Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vẫn xử lý vi phạm đối với chủ xe không có giấy đăng ký xe bản chính

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, những trường hợp sử dụng đăng ký xe là bản photo có xác nhận của ngân hàng đều trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 của Chính phủ. Do vậy, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các trường hợp này.

Thời gian gần đây, nhiều người gặp khó khăn do lực lượng cảnh sát giao thông không chấp nhận bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe . Bởi với những người vay vốn ngân hàng để mua xe, bản gốc bị ngân hàng giữ.

Trước những vướng mắc trên, thông tin trên báo chí, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Thời gian qua, NHNN đã nhận được nhiều văn bản kiến nghị của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp phản ánh về việc cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính khi sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng nhận thế chấp khi tham gia giao thông.

Sau khi nghiên cứu kỹ Luật, Nghị định và trên cơ sở quy định của Bộ luật Dân sự 2015 - cũng là để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động cho vay và đi vay thuận lợi, đảm bảo quyền lợi của bên nhận thế chấp -  NHNN đã có văn bản số 5486/NHNN-PC ngày  12/7/2017 gửi Bộ Tư pháp đề nghị khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định mới theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận (phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015).

Vẫn xử lý vi phạm đối với chủ xe không có giấy đăng ký xe bản chính - Hình 1

CSGT Vẫn xử phạt chủ xe dùng đăng ký bản sao có xác nhận ngân hàng

Trong thời gian chờ Nghị định mới thay thế, NHNN đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng nhận thế chấp khi lưu thông phương tiện giao thông, không xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng.

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an khẳng định, những trường hợp sử dụng đăng ký xe là bản photo có xác nhận của ngân hàng đều trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 của Chính phủ. Do vậy, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các trường hợp này.

Thiếu tướng Dánh chỉ rõ, theo quy định tại Điều 58, Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ: Đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Những loại giấy tờ trên là bắt buộc người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải có, là ràng buộc pháp lý đối với người điều khiển phương tiện. Nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có đủ các loại giấy tờ trên sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.