Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Văn phòng cho thuê truyền thống: Áp lực cạnh tranh khốc liệt

Sự bùng nổ ngày càng mạnh mẽ của mô hình văn phòng cho thuê co – working space (không gian làm việc chung) đang trở thành nguyên nhân khiến văn phòng cho thuê truyền thống gặp phải áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Co – working space: Bùng nổ mạnh mẽ

Thống kê của CBRE năm 2017 cho thấy, mô hình co-working space trên thế giới đang trên đà phát triển về nguồn cung với tốc độ trung bình 53% mỗi năm, thị trường Việt Nam cũng không ngoài làn sóng phát triển ấy với tốc độ 58%. Con số này dự kiện tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018 khi tỉ lệ lấp đầy trung bình tại các co-woring space đều trên 60%.

Cũng theo ghi nhận CBRE Việt Nam, tính đến 04/2018, đã có tổng cộng 19 không gian làm việc chung ở Hà Nội và 15 không gian làm việc chung ở TP.HCM đến từ 23 đơn vị điều hành – trong đó có 2 đơn vị điều hành đến từ nước ngoài. Như vậy, số lượng không gian làm việc chung tăng lên 62% và ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trung bình 55% trong vòng 5 năm qua.

Savills Việt Nam ghi nhận, đến hết quý 2/2018, tại Hà Nội có tới 43 mặt bằng dự án co – working space, mật độ dày và tập trung nhiều ở khu vực nội thành, trung tâm thành phố. Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội lý giải: “Mô hình này đang cạnh tranh rất mạnh vì cơ chế cho thuê rất linh hoạt từ chính sách thuê: theo giờ, theo ngày, tháng. Bên cạnh đó là những dịch vụ đi kèm rất tiện ích”. Khu vực quận Hoàn Kiếm đang dẫn đầu thị trường Hà Nội về tốc độ phát triển mô hình này nếu tính theo mức giá thuê/tháng”, Savills đánh giá.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, start up, co- working là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn so với thuê văn phòng truyền thống bởi diện tích cho thuê thường lớn hơn nhiều so với nhu cầu về mặt bằng của các công ty này. Những doanh nghiệp này trước đây đã chọn giải pháp thay thế là đặt văn phòng tại căn hộ chung cư, nhưng gần đây việc cấm doanh nghiệp hoạt động tại chung cư đã khắt khe hơn nhiều, nên đã tạo nguồn cầu lớn hơn cho phân khúc co-working space.

Đối với người lao động tự do, khác với làm việc tại văn phòng truyền thống hay làm việc tại nhà, mô hình co-working cho phép họ quyền lựa chọn làm việc độc lập trong không gian riêng hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với những người đồng quan điểm. 

Đến cuối năm 2018, CBRE đưa ra dự đoán, Hà Nội và TP.HCM sẽ chiếm lần lượt 56% và 44% của tổng nguồn cung 45 không gian làm việc chung đi vào hoạt động của cả nước.

Cũng theo dự đoán, thị trường co-working space sẽ trở thành “sân chơi sôi động” của những điểm sáng mới về mô hình không gian làm việc chung trong tương lai gần.

Văn phòng cho thuê truyền thống: Áp lực cạnh tranh khốc liệt - Hình 1

Văn phòng truyền thống gặp áp lực cạnh tranh khốc liệt từ mô hình làm việc chung co-working space

Văn phòng cho thuê truyền thống: Nguồn cung khan hiếm

Trong khi nguồn cung văn phòng co-working space đang bùng nổ mạnh mẽ thì nguồn cung mới của văn phòng truyền thống lại khan hiếm. Thống kê của CBRE cho thấy, trong nửa đầu năm 2018, không có dự án văn phòng hạng A và B mới nào đi vào hoạt động tại Hà Nội. Tại các quận nội thành, các tòa nhà văn phòng hạng A cơ bản đã được lấp đầy toàn bộ, như tòa ConnerStone ( quận Hoàn Kiếm) đạt 100%, tòa TNR Nguyễn Chí Thanh ( quận Đống Đa) đạt hơn 90%.

CBRE cũng cho biết, tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, quý II/2018, thị trường này ghi nhận không có nguồn cung văn phòng mới. Tổng nguồn cung văn phòng hạng A không đổi với 382.763 m2 NLA.

So với quý trước và năm trước, giá chào thuê văn phòng hạng A và hạng B đều tăng. Trong một năm qua, diện tích văn phòng tại các toà nhà mới nhanh chóng được thị trường hấp thụ. Tỷ lệ trống của cả hạng A và B đều dưới 5%.

Savills cũng đưa ra nghiên cứu, giá thuê văn phòng tăng 2% theo quý và 7% theo năm, công suất thuê trung bình ở mức 96%. Với tỷ lệ sàn trống cực kỳ thấp và thiếu hụt về nguồn cung mới, giá thuê văn phòng hạng A và B sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới.

Bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc thị trường Việt Nam của JLL cho rằng: “Dù gặp cạnh tranh khốc liệt về nguồn cầu từ mô hình co-working sapce nhưng giá thuê văn phòng cho thuê truyền thống vẫn không bị ảnh hưởng bởi đây là hai mô hình khác biệt”.

Cũng theo các chuyên gia, đối tượng khách hàng chính là yếu tố quyết định. Những doanh nghiệp lớn có cơ cấu phòng ban nhân sự rõ ràng vẫn cần đến mô hình văn phòng truyền thống. Ngược lại những doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp mới khởi nghiệp quy mô bé hoặc lao động tự do thì lại có nhu cầu với không gian làm việc chung. “Tuy nhiên cũng sẽ có những công ty lớn muốn thay đổi cách thức làm việc, môi trường làm việc nên sẽ lựa chọn mô hình co-working sapce hoặc tương tự như vậy”, bà Trang cho biết.

Như vậy, cuộc đua giành thị phần khách hàng của văn phòng cho thuê truyền thống chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn. Trong tương lai, sự cạnh tranh này càng khốc liệt hơn nữa bởi nguồn cung văn phòng cho thuê truyền thống đang khan hiếm, còn co-working space lại bùng nổ ấn tượng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.