Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Đức Complex tiếp tục đẩy rủi ro về phía người mua nhà?

Các cư dân tương lai của DA Việt Đức Complex (ngõ 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ đến “chất vấn” CĐT - Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức, vì quá hạn hợp đồng bàn giao nhà 180 ngày mà không có thông báo gì vào ngày 15/10. Vài ngày sau, CĐT có gửi cho 28 chủ căn hộ văn bản đến nhận nhà vào ngày 25,26/10/2018. Thế nhưng, khi nhận nhà, lại một lần nữa, CĐT đẩy rủi ro về phía người mua nhà?

Quá nhiều rủi ro cho khách hàng

Trước đó, vào ngày 15/10/2018, tại phòng bán hàng của dự án, cư dân đã đối thoại với ông Nguyễn Văn Bẩy – Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức và ông Hậu, đại diện kỹ thuật.

Ông Bẩy khẳng định: “Chiều nay, sẽ có thông báo, chậm 1, 2 ngày thôi. Chắc chắn, chậm nhất cuối tháng 10, những nhà giao cơ bản nhận được, còn nhà giao thô trong tuần này sẽ nhận được thôi”.

“Chủ đầu tư không muốn ra thông báo chậm bàn giao nhà, vì nó quá sát với thông báo nhận nhà”, ông Bảy cho biết.

Sau sự thúc ép của cư dân, vài ngày sau, chỉ một số ít cư dân đã nhận được thông báo đến nhận nhà vào ngày 25 và 26/10 cho căn hộ tòa A-B.

 Việt Đức Complex tiếp tục đẩy rủi ro về phía người mua nhà? - Hình 1

Thông báo nhận nhà của chủ đầu tư gửi cho khách hàng

Theo lịch hẹn, đúng sáng 25/10, một số cư dân đến nhận nhà tại phòng bán hàng dự án Việt Đức Complex. Khi đại diện chủ đầu tư đưa các giấy tờ ra, các cư dân mới “tá hỏa” - nhận thấy có quá nhiều điểm bất lợi cho mình.

Anh Tô Văn Tú, cư dân tương lai của Việt Đức Complex cho biết: “Văn bản này, y chang hôm 28/7, biên bản tạm bàn giao nhà cho cư dân và đơn đề nghị của cư dân nhận nhà”.

Theo đó, các cư dân cho biết, trong đơn đề nghị có ghi: “Tôi xin cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về những rủi ro và chấp thuận các hậu quả pháp lý của việc đề nghị nhận bàn giao này; đồng thời cam kết từ bỏ mọi khiếu nại, khởi kiện hay yêu cầu bồi dưỡng thiệt hại của Quý công ty liên quan đến nghĩ vụ bàn giao theo quy định tại hợp đồng đã ký giữa hai bên”.

Trong biên bản, còn soạn thảo sẵn nội dung khác thực sự đẩy rủi ro về phía người mua nhà. Tại mục 1.2: “Hiện trạng căn nhà khi bàn giao, Bên mua xác nhận, căn hộ đã được Bên bán xây dựng, hoàn thiện theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Căn hộ đã được Bên bán hoàn thiện đúng với các vật liệu xây dựng và sử dụng thiết bị đúng với các thoả thuận tại Hợp đồng đã ký”.

Tại mục 4.1 viết tiếp: “Căn hộ như quy định tại hợp đồng đã được Bên bán hoàn thiện và bàn giao đầy đủ cho Bên mua theo đúng các điều khoản của hợp đồng và Bên mua đồng ý nhận căn hộ từ Bên bán để hoàn thiện nội thất”.

Mục 4.2 cụ thể: “Bên mua đã kiểm tra căn hộ và chấp nhận rằng căn hộ đã đảm bảo các điều kiện hoàn tất theo quy định của hợp đồng, Bên mua chấp thuận toàn bộ các thiết bị, vật liệu được sử dụng trong căn hộ khi ký nhận bàn giao căn hộ”.

Mục 4.7 viết: “Bên mua cam kết không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào đối với Bên bán liên quan đến thời hạn bàn giao căn hộ và các thiết bị bàn giao theo hợp đồng đã ký”.

 Việt Đức Complex tiếp tục đẩy rủi ro về phía người mua nhà? - Hình 2

Đơn đề nghị nhận bàn giao để hoàn thiện căn hộ

Việt Đức Complex tiếp tục đẩy rủi ro về phía người mua nhà? - Hình 3

Biên bản tạm giao và tiếp nhận căn hộ để hoàn thiện (mặt thứ 4)

“Nếu sau này khi về ở mà chất lượng không đảm bảo, các thiết bị sai hợp đồng, thì chúng tôi phải làm sao?”, cư dân lo lắng.

Sau khi đọc xong, anh Vũ Viết Tiến bức xúc: “Cái đơn đề nghị phải bỏ. Biên bản bỏ cái yêu cầu không được khiếu nại ,khiếu kiện, vì làm chưa đúng thì khách hàng có quyền khiếu nại, khiếu kiện. Những yêu cầu vô lý thế này, chỉ hại uy tín lâu dài của chủ đầu tư thôi”.

Anh Hà Thanh Tùng lo ngại: “Thế này là đẩy rủi ro về khách hàng. Mình muốn tạo điêu kiện cho họ mà họ định gài mình. Thôi, không nhận nữa. Khi nào xong thì nhận”. Anh Trịnh Hùng nói: “Biên bản bàn giao phải là chủ đầu tư tạm bàn giao cho cư dân chứ, sao lại mình tự làm đơn xin nhận nhà. Thế này thì khi nào đủ điều kiện trên hợp đồng tôi mới nhận”.

Nhận thấy quá nhiều điểm vô lý từ các giấy tờ này, các cư dân không đồng ý và yêu cầu đối thoại với chủ đầu tư. Sau đó, đại diện chủ đầu tư là ông Lê Xuân Thắng và đại diện cư dân đã họp thống nhất điều chỉnh một số điều.

 Việt Đức Complex tiếp tục đẩy rủi ro về phía người mua nhà? - Hình 4

Biên bản làm việc sáng 25/10 giữa chủ đầu tư và đại diện cư dân

Cụ thể, chủ đầu tư đồng ý hủy bỏ yêu cầu khách hàng phải viết: “Đơn đề nghị nhận bàn giao để hoàn thiện căn hộ giao thô”; chủ đầu tư đồng ý sửa đổi, điều chỉnh lại các điều khoản trong “Biên bản tạm bàn giao và tiếp nhận căn hộ để hoàn thiện” như mục 4.1, 4.2 đề nghị ghi rõ là chỉ bàn giao hoàn thiện bên trong căn hộ, bỏ mục 4.7, mục 4.8 cần ghi rõ ngày ký biên bản này là ngày tạm bàn giao kèm theo các hồ sơ căn hộ (có liệt kê cụ thể các loại hồ sơ); biên bản sau khi hiệu chỉnh sẽ được gửi email cho từng cư dân đề cùng thống nhất nội dung trước ngày 30/10/2018 để tiến hành công việc tiếp theo.

Bên cạnh đó, các cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư phải rõ ràng về thời gian tòa nhà đi vào vận hành, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm tiến độ...

Các căn còn lại “mù mờ” về ngày bàn giao

Theo các cư dân, hiện tại mới chỉ có 28 căn hộ tại tòa A,B được nhận thông báo nhận nhà. Còn lại các căn hộ khác tại tòa A,B,C,D đều chưa có thông báo nào xác định thời gian hay khoảng thời gian để nhận nhà, khiến cư dân rất hoang mang về các dự định tiếp theo của mình.

Một cư dân chia sẻ: “Người ta được nhận nhà rồi, tôi cũng sốt ruột, mù mờ quá, chẳng biết khi nào mới nhận được nhà”.

Các cư dân lo ngại, bởi toà nhà vẫn còn rất ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa đáp ứng các điều kiện phục vụ cho việc vận chuyển, hoàn thiện nội thất của các căn hộ.

Bà Trần Xuân cho biết: “Hôm nay (20/10), tôi có lên công trình, thấy đang tập trung làm căn hộ cơ bản. Nhà thô thì đang chống thấm từ trên xuống. Ở toà C, thấy kỹ thuật nói mới làm đến tầng 11”.

Anh Ngọc Tuân thì nói: “Hôm 21/10, tôi sang chưa thấy cửa đi nào, cửa sổ tòa A mới lắp đến tầng 10, các tầng khác đang lắp”.

Theo lời ông Bẩy, dự án có 704 căn hộ, giờ mới bán được hơn 300 căn. Còn lại hơn 400 căn.

Nhiều người lo ngại, với tình trạng chậm tiến độ và mù mờ về các thời điểm hoàn thành các hạng mục, thời gian tòa nhà đi vào vận hành, thì cũng rất khó để chủ đầu tư bán được hàng. Thiết nghĩ, sự minh bạch, rõ ràng, và cái “tâm” của chủ đầu tư đối với các “thượng đế” của mình mới là cái cần thực sự lúc này.

Như lời một vị khách hàng lớn tuổi chia sẻ: “Bên chủ đầu tư chỉ cần gửi một cái thông báo, nói rõ lý do chậm trễ kèm lời xin lỗi chân thành, chắc chắn tôi sẽ thông cảm và tin nhiều cư dân ở đây cũng vậy”...

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.