Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Đại học Y Dược Huế - Thu phí vệ sinh bệnh nhân có đúng luật?

Bệnh viện Đại học Y Dược Huế (còn gọi là Bệnh viện 41- Nguyễn Huệ) trực thuộc Trường Đại học Y khoa Huế là đợn vị khám và điều trị dịch vụ, Bảo hiểm Y tế (BHYT) thuộc tuyến tỉnh của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là Bệnh viện công lập hạng 1, có uy tín không những của tỉnh Thừa Thiên Huế mà cả khu vực miền Trung. Tuy nhiên điều mà bệnh nhân (BN) đặt câu hỏi, nhiều năm qua Bệnh viện Đại học Y Dược Huế (BVYDH) thu phí vệ sinh bệnh nhân đến khám và điều trị nội ngoại trú ở đây căn cứ vào những qui định pháp lý nào?

Bệnh viện Đại học Y Dược Huế - Thu phí vệ sinh bệnh nhân có đúng luật? - Hình 1

Ông Trần Q.. ở phường Vỹ Dạ (Huế) cho biết, tôi trên 80 tuổi là đối tượng chính sách, hàng tháng đến khám tại BVYDH, tiền thuốc thì BHYT thanh toán còn bệnh nhân như tôi đều phải trả phí vệ sinh 5.000 đồng/người/lần. Tương tự ông Nguyễn D.. ở phường An Cựu (Huế) cho biết thêm, khám ngoại trú thì phí vệ sinh 5.000 đồng/người/ngày còn bệnh nhân nội trú thì 10.000 đồng/người/ngày.

Bệnh viện Đại học Y Dược Huế - Thu phí vệ sinh bệnh nhân có đúng luật? - Hình 2

                                            Bệnh nhân ngoại trú bị thu phí vệ sinh 5.000 đồng/ngày

Trao đổi với PV báo Thương hiệu & Công luận, PGS,TS Nguyễn Khoa Hùng- Quyền giám đốc BVYDH  thừa nhận ông không biết sự việc này vì mới được bổ nhiệm thay giám đốc cũ về hưu. Tuy nhiên ông lý giải, BVYDH không nhận ngân sách nhà nước, tự chủ 100%. Kinh phí hoạt động của BV, 85% nguồn thu từ khám chữa bệnh, BHYT số còn lại 15% BVYDH có được từ các nguồn đào tạo và dịch vụ của BV như cho thuê giữ xe, mở căng tin… Trong lúc đó, BVYDH gắn liền với trường Đại học Y khoa Huế và 95% BS, CBCNV là từ trường đưa sang.

Ông Hùng cho biết thêm, BVYDH bệnh nhân BHYT chiếm 98%. Riêng phòng khám hàng ngày có từ 70- 75% bệnh nhân BHYT, 25% còn lại là khám dịch vụ. Số lượng bình quân mỗi ngày phòng khám phục vụ bệnh nhân ngoại trú trên dưới 900người/ngày, khoảng 4.500BN ngoại trú/tuần; còn BN nội trú 700 giường luôn đạt 100%... Với con số này, có người làm phép tính nhẩm, chỉ với 900 BN ngoại trú/ngày BVYDH đã thu tiền phí vệ sinh khoảng 4,5 triệu đồng/ngày và 700 giường bệnh đạt 100% nghĩa là thêm 700BN nội trú, với 10.000đồng/người/ngày vị chi riêng khoản phí vệ sinh thu trên đầu BN, BVYDH đã thu được khoản kinh phí trên 11 triệu đồng/ngày (?)

Bệnh viện Đại học Y Dược Huế - Thu phí vệ sinh bệnh nhân có đúng luật? - Hình 3

                                             Bệnh nhân nội trú phí vệ sinh 10.000 đồng/ngày

Khi hỏi về nguồn thu phí vệ sinh của BVYDH có được phép hay không? Trả lời báo Thương hiệu& Công luận, Ông Hoàng Trong Chính- Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội, giám đốc BHYT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết trong hợp đồng ký kết với BHYT để thực hiện việc triển khai khám chữa bệnh cho BN được BHYT chi trả hoàn toàn không có khoản thu “phí vệ sinh” này. Về nguyên tắc thì trong các khoản chi của BHYT đảm bảo cho việc khám chữa bệnh của bệnh nhân có bảo hiểm thì đã bao gồm tất cả các khoản từ khám, điều trị… đến điện, nước,…

Bệnh viện Đại học Y Dược Huế - Thu phí vệ sinh bệnh nhân có đúng luật? - Hình 4

Ông Chính cho biết sẽ làm việc với BVYDH để xem bệnh viện đã thu phí vệ sinh bệnh nhân dựa trên cơ sở pháp lý nào. Vì BHYT trước khi ký hợp đồng với một cơ sở khám chữa bệnh nào cũng đảm bảo rằng các cơ sở đó đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, các thiết bị y tế… Một cơ sở y tế nếu thiếu đi một trong những điều kiện thì không thể ký hợp đồng. Ông Chính nói thêm, nhiều tỉnh thành đang thực hiện miễn phí thu ở các cơ sở vệ sinh công cộng nhưng với bệnh viện nếu thu tiền phí vệ sinh đúng là cần phải xem lại. Ông khẳng định “Theo tôi các BV không nên thu tiền phí vệ sinh!”

Với nhiều người khác thì cho rằng tại sao nhiều cơ sở khám chữa bệnh BHYT khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không hề có phí vệ sinh mà chỉ có ở BVYDH. Đây là nguồn thu tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ ở một cơ sở khám chữa bệnh. Khoản phí vệ sinh này không biết cơ quan chủ quản là Trường Đại học Y Huế có biết không và sử dụng nguồn thu này như thế nào?

                                                                                                                  Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.