Bài 1: Hàng lậu xé rừng vào nội địa
Bài 2: Lực lượng chức năng “ngó lơ”?
Bài 3: Hàng lậu… “sống khỏe”
Khi đã có những bằng chứng về “lối vào” của hàng lậu “made in China” vào Việt Nam, trước sự “ngó lơ” của lực lượng chức năng biên giới, chúng tôi mang theo những băn khoăn, trăn trở của bao người dân đến với các cơ quan chức năng TP. Móng Cái (Quảng Ninh).
Lực lượng biên phòng… quá mỏng?
Mặc dù được thông báo sẽ có các lực lượng biên phòng… phối hợp để cung cấp thông tin với báo chí, tuy nhiên, tại buổi làm việc lại không hề có đại diện nào của Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Móng Cái?
Đại diện UBND TP. Móng Cái, ông Nguyễn Tiến Dũng khẳng định: “Trong khi làm nhiệm vụ, tất cả lực lượng biên phòng đều phải mang quân phục đúng quy định và phải có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát trong phạm vi đơn vị mình đảm nhiệm. Khi phát hiện có những người và phương tiện xuất hiện bất thường thì phải kiểm tra, thông báo và phối hợp với các lực lượng chức năng khác để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu như thông tin của PV cung cấp là 2 người đứng trong chốt trực của lực lượng biên phòng mà mặc áo dân sự là không đúng quy định. Vì chỉ có lực lượng biên phòng mới được đứng trong chốt trực của biên phòng”.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Móng Cái làm việc với PV
Về sự xuất hiện của những chuyến xe hàng chui qua các lối mòn để tuồn sâu vào nội địa, ông Nguyễn Tiến Dũng khẳng định sẽ không có chuyến hàng nào được cho là hợp pháp khi đi qua các lối mòn này. Nếu có sự xuất hiện của hàng lậu thì cũng chỉ là những những chuyến hàng “qua mặt” lực lượng biên phòng bằng những lối đi mà lực lượng biên phòng không thể kiểm soát được. Nguyên nhân của hiện tượng đó, theo ông Dũng là do lực lượng biên phòng quá mỏng so với chiều dài biên giới, nơi họ chịu trách nhiệm kiểm soát.
Biên giới Việt - Trung rất dài, lực lượng biên phòng được biên chế chưa đủ để “bủa vây” kín đường biên, ngăn chặn hàng lậu và các hoạt động trái phép nơi biên giới. Khi nghe thì thấy có lý! Thế nhưng, điều mà chúng tôi thấy khó hiểu đó là lực lượng mỏng, chưa đáp ứng đủ tình hình nhiệm vụ và thực trạng hàng lậu chui vào nội địa Việt Nam, vậy tại sao bộ đội biên phòng không huy động tối đa lực lượng cho nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát? Và câu hỏi về nguyên nhân vẫn xuất hiện những chuyến hàng xình xịch chui qua các lối mòn, “qua mặt” lực lượng biên phòng để tiến sâu vào nội địa… vẫn còn bỏ ngỏ.
Thêm một lo ngại về hàng lậu đó là nguy cơ nhiều mặt hàng cấm cũng chui qua các lối mòn để vào Việt Nam, không loại trừ có các chất ma túy được gói ghém trong những túi, hộp hàng lậu để tuồn vào Việt Nam tiêu thụ.
Ai chịu trách nhiệm về sự tồn tại của hàng lậu?
Không cần phải nói thì người tiêu dùng, ai cũng biết rõ, thị trường hàng lậu hiện nay vẫn “sống khỏe” ở bất cứ nơi đâu. Bởi mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, phù hợp với thị hiếu và tâm lý của người tiêu dùng hiện nay - là những sản phẩm trôi nổi, có xuất xứ từ Trung Quốc.
Câu hỏi cần đặt ra là: Vì sao hàng lậu vẫn chui được vào thị trường Việt Nam và tồn tại khiến dân buôn “ung dung”? Điều mà không ít người băn khoăn, sau khi “chui” vào Việt Nam, làm thế nào mà một lượng lớn hàng lậu vẫn di chuyển sâu vào nội địa, ngang nhiên tồn tại ở khắp các tỉnh, từ thành thị đến nông thôn, từ ngoài đường đến ngõ ngách?
Việc để cho lượng lớn hàng lậu “chạy” qua các nẻo đường để xâm nhập thị trường nội địa, trách nhiệm thuộc về các lực lượng chức năng: Hải quan và biên phòng), lực lượng tuần tra, kiểm soát (cảnh sát giao thông, quản lý thị trường…). Nếu các lực lượng này làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không có hành vi nhận “mãi lộ”, “làm luật”… thì liệu những chuyến hàng lậu có “đủ sức” tràn ra thị trường?
Đặc biệt là sự tồn tại công khai của những gian hàng lậu từ các chợ trung tâm đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thì trách nhiệm lại thuộc về lực lượng quản lý thị trường, các lực lượng quản lý ở cơ sở. Và thực trạng về sự tồn tại của hàng lậu trên thị trường hiện nay, chúng ta dễ dàng khẳng định được vai trò, chức năng của các lực lượng có trách nhiệm vẫn chưa được thực thi triệt để.
Cao Huyền





















