Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TT Huế: Cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Thủy điện Trường Phú khai thác cát, sỏi sông A Lin

Ngày 3/7, VP UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua phản ánh của báo chí về sự bức xúc của người dân A Lưới về lòng sông A Lin bị tàn phá để khai thác cát sỏi, PCT UBND tỉnh, Phan Thiên Định đã đi khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện A Lưới, các đơn vị liên quan cùng chủ dự án NM Thủy điện A Lin B1 (Công ty CP Thủy điện Trường Phú) về tình hình khai thác cát, sỏi trái phép tại đây.

Qua kiểm tra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cho rằng, việc quản lý khai thác cát, sỏi khu vực dự án, cũng như khu vực xung quanh dự án của Công ty CP Thủy điện Trường Phú là chưa chặt chẽ và thiếu trách nhiệm và kết luận “Trách nhiệm ở đây là thuộc về chủ đầu tư”.

TT Huế: Cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Thủy điện Trường Phú khai thác cát, sỏi sông A Lin - Hình 1

                Ông Phan Thiên Định - PCT UBND tỉnh Thừa Thiên Huế: "Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư".    

Trước đó, qua phản ánh của các cơ quan, báo chí về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin, xã Hồng Trung, huyện A Lưới, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện A lưới đã tiến hành kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện dọc theo tuyến sông A Lin thuộc địa phận xã Hồng Trung với chiều dài khoảng 1km. Khu vực này, nhà máy thủy điện A Lin B1 đang trong giai đoạn thi công, chưa tích nước nên mực nước tại đây khá thấp.

Vì vậy, các đối tượng đã tiến hành bồi lấp làm đường dẫn ngay tại lòng sông để tiến hành khai thác cát sỏi, trái phép. Trước thực trạng trên, UBND huyện A Lưới đã xử phạt hành chính và đề nghị các công ty thủy điện trên địa bàn chỉ đạo các đơn vị thi công, các nhà thầu không được khai thác cát, sỏi ở các khu vực chưa được cấp phép…

TT Huế: Cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Thủy điện Trường Phú khai thác cát, sỏi sông A Lin - Hình 2

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cho rằng, huyện A Lưới đã có kiểm tra, xử phạt hành chính, thế vẫn là chưa đủ. Phải làm rõ hơn về khối lượng khai thác, khai thác ngoài phạm vi của mỏ được cấp phép là bao nhiêu, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đến đâu, trách nhiệm của đơn vị khai thác ra sao để có chế tài xử lý cụ thể hơn.

Ông đề nghị Sở TN&MT phối hợp với Cảnh sát môi trường, chính quyền địa phương thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện khai thác cát, sỏi tại khu vực này có đúng theo giấy phép của UBND tỉnh cấp cho công ty Trường Phú hay chưa, đã khai thác bao nhiêu và sử dụng vào công trình như thế nào. Đồng thời thanh tra việc sử dụng khoáng sản của các đơn vị đang thi công, cụ thể việc nhập khoáng sản để thi công phải có chứng từ, hóa đơn rõ ràng, chứng minh nguồn gốc khai thác để có cơ sở xử lý. Đối với phần khai thác ngoài mỏ được UBND tỉnh cấp phép khai thác thì phải thực hiện truy thu, xử phạt.

TT Huế: Cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Thủy điện Trường Phú khai thác cát, sỏi sông A Lin - Hình 3

Đồng thời ông chỉ đạo: Nếu để tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng thì tỉnh sẽ có biện pháp đình chỉ, tạm ngưng hoạt động dự án để xử lý.

Cũng cần nhắc lại, thời gian qua,Thừa Thiên Huế là địa phương mạnh mẽ “tuyên chiến” với vấn nạn khai thác cát, sỏi lậu trên địa bàn. Điển hình là qua kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH 1TV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải tại 02 mỏ cát, sỏi ở phường Hương Vân, thị xã Hương Trà và mỏ cát sỏi khu vực Khe Băng, thuộc địa phận 2 địa phương là thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,6 tỉ đồng và đình chỉ Giấy phép khai thác

Theo báo cáo. Dự án Nhà máy thủy điện Alin B1 được xây dựng tại 2 xã Hồng Vân, Hồng Trung huyện A Lưới và xã Phong Xuân huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là công trình công nghiệp cấp III. Hồ chứa thuộc lưu vực sông A Lin phía tây Trường Sơn và hồ chứa trên sông A Lin phía đông Trường Sơn. Hai hồ thông nhau bằng đường hầm A Lin B1 số 1 dài 4372 m. Với công suất lắp đặt là 3 tổ máy x 14 MW, với tổng mức đầu tư của dự án là 920 tỷ đồng, khi đi vào vận hành, mỗi năm thủy điện A Lin B1 phát lên lưới điện quốc gia sản lượng bình quân là 177 triệu kWH. 

 Trần Minh Tích

                                                                                                                

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.