Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Uống rượu khi trời lạnh nguy hiểm với người bệnh tăng huyết áp như thế nào?

Thời tiết lạnh làm ảnh hưởng đến huyết áp. Đặc biệt, uống rượu khi nhiệt độ thấp càng dễ gây các cơn tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ não.

Ảnh minh họa

Thời tiết lạnh ảnh hưởng đến huyết áp như thế nào?

Nhiệt độ lạnh giá của mùa đông có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của nhiều bệnh lý mạn tính, đặc biệt là tăng huyết áp. Khi nhiệt độ ngoài trời bắt đầu giảm, huyết áp của những người có tiền sử tăng huyết áp càng có nguy cơ tăng vọt.

Khi thời tiết lạnh làm thu hẹp các mạch máu và động mạch. Các bộ phận chức năng cần nhiều lực hơn để vận chuyển máu đến các bộ phận khác của cơ thể. Kết quả là huyết áp tăng lên. Đột quỵ hay xảy ra trong mùa lạnh do khi cơ thể bị nhiễm lạnh gây tăng huyết áp, tăng áp lực khiến mạch máu bị vỡ.

Huyết áp cũng có thể bị ảnh hưởng do sự thay đổi đột ngột của thời tiết như độ ẩm, áp suất khí quyển, mây che phủ hoặc gió. Sự thay đổi huyết áp liên quan đến thời tiết thường gặp ở những người trên 65 tuổi kèm theo đó nó có nguy cơ làm tăng các vấn đề về tim.

Tăng huyết áp khi uống rượu

ThS. BS. Nguyễn Thị Ngân - Phó trưởng Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết: Thường xuyên uống rượu có thể làm tăng huyết áp ngay cả ở người không bị tăng huyết áp. Đối với người bệnh tăng huyết áp, nếu lạm dụng rượu sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân là do rượu làm cho tim đập nhanh, mạch máu co lại làm huyết áp tăng lên. Khi huyết áp tăng cao sẽ dẫn đến những biến chứng tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Lạm dụng rượu bia cũng là một trong những yếu tố dẫn đến các rối loạn chuyển hóa mỡ, đường, acid uric, tăng cân, béo bụng… Những nguyên nhân này cũng làm huyết áp tăng lên.

Vào mùa đông, uống quá nhiều rượu có thể khiến cơ thể mất nhiệt nhanh chóng, khiến bạn cảm thấy lạnh hơn. Do đó, mạch máu sẽ bị thu hẹp và huyết áp có nguy cơ tăng cao lên rất nguy hiểm.

Theo ThS. BS. Nguyễn Thị Ngân, khi thời tiết lạnh sẽ làm tăng tiết catecholamine trong máu khiến mạch máu co lại, tăng áp lực trong lòng mạch dẫn đến tăng huyết áp và và tăng nhịp tim.

Khi uống rượu bia các mạch máu sẽ giãn ra và nếu gặp thời tiết lạnh sẽ làm co mạch máu gây các cơn tăng huyết áp dễ dẫn đến đột quỵ não. Vì vậy, người bệnh tăng huyết áp nên kiêng uống rượu bia.

Cách bảo vệ huyết áp của bạn trong mùa lạnh

Để bảo vệ sức khỏe và duy trì huyết áp ổn định trong mùa lạnh, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tăng huyết áp cần theo dõi huyết áp thường xuyên, tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định, đặc biệt là những người có các bệnh lý kèm theo như đái tháo đường, tim mạch…

Cần phải giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm ngay cả khi ở trong nhà. Tránh ra ngoài trời lạnh nhất là vào lúc sáng sớm hoặc quá khuya; không tắm quá muộn sau 21h. Phòng ngủ cần kín gió, nhiệt độ đủ ấm.

Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Lưu ý: Không ăn mặn, tăng cường ăn rau xanh, quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol, chất béo bão hoà, chất béo chuyển hoá. Đặc biệt là không uống rượu bia và không hút thuốc lá… Thay vào đó nên sử dụng các loại nước khoáng, nước trái cây…

Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe, bất cứ khi nào xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, yếu chân tay… cần kiểm tra huyết áp ngay và thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn xử trí can thiệp kịp thời và đúng cách.

T. Hương(Nguồn: https://vtv.vn/suc-khoe)

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.