Ông Phạm Văn Tam, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo
Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo, Phạm Văn Tam

Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, ông Phạm Văn Tam đã chỉ đạo ông Phạm Xuân Tình ký các hợp đồng nguyên tắc với một số công ty để mua linh kiện, phụ kiện máy điều hòa nhiệt độ.

Sau đó,  Công ty CP Tập đoàn Asanzo mang linh kiện về lắp ráp thành phẩm máy điều hòa nhiệt độ rồi đem bán mặt hàng này, nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, để ngoài sổ sách kế toán; sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, nhằm mục đích trốn thuế.

Đồng thời, Công ty CP Tập đoàn Asanzo còn mua linh kiện điều hòa về thuê doanh nghiệp khác gia công một phần, phần còn lại tự lắp ráp thành phẩm mặt hàng điều hòa nhiệt độ, có dán tem và bao bì in nhãn hiệu Asanzo.

Sau đó, xuất bán hàng thành phẩm mặt hàng này cho Công ty điện lạnh Asanzo vào tháng 4/2019 (10.990 bộ) và tháng 6/2019 (15.518 bộ), nhưng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng và để ngoài sổ sách kế toán (linh kiện và thành phẩm điều hòa nhiệt độ), không khai thuế tiêu thụ đặc biệt.

Kết luận giám định của cơ quan thuế xác định: Từ năm 2017 đến quý 2/2019, Công ty CP Tập đoàn Asanzo có hành vi trốn thuế đối với thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt với tổng số tiền 15,7 tỷ đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng là gần 4,2 tỷ đồng và thuế tiêu thụ đặc biệt là 11,5 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2019, sau quá trình thanh tra, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Asanzo.

Theo kết luận thanh tra của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, từ năm 2016 - 7/2019, Tập đoàn Asanzo đã vi phạm hàng loạt quy định về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, hóa đơn, doanh nghiệp không nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt.

Kết quả thanh tra cho thấy, 12 công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký chủ yếu do người lao động của Công ty CP Tập đoàn Asanzo đứng tên là người đại diện pháp luật để nhập khẩu hàng hóa, linh kiện điện tử, điện gia dụng, điều hòa nhiệt độ để xuất bán cho Tập đoàn Asanzo và các công ty thuộc tập đoàn này.

Các công ty này có dấu hiệu xuất hóa đơn cho Công ty CP Tập đoàn Asanzo ghi cao hơn giá trị giao dịch với mục đích trốn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, sau khi Công ty CP Tập đoàn Asanzo và các công ty thuộc tập đoàn này chuyển tiền cho các doanh nghiệp nêu trên, tiền đã được chuyển ngược lại cho Công ty CP Tập đoàn Asanzo và các công ty thuộc tập đoàn này. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Hiền (vợ ông Phạm Văn Tam) và các cá nhân là người lao động tại các công ty thuộc Tập đoàn Asanzo đã rút ra tổng số tiền hơn 507 tỷ đồng...

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã chuyển toàn bộ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh điều tra, làm rõ số tiền các công ty nhập khẩu hàng cho Asanzo chuyển ngược lại vào tài khoản cho các công ty thuộc tập đoàn hệ thống Asanzo; số tiền các cá nhân là người lao động của tập đoàn Asanzo rút ra bằng tiền mặt từ tài khoản của hơn chục công ty; khoản công nợ chưa thanh toán, nhưng doanh nghiệp đã chấm dứt hoạt động, không gắn với giá trị hàng hóa giao dịch để xác định phần giá trị hóa đơn cao hơn giá trị giao dịch với mục đích trốn thuế.

PV