Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VARs: Khoảng 43% doanh nghiệp BĐS có thể trụ được đến hết năm 2023

Đó là nhận định của Ban Nghiên cứu thị trường & tư vấn xúc tiến đầu tư (thuộc Hội Môi giới bất động sản Việt Nam – VARs) tại báo cáo chuyên đề Thực trạng sức khỏe thị trường bất động sản Việt Nam mới đây.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của VARs với các sàn giao dịch hội viên cho thấy, doanh thu sụt giảm quá mạnh khiến làn sóng sa thải người lao động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) tiếp tục gia tăng. Nhiều doanh nghiệp hết khả năng cầm cự, buộc phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp môi giới đã tiếp tục sa thải thêm 10% - 20% nhân sự so với cuối năm 2022.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM hết khả năng cầm cự, buộc phải đóng cửa, ngừng hoạt động
Nhiều doanh nghiệp BĐS tại TP. HCM hết khả năng cầm cự, buộc phải đóng cửa, ngừng hoạt động

Theo VARs, có tới hơn 90% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu quý I/2023 sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 39% doanh nghiệp có doanh thu quý I/2023 sụt giảm từ 20% - 50% và 61% tụt giảm trên 50% so với cùng kỳ. Thậm chí một số doanh nghiệp quy mô dưới 100 nhân viên có mức giảm doanh thu lên tới 70% - 80%.

Lý do là thị trường vẫn gặp khó khăn về dòng tiền, điều kiện cho vay bị siết chặt, sức mua chưa được cải thiện.

Bên cạnh đó, trên 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động và có tới 50% số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ BĐS phải giảm quy mô lao động trên 20% so với quý II năm ngoái.

Thậm chí một số doanh nghiệp có quy mô dưới 50 nhân viên còn chấm dứt hơn 90% hợp đồng lao động, gần như ngừng hoạt động kinh doanh, chỉ giữ lại những vị trí quản trị trọng yếu... do không còn nguồn lực cầm cự.

Theo đại diện một doanh nghiệp môi BĐS tại TP. HCM chia sẻ: "Gần hai năm trở lại đây có tháng chúng tôi không phát sinh bất cứ giao dịch nào. Trong khi tiền lương nhân viên, thuê mặt bằng, lãi vay ngân hàng lên đến hàng tỉ đồng/tháng. Giờ đây chúng tôi không còn khả năng gồng gánh nữa, buộc phải dừng hoạt động…".

Theo VARs, dữ liệu từ 20 doanh nghiệp BĐS có tổng tài sản lớn nhất trên sàn chứng khoán tại ngày 31/12/2022 có tới 6 doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự đến 41%-45%.

Trong đó, có tới hơn 40% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ BĐS trong khảo sát cho biết họ buộc phải cắt giảm lương nhân sự từ 10% - 20%. Hơn 44% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ phải thực hiện biện pháp cắt giảm quy mô nhân sự để không phải cắt giảm lương.

Cũng theo dữ liệu khảo sát của VARs cho thấy, nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn, thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được tới hết quý III năm nay, 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm 2023.

Theo dữ liệu khảo sát của VARs, thị trường ghi nhận cá biệt một số ít doanh nghiệp chuyển mô hình kinh doanh sang mảng cho thuê đã đem lại mức doanh thu tốt, thậm chí tăng 200% so với quý I-2022 và 150% so với cuối năm 2022.

Thuận Yến

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.