Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TX. Cửa Lò (Nghệ An): Đừng để doanh nghiệp “ôm” đất vàng rồi bỏ hoang?

Dù trên địa bàn thị xã Cửa Lò (Nghệ An), có tới 10 dự án BĐS chậm tiến độ, bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển kinh tế của địa phương… Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Nghệ An lại tiếp tục mạnh tay phê duyệt quy hoạch dự án Khu vui chơi giả trí Cửa Hội, khiến người dân nơi đây không khỏi lo lắng, hoài nghi về việc: Liệu doanh nghiệp có tiếp tục “ôm” đất vàng rồi bỏ hoang?

Hàng loạt dự án chậm tiến độ, bỏ hoang

Cụ thể, theo thống kê, trên địa bàn thị xã Cửa Lò có tới 10 dự án BĐS chậm tiến độ nhiều năm, kéo theo đó là hàng loạt các lô đất vàng, có vị trí đắc địa bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Điển hình như: Dự án Khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự - Chung cư cao cấp thị xã Cửa Lò (quy mô 16.000 m2); BMC Cửa Lò Plaza; Bến cảng Hà Dung; Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty CP Du lịch Hà Nội; Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng; Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ; Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân...

Trong đó, Khu khách sạn nhà nghỉ, được UBND tỉnh Nghệ An, cấp 3,2 ha đất cho Công ty CP Du Lịch Hà Nội – Kim Liên, ví trí nằm trên đường Bình Minh từ năm 2007 (phường Nghi Hải, thị Xã Cửa lò). Đây là khu đất có vị trí đắc địa trên địa bàn. Tuy nhiên, dù được cấp đất gần 10 năm, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển quy hoạch đô thị biển Cửa Lò, gây thất thoát, lãng phí nghiêm trọng.

TX. Cửa Lò (Nghệ An): Đừng để doanh nghiệp “ôm” đất vàng rồi bỏ hoang? - Hình 1

Dự án Khu khách sạn nhà nghỉ Hà Nội - Kim Liên đến nay chỉ có duy nhất một chiếc cổng trơ trọi giữa trời

Theo ghi nhận. cho đến nay đến nay tại này chỉ thấy 1 chiếc cổng trơ trọi giữa trời. Phía bên trong, thì 1 phần diện tích được sử dụng trồng cây cảnh, còn lại bỏ hoang nhiều năm, cỏ mọc um tùm. Theo những người dân nơi đây cho biết, hiện dự án đã có chủ đầu tư mới, nhưng họ cũng chỉ dừng lại ở việc phá đi chiếc cổng cũ và tiến hành san đất, chưa có dấu hiệu của việc thi công dự án.

Tiếp đến là dự án Khu liên hợp kinh tế - thương mại – khách sạn – thể thao – chung cư – biệt thự có mức đầu tư dự kiến 50 triệu USD (khoảng 1000 tỷ đồng). Theo tìm hiểu, dự án này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép số 2371/GP, ngày 31/12/2003. Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, dự án gồm: 5 khách sạn từ 2-5 sao; 86 biệt thự; tổ hợp siêu thị; chung cư cao tầng; nhà biểu diễn thủy cung tại thị xã Cửa Lò.

Tại thời điểm được cấp phép, chủ đầu tư dự án là Công ty Liên doanh Hồng Thái - SIT Việt Nam. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích gần 160.000m2 tại xã Nghi Hương và phường Nghi Hoà (thị xã Cửa Lò).

Dự án được khởi công từ cuối năm 2003, dự kiến năm 2010 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm khởi công, đến nay dự án này vẫn đang dang dở, “chết yểu”. Hiện, đại dự án đang bỏ hoang phế, vắng lạnh… đến nỗi người dân nơi đây gọi là khu biệt thự…“ma”.

Để cứu vớt dự án này, năm 2014 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 5509/QĐ.UBND-CNTM, chấp thuận cho Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico (Bảo Khánh Hamico) đầu tư vào “siêu dự án bỏ hoang” tại Cửa Lò với số vốn dự kiến hơn 1.050 tỉ đồng.

TX. Cửa Lò (Nghệ An): Đừng để doanh nghiệp “ôm” đất vàng rồi bỏ hoang? - Hình 2TX. Cửa Lò (Nghệ An): Đừng để doanh nghiệp “ôm” đất vàng rồi bỏ hoang? - Hình 2TX. Cửa Lò (Nghệ An): Đừng để doanh nghiệp “ôm” đất vàng rồi bỏ hoang? - Hình 2

Hàng loạt căn biệt thự được xây dựng dang dở, rồi bỏ hoang tại dự án Khu liên hợp kinh tế - thương mại – khách sạn – thể thao – chung cư – biệt thự

Theo đó, đơn vị này sẽ được sử dụng 159.100 nghìn m2 đất để xây dựng Khu liên hợp các khách sạn cao tầng hiện đại, kết hợp với các công trình thương mại, siêu thị, dịch vụ, các công trình công cộng và các khu nhà ở biệt thự vườn, nhà ở liền kề. Bảo Khánh Hamico cũng cam kết, sẽ thực hiện dự án từ cuối năm 2014 cho đến đầu năm 2024.

Theo tìm hiểu của PV, dự án được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (quý IV/2014 đến quý IV/2018) sẽ tu sửa, nâng cấp các hạng mục còn dở dang; xây dựng cơ sở hạ tầng, xây thêm một số biệt thự mới và khách sạn. Giai đoạn 2 (thời gian còn lại), Bảo Khánh Hamico sẽ đầu tư xây dựng chung cư, nhà ở và các hạng mục khác.

Thế nhưng tính tới nay, Bảo Khánh Hamico cũng chỉ hoàn thiện một vài căn nhà ở phía mặt đường, còn tất cả vẫn “y nguyên” như khi công ty này mới tiếp quản lại.

Một dự án bỏ hoang nữa là Trường Đại Học Công nghệ Vạn Xuân. Dự án được giao 51ha đất trên địa bàn xã Nghi Hương, Thị xã Cửa Lò nhằm phục vụ công tác giáo dục với thời gian 49 năm. Dự án này được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ năm 2007-2010 xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng với diện tích trên 8.47ha; giai đoạn 2, từ 2010-2015 thực hiện xây dựng trên khu đất 41,53ha.

Thế nhưng, tới nay đã hơn 10 năm công trình này vẫn chưa hoàn thành, hiện vẫn còn tới hơn 30ha chưa sử dụng.

Theo ông Vũ Văn Hùng – Phó chủ tịch thị xã Cửa Lò cho hay: “Đối với trường Vạn Xuân vì lý do nhà trường không có sinh viên nên không có kinh phí tiếp tục đầu tư. Hiện nay, thị xã cũng đã kiến nghị lên tỉnh kiểm tra và có phương án thu hồi một phần diện tích chưa đưa vào sử dụng…”.

Phê duyệt dự án mới: Người dân lo lắng!

Trong khi hàng loạt dự án chậm tiến độ, gây ra nhiều tai tiếng trong dư luận xứ Nghệ, khiến người mất đất kinh doanh, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế địa phương, gây lãng phí cực lớn…, thì mới đây, tỉnh Nghệ An vẫn mạnh tay phê duyệt quy hoạch dự án Khu vui chơi giả trí Cửa Hội (thị xã Cửa Lò).

Theo tỉnh Nghệ an, đây được coi là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển đô thị biển và kinh tế – xã hội tỉnh Nghệ An.

Theo đó, đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội được quy hoạch gồm 3 vị trí. Vị trí 1 (khu vực đất liền và mặt nước biển) thuộc phường Nghi Hòa, diện tích quy hoạch 31,2257ha; vị trí 2 (khu vực đảo Ngư và mặt nước biển) thuộc phường Nghi Hải, diện tích quy hoạch 12, 4341ha; vị trí 3 (tuyến cáp treo) nối từ đất liền ra đảo Ngư có chiều dài khoảng 3,5km, diện tích hành lang cáp treo và trụ cáp khoảng 18,5377ha.

TX. Cửa Lò (Nghệ An): Đừng để doanh nghiệp “ôm” đất vàng rồi bỏ hoang? - Hình 3

Phía bên trong dự án Khu khách sạn nhà nghỉ Hà Nội - Kim Liên, 1 phần diện tích được sử dụng trồng cây cảnh, còn lại bỏ hoang nhiều năm, cỏ mọc um tùm

Dự án có chức năng là khu vui chơi, giải trí ven biển và tham quan du lịch tắm biển trên đảo Ngư phục vụ nhu cầu của người dân. Đặc biệt, dự án có điểm nhấn là việc xây dựng tuyến cáp treo vượt biển dài 3,5km, khu dịch vụ gồm phố ẩm thực và chợ đêm, khu công viên trò chơi, khu công viên nước, khu thể thao bãi biển...

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Giang - Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa (Cửa Lò, Nghệ An) cho hay: “Dự án này phải đấu thầu công khai, nên phải giải phóng mặt bằng sạch mới đưa vào đấu thầu được. Việc giải phóng mặt bằng chỉ có tiền hỗ trợ, chứ không phải bồi thường, vì các hộ đã hết thời hạn hợp đồng. Cá nhân tôi đã phải đứng ra vay 4 tỷ đồng để chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân trên khu vực. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, nên chắc chắn sẽ triển khai đúng tiến độ”.

TX. Cửa Lò (Nghệ An): Đừng để doanh nghiệp “ôm” đất vàng rồi bỏ hoang? - Hình 4

Biển rao bán đất treo la liệt tại khu đất thực hiện các dự án

Được biết, về kinh phí hỗ trợ các hộ dân đang làm ăn kinh doanh tại đây là do tỉnh thỏa thuận với một số nhà đầu tư có thể tham gia đấu thầu sau khi trúng sẽ chi trả hỗ trợ người dân. Vì vậy, để giải quyết trước mắt Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa đã phải dùng tư các cá nhân đi vay, để ứng trước. Tất cả những thỏa thuận trên đều chỉ bằng miệng, không thể hiện qua giấy tờ, văn bản, nên rất nhiều người dân “nghi ngờ” về số kinh phí thực sự hỗ trợ người dân.

Tính đến nay, việc giải phóng mặt bằng dự án đã xong, nhưng phần lớn người dân nơi đây vẫn vô cùng lo lắng. Bởi, nếu dự án được triển khai theo đúng chủ trương, tiến hộ thì không có gì để bàn. Nhưng, nếu dự án này lại tiếp tục chậm tiến độ, bỏ hoang… thì rất nhiều người sẽ mất đi địa điểm làm ăn, kinh doanh đã gắn với đời sống của họ suốt nhiều năm qua.

Diễm Lệ

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.