Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội: "Xẻ thịt" đất cho thuê

Được Nhà nước giao cho quản lý đất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, tuy nhiên nhiều phần diện tích, công trình của Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội lại có dấu hiệu "xẻ thịt" khi cho một đơn vị thuê lại phần diện tích đất của nhà trường để xây dựng xưởng cơ khí không phép.

Mới đây, chúng tôi nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc khuôn viên khu giáo dục thể chất - Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội (địa chỉ Tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội), từ năm 2016 đến nay đã “biến” thành nhà xưởng cơ khí của Công ty CP Cơ khí, xây dựng và Thương mại Gia An (Công ty gia An).

Liên quan đến nội dung bạn đọc phản ánh, PV đã ghi nhận thực tế tại Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội. Cụ thể, khu xưởng chính mà Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội cho Công ty Gia An thuê để xây dựng rộng hơn 2.000 m2 và nằm ở cuối ngõ con đường dẫn vào trường. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh này ngang nhiên được xây dựng và sử dụng trên chính diện tích đất giáo dục - đào tạo của Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội mà không rõ đã được cơ quan nào cấp phép?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội cho biết: “Chỗ nhà xưởng mà Công ty Gia An hiện nay đang thuê là khu đất nằm trong quy hoạch để xây dựng khu giáo dục thể chất của nhà trường. Việc cho Công ty Gia An thuê nhằm mục đích cho sinh viên của nhà trường ra đó để thực hành nâng cao tay nghề. Còn việc công ty kết hợp sản xuất, kinh doanh là việc của công ty vì có như vậy họ mới sống được”.

Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội:

Xưởng cơ khí không phép của công ty Gia An

Tìm hiểu được biết, theo như hợp đồng liên kết đào tạo giữa Công ty Gia An và Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội thì, thời gian thuê đất được kéo dài 5 năm (tính từ ngày 1/10/2016) và số tiền công ty phải trả tiền thuê đất hơn 70.000.000 đồng/năm.

Một số hộ dân sống xung quanh trường thắc mắc: Việc xây dựng nhà xưởng của Công ty Gia An nhằm phục vụ nhà trường hay là hình thức “núp bóng” cho thuê đất trái phép của trường này?

Ông Mai Xuân Sinh, đại diện Công ty Gia An cho biết, hiện cả xưởng có hơn 20 công nhân, chủ yếu là người dân địa phương còn học sinh tại nhà trường thì chỉ có 4 người.

Dư luận hoài nghi: Phải chăng, đất Nhà nước giao cho trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội quản lý giảng dạy, nhiệm vụ là giáo dục - đào tạo lại đang bị "xẻ thịt" khai thác, sử dụng vào mục đích kinh doanh khác? Căn cứ theo quy định nào mà trường này có thể cho DN thuê và sản xuất, kinh doanh trên hàng nghìn m2 đất công của Nhà nước, dưới hình thức liên danh, liên kết?

Tại Khoản 4, Điều 147 - Luật Đất đai 2013, quy định: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế…

Trước sự việc này, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ có hay không việc Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội "xẻ thịt" đất giáo dục cho các đơn vị bên ngoài kinh doanh sai mục đích, thu lợi bất chính?

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.