Đó là nhận định của ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam 2020”.
Tại hội nghị, ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại Liên minh Châu Âu (EU) đã giới thiệu cơ hội giao thương nông sản và đầu tư nông nghiệp tại Việt Nam.
Theo ông Trần Văn Công, Việt Nam có năng lực đảm bảo các yêu cầu từ phía những nhà nhập khẩu về hàng nông sản, thực phẩm.
Dẫn chứng cho nhận định trên, ông Trần Văn Công cho biết, Việt Nam hiện có hơn 6.335 ha hoa quả áp dụng VietGAP/GlobalGAP và đã được cấp mã số vùng trồng đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu.
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, Việt Nam có hơn 5.000 ha trang trại thuỷ sản được công nhận áp dung VietGAP/GlobalGAP, 100% trang trại cá basa xuất khẩu được cấp mã xuất xứ, 100% tàu đánh bắt cá cam kết thực hiện nói không với đánh bắt cá trái phép (IUU fishing), 100% cơ sở chế biến áp dụng HACCP và các cơ chế chứng nhận chất lượng khác về an toàn thực phẩm, sinh thái, trách nhiệm xã hội... trong nước và quốc tế. Đến nay, sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 170 quốc gia và khu vực.
Ông Trần Văn Công cũng giới thiệu tới các doanh nghiệp nước ngoài môi trường đầu tư thuận lợi tại Việt Nam. Theo ông Công, Việt Nam đang phát triển khu nông nghiệp công nghệ cao nhằm đưa sản phẩm vượt trội về chất lượng, thương hiệu, tuân thủ những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ứng dụng công nghệ cao trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp… qua đó đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng ở các nước nhập khẩu và tăng khả năng cạnh tranh.
Đáng chú ý, Việt Nam luôn cải cách hành chính và có nhiều chính sách tốt tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Kêu gọi các nhà đầu tư vào địa phương, ông Đoàn Lê Khoa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Yên Bái cho biết, địa phương có nhiều lợi thế về sản xuất nông - lâm - thuỷ sản, khoáng sản nên việc khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến sâu những mặt hàng này được tỉnh quan tâm, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa để tăng giá trị kim ngạch, mang lại nguồn thu ngoại tệ cho tỉnh.
Về phía nhà nhập khẩu, ông Johnny Ting, Giám đốc, Công ty TIK International, Singapore khẳng định, các sản phẩm của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang Singapore và ra thế giới.
Tuy nhiên, ông Johnny Ting cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam những đòi hỏi của thị trường Singapore về hàng hóa nhập khẩu. Cụ thể, muốn vào được thị trường Singapore, sản phẩm phải có thông tin dinh dưỡng, chứng chỉ HACCP, chứng chỉ GMP, chứng chỉ ISO (nếu có) và khuyến khích có chứng chỉ HALAL…
Theo ông Johnny Ting, HALAL không chỉ là đạo Hồi mà còn là phương châm sống của sự tinh khiết, sạch sẽ, an toàn, chất lượng. Trong khi đó, những sản phẩm được chứng nhận Halal có những điều này.
Cam kết tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Dự án để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, bà Dương Kim Liên, Phó Giám đốc Dự án USAID LinkSME nhấn mạnh, USAID LinkSME sẽ tiếp tục phối hợp với Cục XTTM, cụ thể là Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu cùng các hiệp hội ngành hàng để ngày càng có thể hỗ trợ được nhiều hơn các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Về phía Cục XTTM, ông Vũ Bá Phú khẳng định luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài có thêm nhiều cơ hội kết nối kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài.
Sau phiên hội nghị, doanh nghiệp Việt Nam cùng các nhà nhập khẩu quốc tế đã bước vào các phiên giao thương trực tuyến 1:1. Tại các phiên này, doanh nghiệp Việt Nam thực hiện giới thiệu, quảng bá với nhà nhập khẩu đa dạng chủng loại mặt hàng như: rau củ quả (tươi, khô, cấp đông...), gạo, đỗ, ngô, khoai, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước ép trái cây), bánh kẹo, thủy sản, hạt tiêu, quế, hồi, mì, miến...
Minh Tích