Cụ thể, theo kế hoạch ở giai đoạn 1, trong 3 tháng đầu (từ ngày 1/7 đến 30/9), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ vận hành 7 đoàn tàu (loại 3 toa). Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và muộn nhất lúc 22h hằng ngày, giãn cách thời gian từ 8 - 10 phút mỗi chuyến.

Ngày 1/7, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy 7 đoàn tàu. Ảnh: Quốc Hùng
Ngày 1/7, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy 7 đoàn tàu. Ảnh: Quốc Hùng

Giai đoạn 2 (từ đầu tháng 10 đến 31/12) sẽ vận hành 12 đoàn tàu (loại 3 toa) vào các ngày trong tuần, giãn cách 6 - 8 phút mỗi chuyến vào giờ cao điểm. Thời gian tàu chạy từ 5h đến 23h30. Riêng ngày cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, tuyến metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa với thời gian hoạt động tương tự.

Giai đoạn 3 (từ 1/1/2025 trở đi), TP. Hồ Chí Minh sẽ vận hành tuyến metro số 1 theo công suất thiết kế đầu tư ban đầu. Kế hoạch vận hành giai đoạn này được xác định dựa theo tình hình khai thác thực tế của năm 2024.

Dự kiến các ngày trong tuần, tuyến metro số 1 vận hành 15 đoàn tàu từ 5h đến 23h30. Riêng ngày cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu cùng thời gian trên; giãn cách 4,5 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 8 phút/chuyến vào khung giờ bình thường.

Tuyến Metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao; lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP . Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và Dĩ An (Bình Dương). Tổng mức đầu tư dự án sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.

Tuyến Metro số 1 có 3 ga ngầm là: Bến Thành, Nhà hát TP. Hồ Chí Minh, Ba Son; 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Bến xe Suối Tiên.

Trước đó, Thủ tướng ban hành quyết định, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này vào cuối quý IV-2023 với cam kết không phát sinh chi phí. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đã kiến nghị lùi hạn đưa vào khai thác thương mại đến tháng 7 năm nay.

Hoàng Bách