Cảng vụ đường thủy khu vực I: Thực hiện thủ tục hành chính “có vấn đề”?

THCL Ngày 15/7/2015, Cảng vụ ĐTNĐKVI có Thông báo của GĐ đơn vị này. Tuy nhiên, bản Thông báo kết luận xử lý trách nhiệm cá nhân kiểu “giơ cao đánh khẽ” không có tính răn đe?

Thậm chí, theo Thông báo kết luận này, GĐ còn có “ý định” điều chuyển ông Hoàng Đình Lợi, Trưởng đại diện về vị trí lãnh đạo tương đương, đồng thời cũng “né” trách nhiệm cá nhân GĐ Cảng vụ ĐTNĐKV I.

Trước sự việc trên, ngày 30/7/2015, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có Văn bản 1563/CĐTNĐ-TCCB về việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan trong vụ việc tàu Hoàng Tuấn 28 chở dăm gỗ trên boong rời cảng Bến Kiền, yêu cầu Cảng vụ ĐTNĐKVI xử lý kỷ luật nghiêm khắc và thỏa đáng các cá nhân có hành vi vi phạm tại đơn vị.

Kiểm điểm nghiêm khắc

Công văn của Cục đường thủy nội địa Việt Nam nêu rõ: “Qua phản ánh của các cơ quan báo chí về vụ việc tàu Hoàng Tuấn chở dăm gỗ trên boong không đóng nắp hầm hàng rời cảng tại khu vực Bến Kiền, đại diện cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng (thuộc Cảng vụ ĐTNĐ KVI) có hành vi vi phạm, làm ảnh hưởng tới uy tín và hoạt động của đơn vị, tình hình nội bộ của cơ quan có những phát sinh diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, Cục trưởng đã yêu cầu BLĐ Cảng vụ ĐTNĐ KVI tổ chức tiến hành kiểm điểm trách nhiệm khách quan, theo đúng quy định đối với những lỗi vi phạm của các cá nhân tại đơn vị… Tuy nhiên, quá trình tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân tại đơn vị liên quan đến vụ việc chưa sâu sắc, triệt để, chưa thật xác đáng với mức độ khuyết điểm vi phạm, chưa nhận thức đúng hậu quả vi phạm; biện pháp xử lý các cá nhân có liên quan đến vụ việc theo báo cáo của GĐ Cảng vụ ĐTNĐ KVI là chưa kịp thời. Như vậy, việc tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có liên quan là chưa đạt yêu cầu”.

Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu: Đảng ủy và lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐKVI tổ chức họp ngay để chỉ đạo việc thi hành kỷ luật nghiêm khắc và thỏa đáng các cá nhân có hành vi vi phạm tại đơn vị; tiến hành xử lý điều chuyển ngay công tác đối với các cá nhân vi phạm và Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng sang làm công việc khác, không bố trí giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý tại các đại diện cảng vụ thuộc đơn vị; Ban GĐ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trên cương vị lãnh đạo trong quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị trước vụ việc vi phạm nêu trên để thực hiện kiểm điểm trước lãnh đạo Cục.

Công văn cũng nêu rõ: Việc kiểm điểm, xử lý vi phạm yêu cầu phải khách quan; cá nhân vi phạm phải tự kiểm điểm đánh giá đúng mức độ vi phạm của bản thân và tự nhận hình thức kỷ luật, phương hướng khắc phục đối với vi phạm. Hội đồng kỷ luật của đơn vị có kết luận xử lý thỏa đáng đối với khuyết điểm của các cá nhân vi phạm và báo cáo về Cục trước ngày 05/8/2015.

Xác minh sai phạm

Với việc cố tình cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng, dư luận cho rằng, đây chỉ là một vụ việc trong rất nhiều vụ đã và đang xảy ra tại Cảng vụ ĐTNĐKVI.

Cụ thể, vụ việc diễn ra tại đại diện Cẩm Thạch (thuộc Cảng vụ ĐTNĐ KVI) năm 2006, tại đây, đã cho 83 tàu rời cảng không có giấy phép rời cảng cuối cùng. Qua tìm hiểu được biết, theo quy định pháp luật tại thời điểm trên, nếu tàu biển không có giấy phép rời cảng cuối cùng thì sẽ bị xử phạt với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Như vậy, nếu Đại diện cảng vụ đường thủy khu vực I Cẩm Thạch “làm ngơ” cho 83 tàu rời cảng, thì số tiền xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng, không biết hiện đang ở đâu?

Để xác minh những sai phạm đã và đang diễn ra tại Cảng vụ ĐTNĐKVI, ngày 30/7/2015, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã ký Quyết định số 786/QĐ-CĐTNĐ về việc thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng về những sai phạm tại Cảng vụ ĐTNĐKVI. Theo đó, đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh những thông tin liên quan đến những nội dung do các cơ quan báo chí đã phản ảnh về những sai phạm tại Cảng vụ ĐTNĐ KVI.

Quốc Biên – Minh Thọ (Thương hiệu & Công luận)