Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, iPrice Group đã tiến hành nghiên cứu top ba doanh nghiệp TMĐT hàng đầu tại sáu quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Từ đó mang đến số liệu khẳng định vai trò và sự khác biệt vị thế các nữ lãnh đạo trong ngành TMĐT khu vực Đông Nam Á, và khoảng cách giới tính trong từng vị trí quản lý cấp cao.

Việt Nam có tỷ lệ sếp nữ ngành thương mại điện tử dẫn đầu Đông Nam Á
Việt Nam có tỷ lệ sếp nữ ngành thương mại điện tử dẫn đầu Đông Nam Á.

Số liệu nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp TMĐT khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất lên đến 46%. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.

TMĐT Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD. Dự đoán từ báo cáo thường niên của Google, Temasek và Bain & Company tại Việt Nam đề cập rằng thị trường TMĐT sẽ đạt 29 tỷ USD.

Song hành cùng với sự phát triển của toàn ngành TMĐT nói chung, vai trò của các lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp TMĐT sẽ trở nên quan trọng hơn.

Thái Lan và Philippines là hai quốc gia theo sau Việt Nam với 44% và 39%. Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%) có ít phụ nữ nắm quyền nhất ở Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, khi nhìn cận cảnh từng vị trí cấp cao trong TMĐT khu vực Đông Nam Á, chúng ta vẫn có thể thấy sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ.

Nghiên cứu top sàn TMĐT Đông Nam Á có mặt trong bản đồ TMĐT, sự vắng bóng dấu ấn của người phụ nữ vẫn còn lớn ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành).

Số liệu cho thấy chỉ có 31% là nữ giới đảm nhiệm vai trò, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn TMĐT Đông Nam Á, và nữ giới chiếm 38%.

Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn thương mại điện tử hàng đầu trong báo cáo, nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.

Dẫu vậy, với tỷ lệ 60 - 40 giữa nam và nữ ở những vị trí quyền lực tại doanh nghiệp thương mại điện tử khu vực ASEAN, nhìn chung sự chênh lệch về giới ở các cấp lãnh đạo không có sự cách biệt quá lớn.

Trang Nguyễn