Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“ Vàng đen” hướng đến cột mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 6, VN xuất khẩu trên 28.000 tấn hồ tiêu các loại với kim ngạch hơn 141 triệu USD; tuy giảm về lượng nhưng lại tăng về kim ngạch nhờ giá xuất khẩu tăng cao.

Hạt tiêu được mệnh danh là "vàng đen" của Việt Nam  có thời điểm mang về cả tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Ở thời điểm hiện tại, giá hạt tiêu nội địa đang dao động quanh mức 150.000 đồng/kg, còn xuất khẩu tăng mạnh và đang thẳng hướng đến cột mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hồ tiêu. Điển hình Phúc Sinh vươn lên trở thành doanh nghiệp xuất khẩu đứng đầu trong tháng Sáu đạt 3.688 tấn, tăng 43,4% so với tháng Năm và đây cũng là lượng xuất khẩu cao nhất trong tháng của một doanh nghiệp tính từ đầu năm đến nay", theo báo cáo của VPSA.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 140.000 tấn hồ tiêu các loại, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 634 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu giảm gần 7% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng 30,5%. Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2023 giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 4.365 USD/tấn tăng đến 922 USD, còn tiêu trắng đạt 5.983 USD/tấn tăng 1.028 USD.

Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh, người được mệnh danh là "vua tiêu" cho biết: Diện tích và sản lượng tiêu giảm mạnh, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. So với thời đỉnh điểm, sản lượng tiêu của Việt Nam giảm 60% và hiện chỉ còn khoảng 160.000 tấn/năm. Thời gian qua, tại Việt Nam, các vùng trồng tiêu ở Đông Nam bộ và Tây nguyên đặc biệt như Lâm Đồng bị thu hẹp mạnh vì người dân chuyển sang các loại cây trồng khác cũng như chuyển sang các dự án bất động sản. Trong năm 2024, không chỉ Việt Nam mà nguồn cung hạt tiêu của nhiều nước quan trọng như Brazil hay Indonesia cũng giảm mạnh. Tại Brazil, một số nơi có thời điểm nhiệt độ lên tới 55 độ C khiến rất nhiều cánh đồng trồng tiêu bị thiệt hại lớn. Nguồn cung hạt tiêu toàn cầu trong niên vụ 2023 - 2024 chỉ khoảng 444.000 tấn nhưng nhu cầu lên đến 550.000 tấn nên giá tăng là đương nhiên. Theo dự báo, nhu cầu hạt tiêu trên thế giới trong 5 năm tới sẽ tiếp tục duy trì mức cao hơn so với nguồn cung.

Trong 6 tháng còn lại của năm 2024, giá tiêu sẽ tiếp tục duy trì mức cao và có thể đạt tới 160.000 - 180.000 đồng, thậm chí là 200.000 đồng/kg. Với giá tiêu cao như hiện nay và dự báo có thể lên tới 8.000 USD/tấn với tiêu đen và trên 10.000 USD/tấn tiêu trắng thì việc đạt kim ngạch 1 tỷ USD là trong tầm tay và khả năng còn cao hơn.

Lê Thanh ( t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 46,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị bão lũ
Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 46,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị bão lũ

Tính đến hết ngày 18/9, Ban Vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản, tiền mặt và hiện vật với tổng trị giá hơn 46,7 tỷ đồng.

TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát
TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Sáng nay (19/9), TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đối với vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Bến Tre phát triển bền vững ngành dừa
Bến Tre phát triển bền vững ngành dừa

Thống kê mới nhất, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bến Tre có hơn 79.000 ha dừa, đã xuất khẩu sáng 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu về hằng năm gần 500 triệu USD.

Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Kho bạc Nhà nước đã công bố quyết định của Bộ Tài chính về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.