện một cách rõ nét: Để dạy học hiệu quả, cần dạy cho học sinh cách học, khơi gợi trong học sinh hứng thú học tập, khám phá tri thức khoa học hơn là truyền thụ một chiều.
Thật sự hòa nhập và gắn bó với mô hình VNEN, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên để kế hoạch thực thi, hiệu quả. Đánh giá được vị trí đặc biệt quan trọng của thầy cô trong việc tổ chức, chỉ đạo và định hướng cho hoạt động của trò, cách làm của nhà trường là tạo điều kiện để giáo viên trong trường được tham gia góp ý kiến, hiến kế vào mọi chương trình, kế hoạch của nhà trường.
Với giải pháp chỉ đạo phát huy vai trò của Hội đồng tự quản, các công cụ của lớp học VNEN được nhà trường thực hiện thời gian qua, mỗi lớp học VNEN thực sự là môi trường văn hóa, môi trường giáo dục. Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thống nhất với học sinh về các nội dung ghi trong sổ tay học tập, dành thời gian cho học sinh ghi lại những ý kiến của mình vào sổ tay học tập. Từ đó, yêu cầu giáo viên và phụ huynh học sinh để cho học sinh tự làm những hộp thư cá nhân của công cụ Nhịp cầu bè bạn.
Mỗi em tự tạo một hộp thư nho nhỏ từ tấm giấy bìa với các màu khác nhau. Các em tự vẽ, cắt, dán, trang trí những hình ảnh các em yêu thích. Giáo viên sử dụng Nhịp cầu bè bạn để khích lệ, động viên, góp ý với học sinh mà không làm các em xấu hổ trước lớp. Thi thoảng, giáo viên cũng bỏ vào hộp thư cá nhân của các em những bài toán nho nhỏ, những câu đố vui, những lời động viên khích lệ để tăng thêm hứng thú học tập cho các em.
Ngoài ra, Góc sinh nhật, Góc Lời yêu thương là nơi để học - viết lên đó những tình cảm, suy nghĩ của mình và sự quan tâm với bạn bè trong lớp. Một điểm mới trong chỉ đạo của Ban giám hiệu trong năm học mới là giáo viên tích cực tổ chức cho học sinh bày tỏ cảm xúc của mình về một nhân vật, một câu chuyện… sau khi học xong bài học. Hội đồng tự quản tổ chức trưng bày, bình chọn những lời chia sẻ hay, giàu cảm xúc và giới thiệu những lời chia sẻ đó với các bạn trong khối, trong trường.
Nỗ lực được đền đáp
Trao đổi với chúng tôi, cô Hoàng Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Qua quá trình thực hiện VNEN, điều cán bộ giáo viên tâm đắc nhất là sự trưởng thành ở tất cả các học sinh trong lớp. Mô hình cũng đem lại động lực phát triển cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc đổi mới quan điểm, tư duy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ một cách tích cực, chủ động”.
Khi học theo mô hình trường học mới VNEN, học sinh đã cởi mở hơn, mạnh dạn bộc lộ cảm xúc, sẵn sàng chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè, thầy cô, cha mẹ và mọi người xung quanh. Từ đó, giúp các em có kỹ năng xử lý các tình huống trong học tập. Trong cuộc sống các em biết cách an ủi, động viên khi cần thiết hay biết chia sẻ niềm vui cùng mọi người.
Và quan trọng hơn cả, mô hình trường học mới đã tạo ra sự thay đổi căn bản, không khí học tập trong nhà trường sôi nổi, học sinh chủ động, tích cực với các hoạt động ở lớp, gia đình và cộng đồng. Đã không còn cảnh ghi chép thụ động, thầy cô giáo ở trường cũng không còn quá vất vả trong việc truyền tải kiến thức hay giúp đỡ học sinh tự học, mà việc tự học của học sinh đã trở thành nền nếp.
Tới thăm trường, thăm lớp và hòa mình trong không khí của giờ ra chơi, chúng tôi cảm nhận được rõ một điều: Với các em, mỗi ngày đến trường đã thật sự là một ngày vui. Các em được vui chơi, tự khám phá kiến thức, tự rèn luyện kỹ năng và được công nhận, trân trọng những thành quả học tập mới.
Những nỗ lực, đóng góp của nhà trường đã được học sinh, cha mẹ các em và địa phương ghi nhận. Sơ kết 02 năm thực hiện thí điểm Mô hình trường học mới VNEN, nhà trường đã được Vụ Giáo dục Tiểu học đánh giá cao về công tác thực hiện thí điểm; có 05 sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo, tổ chức dạy học được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xét duyệt (trong năm học 2014 - 2015). Thành công của nhà trường chính là tiền đề, điểm sáng để mô hình dạy học này được nhân rộng hơn nữa, trở thành mô hình trong tương lai của giáo dục nước ta.
Đoàn Huế - Cao Huyền (Thương hiệu & Công luận)

Là một trong số 1.447 trường tiểu học của cả n


















