Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu

“Đây là cơ hội hiếm có để chúng ta cùng cụ thể hoá hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao này tại Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) John Neuffer chia sẻ tại Hội nghị cấp cao về công nghiệp bán dẫn Việt Nam, chiều 29/10: Việt Nam là một mắt xích ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu khi nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của thế giới như Intel, Amkor… đã đầu tư vào Việt Nam.

(Ảnh: Đức Trung)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: "Trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một đối tác tin cậy và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu". Ảnh Đức Trung.

Đặc biệt, với việc Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp mối quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược toàn diện, nhiều doanh nghiệp bán dẫn lớn của Hoa Kỳ đã cam kết hợp tác với Việt Nam, sẽ càng tạo điều kiện để thúc đẩy ngành công nghiệp này ở Việt Nam phát triển.

Theo ông John Neuffer, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang đối diện với tình trạng thiếu nhân tài. Nhân lực, nhân tài cho ngành bán dẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Trong bối cảnh đó, “việc Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030 là rất chuẩn xác, song cần hiện thực hóa càng sớm càng tốt”, ông nhấn mạnh.

Chia sẻ với ý kiến trên, bà Linda Tan, Chủ tịch Hiệp hội Bán dẫn Đông Nam Á cho rằng, các doanh nghiệp phải có định hướng đào tạo nhân tài, ưu tiên vấn đề đa dạng và bao trùm trong tuyển dụng.

“Để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong ngành bán dẫn ngày càng tăng, Việt Nam cần 5.000 - 10.000 kỹ sư mỗi năm và phải có quy trình, kế hoạch phát triển đội ngũ tài năng. Để ‘bắt kịp, tiến cùng và vượt lên, Việt Nam cần phải nâng cao kỹ năng, tái đào tạo kỹ năng cho người lao động”, bà Linda Tan nói và bày tỏ mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn.

Thứ nhất, Việt Nam có đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển ngành này. Hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi. Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, theo đó đã giao các bộ ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược để phát triển ngành này, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư cho ngành công nghiệp này đến năm 2030.

Ảnh internet.
Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu. Ảnh internet.

Thứ hai, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn; có những đơn vị nghiên cứu, đào tạo uy tín trong lĩnh vực bán dẫn như Đại học Quốc gia Hà Nội và Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách Khoa Hà Nội, các doanh nghiệp lớn có nguồn lực và sẵn sàng hợp tác phát triển ngành bán dẫn như: Viettel, VNPT, FPT, CMC.

Thứ ba, Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Đài Loan... Đặc biệt, vào tháng 9 vừa vừa qua, Việt Nam - Hoa Kỳ đã nâng cấp mối quan hệ hai nước lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, theo đó xác định một trong các nội dung hợp tác chiến lược là về đổi mới sáng tạo bao gồm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Thứ tư, Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn ngành bán dẫn. Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng những ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.

Thứ năm, Việt Nam đã thành lập NIC và 03 khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh, Hòa Lạc (TP. Hà Nội) và Đà Nẵng với đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao. NIC và các khu công nghệ cao này sẽ là cầu nối quan trọng để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành bán dẫn Việt Nam. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam đã và đang tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo trong ngành công nghiệp bán dẫn. Việt Nam cam kết đóng góp tích cực vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

"Trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một đối tác tin cậy và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu. Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành bán dẫn trong việc thực hiện tầm nhìn và mục tiêu phát triển của các bên liên quan", Bộ trưởng khẳng định.

Ngọc Thạch (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).