Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam là một trong những nền kinh tế đầy hứng khởi trên thế giới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Tọa đàm cấp cao Việt Nam-Anh về kinh tế và thương mại nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại song phương giữa hai bên.

Tham dự Tọa đàm có Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Anne Marie Trevelyan MP, Nghị sĩ Graham Stuart, Đặc phái viên Thủ tướng Anh về thương mại, cùng đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Tại tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã trực tiếp trao đổi, trả lời câu hỏi của các đại biểu, doanh nghiệp Anh.

Sau hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Anh, các lĩnh vực hợp tác kinh tế, đối ngoại, an ninh quốc phòng, giao lưu nhân dân đều đạt được những kết quả quan trọng và ấn tượng; rõ nét nhất là các lĩnh vực thương mại, đầu tư và giáo dục đào tạo.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt-Anh đạt 6,8 tỷ USD, tăng hơn 4 lần so với trước khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (năm 2009, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt- Anh là 1,65 tỷ USD).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Tọa đàm cấp cao Việt Nam-Anh về kinh tế và thương mại
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Tọa đàm cấp cao Việt Nam-Anh về kinh tế và thương mại.

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Anne Marie Trevelyan cho rằng, Việt Nam là một trong những nền kinh tế đầy hứng khởi trên thế giới, sẽ tăng trưởng ít nhất 6% trong năm nay, thu hút ngày càng nhiều đầu tư nước ngoài với ngày càng nhiều công ty mang tầm toàn cầu.

Hơn nữa, Việt Nam đã có danh tiếng về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. "Không mấy ngạc nhiên khi Việt Nam đang đi đầu trong sự chuyển đổi đầu tư trên thế giới. Việt Nam là ví dụ điển hình nhất về việc các quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành 'động cơ tên lửa đẩy' cho nền kinh tế toàn cầu. Theo phân tích của chúng tôi, cuối thập kỷ này, Việt Nam sẽ nằm trong số 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Với câu chuyện phát triển của Việt Nam trong thế kỷ XXI sẽ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất và Anh muốn là một phần của điều này. Thế nên, quan hệ thương mại với Việt Nam đang đóng vai trò rất quan trọng trong chính sách thương mại của Anh", bà Anne Marie Trevelyan chia sẻ.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh nhắc đến thỏa thuận thương mại tự do Anh-Việt Nam (UKVFTA) đã được thực hiện vào đầu năm nay. Tới năm 2027, thỏa thuận này sẽ tự do hóa 99% các dòng thuế quan. Hiện nay UKVFTA đã tạo ra một nền tảng vững chắc để có thể loại bỏ thuế quan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của hai nước.

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Anne Marie Trevelyan:
Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Anne Marie Trevelyan: Việt Nam là một trong những nền kinh tế đầy hứng khởi trên thế giới.

Bà Anne Marie Trevelyan bày tỏ vui mừng được chứng kiến các nhà tiêu dùng và các nhà sản xuất của Việt Nam nằm trong danh sách của nhà xuất khẩu của Anh. Đồng thời hy vọng các ngành công nghiệp xanh của Anh, như năng lượng gió và năng lượng điện mặt trời, sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ Việt Nam trên chặng đường hướng tới một tương lai năng lượng sạch. Các doanh nghiệp tài chính xanh hàng đầu thế giới của Anh cũng đang bắt đầu vào cuộc. Các doanh nghiệp và thị trường vốn của Anh có thể cung cấp nguồn vốn vào Việt Nam để thực hiện những tham vọng của mình.

Bà Anne Marie Trevelyan cho biết, Anh cũng muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong kế hoạch phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thành một trung tâm tài chính đầy đủ, thông qua những cải cách tài chính, cải cách thị trường; hợp tác về việc thiết kế cơ sở hạ tầng số; hợp tác trong giáo dục đào tạo… và đây chỉ là một bức tranh nhỏ, một lát cắt trong quan hệ hợp tác của Việt Nam-Anh.

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh mong muốn tăng cường tương tác với khu vực ở Ấn Độ, Thái Bình Dương; nhấn mạnh, Việt Nam đóng vai trò thiết yếu cho việc giúp Vương quốc Anh trở thành một đối tác đối thoại của ASEAN đầu tiên, hợp tác chặt chẽ hơn với khu vực.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh khẳng định, cuộc tọa đàm hôm nay là một cơ hội tuyệt vời để hai bên xây dựng một mối quan hệ nồng ấm hơn giữa hai nước, giữa hai người bạn, đó là mối quan hệ mang lợi ích cho người dân hai nước.

P.V.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.