Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND Phường Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội): Cần thực hiện đúng luật Xây dựng

Hàng loạt công trình đang thi công trên địa bàn phường Đội Cấn không treo biển báo (vi phạm quy định Điều 74 Luật Xây dựng). Người dân đặt câu hỏi: Phải chăng, UBN

Hàng loạt công trình đang thi công trên địa bàn phường Đội Cấn không treo biển báo (vi phạm quy định Điều 74 Luật Xây dựng). Người dân đặt câu hỏi: Phải chăng, UBND phường cố tình bao che cho các công trình xây dựng không phép, trái phép nhằm mục đích tư lợi?

Sai phạm rành rành

Ngay sát UBND phường, xuất hiện các công trình đang xây dựng không treo biển báo như số nhà 36, số nhà 81...

Tại địa chỉ số 35, ngách 210/41, phố Đội Cấn, đã xây dựng một công trình 5 tầng (năm 2009) không xin phép xây dựng, chủ đầu tư là ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Nguyễn Thị Bích (thường trú số 21B, ngõ Giếng, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội). Ông Khánh, Thanh tra Xây dựng - Sở Xây dựng cho biết: “Đến ngày 28/04/2014, ông Sơn và bà Bích tiếp tục xây dựng công trình này không phép, UBND phường đã lập biên bản đình chỉ xây dựng không phép. Đến ngày 14/05/2014, chủ đầu tư mới xin và được cấp Giấy phép xây dựng số 191/GPXD-UBND”.

Điều khó hiểu ở đây là công trình này đã xây dựng không phép từ năm 2009, lúc đó là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở, nhưng công trình không bị phá dỡ, tiếp tục được đưa vào hạng mục được cấp phép xây dựng và chỉ phải đóng 50% thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất? Trong khi nhiều người dân ở khu vực này sử dụng đất nông nghiệp chuyển sang đất ở phải nộp thuế chuyển đổi 100% theo đúng quy định của Nhà nước.

Cách nhà ông Sơn, bà Bích 3 nhà, công trình đang xây dựng, sửa chữa không phép(ông Liên chủ đầu tư), có thay đổi kết cấu chịu lực… Công trình này trước đây thuộc diện tích đất nông nghiệp trồng rau muống của xã viên và còn đang nằm trong quy hoạch dự án cải tạo… đoạn từ phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây.

Nhiều hộ dân đang sinh sống tại hẻm 210/41/11, phường Đội Cấn cho biết: “Công trình đang xây dựng không treo biển báo của gia đình ông Tạ Trường Hải và vợ là bà Phương đã lấn chiếm ngõ đi chung của bà con trong hẻm. Ông Tạ Trường Hải mua lại thửa đất này của ông Phạm Xuân Hải và vợ là bà Thanh, mà ông Phạm Xuân Hải mua lại của ông Xuyển chỉ có diện tích 60 m² đất. Đến nay, xây dựng lấn lối đi chung, khi chúng tôi thắc mắc thì họ nói năm 2002, ông Hải, bà Thanh được cấp GCNQSDĐ diện tích 68,6 m². Năm 2001, trong khi bà con phản ánh việc ông Hải, bà Thanh lấn chiếm ngõ đi chung, chưa được UBND phường Đội Cấn giải quyết dứt điểm, thì lãnh đạo phường này lại xác nhận hiện trạng cho ông Hải, bà Thanh sử dụng diện tích là 68,6 m² để làm cơ sở cấp GCNQSĐ? Việc làm này là sai vì UBND phường Đội Cấn không căn cứ vào nguồn gốc đất của ông Hải, bà Thanh khi mua của ông Xuyển: diện tích chỉ có 60 m²”.

Các hộ dân bức xúc: “Chúng tôi gửi đơn lên UBND phường Đội Cấn. Chờ mãi vẫn không được giải quyết và chúng tôi chỉ nhận được thông tin “UBND phường sẽ đứng ra bảo vệ cho nhà số 1 xây dựng; ai ngăn cản sẽ bị mời lên phường giải quyết”.

Chiều ngày 10/09/2014, đại diện các hộ dân trong hẻm, là những đảng viên có uy tín đã gặp trực tiếp ông Võ Đình Thâm, Bí thư Chi bộ số 9 để báo cáo cụ thể nguyện vọng của các hộ dân đề nghị UBND phường họp dân để giải quyết cho có tình, có lý. Đồng thời, cũng nêu rõ vì sao dân phản đối việc xây dựng tại mảnh đất số 1 trong hẻm và những uẩn khúc trong việc cấp GCNQSDĐ từ năm 2002 cho chủ cũ (ông Phạm Xuân Hải và vợ là bà Lê Thị Thanh); cấp Giấy phép xây dựng cho chủ mới (ông Tạ Trường Hải) như đã nêu trong đơn. Ông Bí thư Chi bộ hứa sáng ngày 11/09/2014 sẽ lên gặp trực tiếp Chủ tịch UBND phường làm việc cụ thể.

Thế nhưng, sáng ngày 11/09/2014, chủ nhà số 1 và chủ thầu xây dựng đã ngang nhiên dùng lực lượng xe thương binh và một số đối tượng người xăm trổ đầy mình kéo đến bao quanh khu vực đất xây dựng, chặn cả lối đi, có người còn chửi bới, đe dọa bà con trong hẻm.

Người dân cho biết: “Việc cấp GCNQSDĐ, cấp giấy phép xây dựng và việc xây dựng của chủ nhà số 1 không hợp lý. Ba con đã nhiều lần đề nghị tổ dân phố cho họp các hộ dân trong hẻm để có ý kiến, sau đó tạo điều kiện cho chủ nhà xây dựng nhà ở trên đúng phần đất của mình, trả lại lối đi chung cho khu dân cư. Nhưng, Tổ trưởng trả lời “UBND phường không cho họp”(?!).

Người dân ở khu vực này đề nghị: Cần tạm đình chỉ thi công công trình đang xây dựng nhà ở, địa chỉ số 1 hẻm 210/41/11, phố Đội Cấn để xử lý xong các sai phạm trong việc cấp GCNQSDĐ năm 2002”.

Nhóm phóng viên đã nhiều lần đến làm việc với UBND phường Đội Cấn, tìm hiểu thông tin về hiện trạng và nguồn gốc sử dụng đất như đã nêu trên, nhưng không gặp được ông Nguyễn Hữu Anh, Chủ tịch UBND phường. Trao đổi qua điện thoại cũng không được khi ông Anh lấy lý do “bận họp” và bảo chúng tôi làm việc với cán bộ địa chính. Gặp cán bộ địa chính thì ông này nói: “Chủ tịch chưa có ý kiến về việc cung cấp nguồn gốc đất này (?!)”…

Từ hiện trạng như đã nêu, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc giải quyết những tồn tại theo đúng quy định để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và đời sống cho người dân nơi đây. Đồng thời Báo xin chuyền tải tiếp thông tin đến bạn đọc về hiện trạng này.

Dũng Lương

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.