Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỷ phú Larry Ellison: Lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Tỷ phú Larry Ellison là doanh nhân nổi tiếng - ông trùm tư bản người Mỹ, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Oracle, chuyên về phần mềm quản trị.. Ông là người được mệnh danh “bố già” làng công nghệ với những thành tích đáng ngưỡng mộ của mình...

Lawrence Joseph "Larry" sinh năm 1944, tại thành phố New York. Mẹ ông là một người Do Thái, chưa kết hôn. Cha của ông - một phi công không quân Mỹ, gốc Italia.

Lúc mới 9 tháng tuổi, ông bị viêm phổi, mẹ ông đã chuyển ông sang làm con nuôi cho người cô và chú (của bà). Và Ellison đã không gặp lại mẹ ruột của mình, cho đến khi ông 48 tuổi...

Tỉ phú Larry Ellison có tên thuở thơ ấu là Lawrence Joseph Ellison
Tỷ phú Larry Ellison có tên thuở thơ ấu là Lawrence Joseph Ellison

Tháng 1/1958, tốt nghiệp Trường phổ thông Eugene Field ở Chicago, Ellison theo học Trường trung học Sullivan ít nhất cho đến hết mùa xuân năm 1959, trước khi chuyển đến South Shore.

Ông sống trong một căn hộ 2 phòng ngủ, tại khu trung lưu của người Do Thái, ở South Shore, Chicago.

Ellison nhớ lại, mẹ nuôi của ông, Lillian Ellison, là người đằm thắm và giàu tình cảm, trái ngược với người cha nuôi Louis Ellison khắc khổ, lạnh nhạt và hay xa nhà.

Louis đã chọn họ Ellison để ghi nhớ nơi ông đã nhập cảnh vào Mỹ, đảo Ellis.

Khi 13 tuổi, Ellison đã từ chối nghi lễ "bar mitzvah" (đánh dấu tuổi 13 cho người Do Thái).

Ellison là một học sinh sáng dạ, nhưng thiếu tập trung. Ông đã rời Đại học Illinois tại Urbana-Champaign sau năm thứ 2, không làm bài thi cuối năm (vì mẹ nuôi vừa qua đời).

Sau mùa hè ở bắc California, Ellison theo học Đại học Chicago 1 học kỳ. Tại đây, lần đầu tiên ông tiếp cận với thiết kế máy tính.

Năm 1966 (khi đó 22 tuổi), Ellison chuyển đến bắc California.

Trong những năm 1970, sau một thời gian ngắn làm việc tại Tập đoàn Amdahl, Ellison chuyển sang làm việc cho Tập đoàn Ampex.

Một trong các dự án của ông đó là xây dựng cơ sở dữ liệu cho CIA và ông đặt tên nó là "Oracle".

Ellison lấy cảm hứng từ bài báo của Edgar F. Codd - viết về các hệ thống cơ sở dữ liệu liên kết, gọi là "A Relational Model of Data for Large Shared Data Banks".

Năm 1977, ông thành lập Phòng thí nghiệm Phát triển phần mềm (Software Development Laboratories SDL) với 2 cộng sự và một khoản đầu tư 2.000 USD; riêng ông đóng góp 1.200 USD.

Năm 1979, công ty đổi tên thành Relational Software Inc., sau đó lại đổi thành Oracle theo tên sản phẩm then chốt Oracle Database.

Tỷ phú Larry Ellison
Tỷ phú Larry Ellison

Ông đã nghe nói đến cơ sở dữ liệu IBM System R, cũng dựa trên lý thuyết của Codd (nhà khoa học máy tính nổi tiếng thuộc IBM) và ông muốn Oracle tương thích với nó. Tuy nhiên, điều này là không thể, vì IBM từ chối chia sẻ mã của System R. Oracle phát hành lần đầu là Oracle 2; không có Oracle 1...

Việc nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công, đã khiến Oracle đối mặt với nhiều sự cạnh tranh, thách thức từ phía đối thủ.

Năm 1990, Tập đoàn Oracle rơi vào vòng xoáy khủng hoảng, phải sa thải 10% số nhân viên. Nguyên nhân lớn nhất đến từ việc lãnh đạo thiếu kinh nghiệm quản lý, vận hành một doanh nghiệp.

Thậm chí, công ty còn rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, đứng trước bờ vực phá sản.

Nhưng, với bản lĩnh của người "thuyền trưởng" giỏi với bộ não nhạy bén - đã giúp Ellison thành công, khôi phục lại công ty. Từ đây, ông đã có một cuộc “thay máu” mạnh mẽ và toàn diện cho Oracle.

Lần đầu tiên, ông giao việc quản lý kinh doanh cho các chuyên gia, chuyển trọng tâm sang phát triển sản phẩm. Một phiên bản mới của cơ sở dữ liệu Oracle 7 phát hành vào năm 1992, đã “càn quét” thị trường phần mềm quản trị.

Theo đó, chỉ chừng 2 năm, cổ phiếu của công ty đã tăng trở lại.

Tỷ phú Larry Ellison
Tỷ phú Larry Ellison

Năm 2014, Tập đoàn Oracle phát triển tới hơn 130.000 nhân viên; mức vốn hóa của tập đoàn vào khoảng 180 tỷ USD. Oracle trở thành tập đoàn dẫn đầu thế giới về lĩnh vực cơ sở dữ liệu.

Mặc dù cuộc cạnh tranh giữa Oracle, IBM và Microsoft diễn ra vô cùng khốc liệt; song Larry Ellison luôn biết cách để giữ vững vị thế của Oracle trong nhiều năm.

Hiện nay, Oracle vẫn là một trong những công ty phần mềm cơ sở dữ liệu thông dụng trên toàn thế giới.

Ellison sở hữu số lượng lớn cổ phiếu của Tập đoàn Oracle trong tay. Điều này, giúp khối tài sản của ông không ngừng tăng cao.

Năm 2017, ông được tạp chí Forbes xếp hạng giàu thứ 4 thế giới về công nghệ. Tính đến tháng 6/2020, ông có tổng giá trị tài sản lên đến 66.8 tỷ USD, xếp thứ 7 thế giới.

Dù là một tỷ phú với khối tài sản đồ sộ, nhưng không vì thế mà Ellison ngừng việc đầu tư.

Hiện nay, ông vẫn dốc sức phát triển trong lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên làm công tác từ thiện cộng đồng...

Hương Xuân(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.