Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vay tiền đi xuất khẩu lao động: Hàng loạt dân nghèo bị lừa

Vay hàng trăm triệu đồng để cho con xuất ngoại với mong ước cuộc sống sẽ bớt khó khăn, hàng loạt người dân ngh

Bài 1: Sập bẫy công ty ma

THCL Vay hàng trăm triệu đồng để cho con xuất ngoại với mong ước cuộc sống sẽ bớt khó khăn, hàng loạt người dân nghèo ở Hà Tĩnh “dính bẫy” lừa xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc, Singapore khiến họ đã khó khăn nay càng khốn khó hơn.

Ông Đường Văn Thái trình bày sự việc với PV

Người + tiền biến mất tăm

Bà Trần Thị Hoa, xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) bức xúc kể lại, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên khi được một người ở xã Hộ Độ (Lộc Hà), cũng đang làm thủ tục cho con trai đi Hàn Quốc mách cho có Công ty TNHH cung ứng lao động và thương mại Tiến Phát (tại số nhà 11, đường Vũ Quang, TP. Hà Tĩnh) đưa người đi Hàn Quốc. Ngày 20/10/2014, bà cùng con trai là Nguyễn Ngọc Sang đến trụ sở Công ty Tiến Phát để làm thủ tục cho con đi lao động Hàn Quốc.

Tại đây, ông Phạm Văn Tiến, đại diện Công ty Tiến Phát đã ký một bản cam kết với anh Nguyễn Ngọc Sang là sẽ đưa anh Sang “đi du lịch Hàn Quốc, xuất cảnh chậm nhất trong tháng 11/2014, ở lại lưu trú tại Hàn Quốc trong vòng 1 tháng kể từ ngày xuất cảnh”.

Theo cam kết, phí xuất cảnh là 11.500 USD, trong đó gia đình phải nộp trước 2.000 USD, số tiền còn lại sẽ nộp sau khi lao động có visa và lịch xuất cảnh. Sau đó, phía Công ty Tiến Phát liên tục thúc giục bà Hoa nộp đủ tiền để anh Sang được qua Hàn Quốc sớm. Từ ngày 20/10/2014 - 09/01/2015, bà Hoa chạy vạy, vay mượn của bà con, anh em rồi đến nộp cho Công ty Tiến Phát 6 lần với tổng số tiền 205 triệu đồng.

Không như cam kết, con trai bà Hoa không xuất cảnh được, bà Hoa nhiều lần lặn lội đi đòi lại tiền, song đến nay, Công ty Tiến Phát mới trả lại 90 triệu đồng (5 lần). Mỗi lần bà Hoa đến đòi số tiền còn lại là 115 triệu đồng thì ông giám đốc đều tránh mặt, gọi điện thì ông này hứa suông và khất lần.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Vân có con trai là Dương Hải Quân và cháu là Nguyễn Bảo Quốc, xã Thạch Long (Thạch Hà) cũng vay mượn được hơn 200 triệu đồng mang đến nộp cho ông Tiến. Đến nay, con và cháu bà Vân vẫn không đi được Hàn Quốc, nhiều lần đến đòi lại tiền và chỉ lấy lại được 1.000 USSD và 53,5 triệu đồng, số tiền còn lại đang biến mất “không tăm hơi” cùng ông giám đốc Công ty Tiến Phát.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, ông Nguyễn Mạnh Thịnh, xã Thạch Tân (Thạch Hà), nộp cho Công ty Tiến Phát số tiền 238 triệu đồng, nhưng đến nay mới đòi lại được 60 triệu đồng, số tiền còn lại chưa biết bao giờ mới lấy được.

Quá tin người: Trắng tay

Tin vào lời ông Nguyễn Văn Hồng, cán bộ VP Thống kê xã Thạch Kim (Lộc Hà), có thể kết nối đưa người đi xuất khẩu lao động ở Singapore với thu nhập cao, hàng chục người ở huyện này có nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu đồng.

Ông Đường Văn Thái, xã Thạch Kim (Lộc Hà) cho biết, tháng 5/2014, ông được ông Hồng giới thiệu có thể kết nối đưa người đi xuất khẩu lao động sang Singapore với chi phí 8.000USD/người. Người lao động được bao ăn ở, nhận lương 1.500 USD/tháng, làm việc nhẹ nhàng trong khách sạn và gia hạn visa hàng năm.

Tin tưởng, ông Thái về vay ngân hàng, thế chấp tài sản để có tiền cho con trai và con gái đi xuất khẩu lao động Singapore. Biết chuyện, 9 người cháu là con dì, cô, cậu... cũng nhờ ông Thái đăng ký giúp. Sau khi đăng ký, ông Hồng yêu cầu đặt cọc trước 5.000USD/người và cam kết sau 2 tháng thu tiền sẽ đưa người lao động sang làm việc. Nếu không, sẽ trả lại tiền đầy đủ. Trước hứa hẹn đó, 11 người đã nộp 55.000USD tiền cọc cho ông Hồng.

Quá hạn cam kết 2 tháng chưa đi được, nhiều người lo lắng, hỏi han thì được trấn an, chịu khó chờ đợi thêm thời gian nữa. Đến tháng 11/2014, ông Hồng thông báo đã có lịch bay, lao động nộp thêm 3.000USD/người. Lúc này, 9 người vẫn nộp thêm 27.000 USD cho ông Hồng.

Theo thông báo của ông Hồng, ngày 21/12/2014, có 9 người đã nộp đủ tiền đi vào Sài Gòn để chuẩn bị bay, nhưng chờ mãi vẫn không đi được. Cuối cùng, ông Hồng nói, “đơn hàng Singapore giờ không đi được nữa”. Mọi người bức xúc trở về quê và đòi rút lại tiền thì ông Hồng trả lời, “tiền đã nộp cho đối tác ở nước ngoài, chưa rút được”.

Sau đó, ông Hồng giới thiệu, giờ có mối đi Hàn Quốc hợp pháp với chi phí 15.000 USD, làm việc thời hạn 2 năm, những người đã nộp tiền mà không đi được Singapore nếu đăng ký sang Hàn Quốc khi sang tới nơi sẽ nộp thêm 7.000USD/người.

Có 2 người chấp nhận bay sang Malaysia, nhưng mãi không sang được Hàn Quốc, họ đành về nước. Sau sự việc, mọi người quá bức xúc đến đòi rút lại tiền thì ông Hồng hứa hẹn hết lần này đến lần khác.

Qua tìm hiểu của PV, sau khi gom hơn 4 tỷ đồng của 19 lao động, ông Nguyễn Văn Hồng đã bỏ trốn khỏi địa phương một thời gian sau đó đã trở về.

Khánh Trình - Cẩm Kỳ

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.