Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam đứng trước nguy cơ mất an toàn cho hệ thống thông tin quan trọng

Sáng nay, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị “Bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thông tin quan trọng” tại tỉnh Thanh Hóa. Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, nguy cơ mất an toàn thông tin (ATTT) đối với các hệ thống thông tin quan trọng của Việt Nam trở nên rõ nét hơn.

Việt Nam đứng trước nguy cơ mất an toàn cho hệ thống thông tin quan trọng - Hình 1

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế trong công tác bảo đảm ATTT, phòng và chống tấn công mạng vào các hệ thống thông tin quan trọng của 11 lĩnh vực quan trọng, đặc biệt là các hệ thống điều khiển công nghiệp (SCADA/ICS) và hệ thống quan trọng của tổ chức tài chính - ngân hàng.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, thời gian gần đây, tình hình an toàn thông tin trên thế giới diễn biến phức tạp với nhiều cuộc tấn công  mạng có quy mô lớn. Trong đó, xu hướng tấn công mạng  có chủ đích vào hệ thống thông tin quan trọng trong các lĩnh vực: Năng lượng, y tế, viễn thông, giao thông, dầu khí… xảy ra thường xuyên hơn, tinh vi hơn và gây những hậu quả ngày càng nghiêm trọng.

Trước xu thế đó, nguy cơ mất ATTT đối với các hệ thống thông tin quan trọng của Việt Nam trở nên rõ nét trong bối cảnh năng lực, kinh nghiệm và hạ tầng kỹ thuật của các cơ quan, tổ chức này còn hạn chế. Trong khi đó, các công cụ tấn công mạng được xây dựng bởi những lực lượng chuyên nghiệp có chuyên môn rất cao, đầu tư lớn và bài bản. Vấn đề này rất cần sự quan tâm vào cuộc của tất cả các cơ quan, tổ chức, đặt biệt là chủ quản của các hệ thống thông tin quan trọng.

Theo Thứ trưởng, công tác đảm bảo ATTT nói chung và ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng nói riêng đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ trong thời gian qua. Xác định bảo đảm ATTT quốc gia trước tiên phải bảo đảm cho các hệ thống thông tin quan trọng, Bộ TT&TT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 632/QĐ-TTg ngày 10/5/2017, ban hành danh mục lĩnh vực cần ưu tiên bảo đảm ATTT mạng và Hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Trong đó, xác định 11 lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên đảm bảo ATTT và tập trung vào các hệ thống, thông tin quan trọng quốc gia của các lĩnh vực đó.

Bộ TT&TT đang phối hợp với các Bộ, ngành là cơ quan chủ trì lĩnh vực quan trọng, chủ quản hệ thống thông tin quan trọng quốc gia khẩn trương, tích cực triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực kỹ thuật, nhằm tăng cường bảo đảm ATTT cho các lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng “Bảo đảm ATTT cho các hệ thống điều khiển công nghiệp, hệ thống thông tin quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng là vấn đề khó, chuyên sâu về kỹ thuật đối với nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy, Bộ TT&TT đã mời các chuyên gia quốc tế uy tín và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATTT tham gia hội nghị này”.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng lưu ý khẩn trương rà soát, hoàn thành việc xác định và xây dựng phương án bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin cấp độ 4, cấp độ 5 trước tháng 11/2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, rà soát, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quốc tế. Các biện pháp bảo đảm ATTT cần tối thiểu đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11930 năm 2017.

Ngoài ra, phải kiện toàn, không ngừng nâng cao năng lực hệ thống đơn vị chuyên trách về ATTT với sự tham gia của Cục ATTT, Trung tâm VNCERT và các tổ chức, doanh nghiệp, tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, cảnh báo sớm nguy cơ mất ATTT mạng trên toàn hệ thống.

Việc Bộ TT&TT tổ chức hội nghị bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin quan trọng tại tỉnh Thanh Hóa là một cơ hội tốt để các Sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, đơn vị đào tạo, các hội nghề nghiệp của tỉnh có dịp trao đổi, nâng cao nhận thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, phòng chống tấn công mạng vào các hệ thống CNTT nói chung và các hệ thống thông tin quan trọng nói riêng.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo

Trước hình thức lừa đảo tinh vi thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần cảnh giác, cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, nhất là trên mạng; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư.

Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ
Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024 sắp tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Chiều 26/4, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.