Ông Võ Nguyễn Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, tuyến cao tốc đoạn Túy Loan – Hòa Liên với chiều dài gần 11,5 km đi qua 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) có 1.216 hồ sơ về giải phóng mặt bằng và 3.275 ngôi mộ cần giải tỏa để thực hiện dự án.
Việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng do nhiều nguyên nhân, trong đó, theo ông Chương, có 7 vướng mắc, khó khăn là nguyên nhân chính đang được các đơn vị chức năng của thành phố và các địa phương huyện Hòa Vang quyết liệt triển khai tháo gỡ.
Thứ nhất, các văn bản pháp lý liên quan làm cơ sở triển khai công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng thực hiện dự án bị chậm trễ.
Thứ hai, là sức ép về tiến độ cho công tác giải phóng mặt bằng được rút ngắn (ban đầu Chính phủ cho thời hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/9/2024, nhưng sau đó rút xuống là ngày 30/6).
Thứ ba, khối lượng hồ sơ giải tỏa rất lớn, vừa thực hiện dự án vừa hoàn thiện tuyến đường gom với gần 2.000 hồ sơ.
Thứ tư, theo ông Chương, khó khăn lớn nhất đó là việc thiếu đất để bố trí tái định cư. Có khoảng 272 hồ sơ đất ở cần bố trí tái định cư, với hơn 790 lô đất tái định cư nhưng hiện nay vẫn còn nhiều khu chưa có đất thực tế, dẫn đến việc vận động các hộ giải tỏa đất ở và các hộ có nhà trên đất hiện đang ở gặp rất nhiều khó khăn.
Thứ năm, là tại địa bàn xã Hoà Sơn không có đất tái định cư bố trí tại chỗ, trong khi nhiều hộ dân ở đây có nguyện vọng bố trí tái định cư tại chỗ để thuận lợi trong việc sinh hoạt.
Thứ sáu, là cơ sở dữ liệu về công tác thu hồi đất chưa có đầy dủ, hồ sơ lưu trữ ở nhiều đơn vị, dự án lại yêu cầu tiến độ gấp rút nên việc đối chiếu hồ sơ bồi thường gặp nhiều khó khăn.
Thứ bảy, là số lượng mồ mả bị ảnh hưởng từ dự án là 3.275 ngôi mộ. Số lượng mộ cần di dời rất lớn, phải được sự đồng thuận của người dân mới thực hiện được phương án di dời.
Theo ông Chương, với sự cố gắng nỗ lực của chính quyền các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) và các cơ quan chức năng của thành phố, đến hết 30/6, các địa phương đã bàn giao 1.075/1.216 hồ sơ (đạt tỷ lệ 88,5%); trên chiều dài tuyến là 10,05km/ 11,47km mặt bằng cho thi công dự án đoạn cao tốc này, đảm bảo đảm bảo cho nhà thầu thi công đến hết năm 2024.
Dự án cao tốc đoạn tuyến Túy Loan – Hòa Liên thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 11,5km, có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m, ở giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường 14m; tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư là hơn 951 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án hoàn thành sẽ kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào cao tốc Túy Loan - La Sơn - Cam Lộ, được thông thương toàn tuyến cao tốc dài gần 300 km từ tỉnh Quảng Trị qua Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng đến tỉnh Quảng Ngãi, góp phần giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông Quốc lộ 1A đi qua địa bàn miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh trong khu vực.
Dự án có tổng chiều dài 11,47 km, tổng số hồ sơ cần giải tỏa là 1.216 và 3.275 ngôi mộ. Dự án đi qua địa bàn 3 xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn và Hòa Liên của huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Điểm đầu dự án tiếp giáp nút giao Hòa Liên (cuối tuyến La Sơn - Hòa Liên) và điểm cuối tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m nhưng giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 14 m. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 951 tỷ đồng.
Hoàng Hữu Quyết