Bài 2:

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị lên Bộ GTVT

Không đồng ý với cách giải quyết bất nhất về việc dẹp loạn xe “đầu gấu” lộng hành tuyến Hà Nội - Hải Phòng, có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho các đối tượng vi phạm của Sở GTVT Hải Phòng, hãng xe khách Hoàng Long đã có đơn kiến nghị gửi Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc.

Xe khách các hãng nối đuôi nhau nằm chờ cho xe "đầu gấu" vượt lên rồi mới dám chạy thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 5.

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, thực trạng một số doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính chạy tuyến Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng bị nhiều hãng xe khách khác như TL, ĐX hoạt động tại bến xe Lương Yên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng kinh doanh theo kiểu xã hội đen, chèn ép, đè giờ tất cả các nốt trước đầu xe của hãng khác tại bến xe Lương Yên diễn ra thời gian qua  được xem là một vấn nạn nhức nhối. Không chỉ gây hiểm họa tai nạn, an ninh trật tự, những doanh nghiệp côn đồ còn trắng trợn dùng “luật rừng” bóp chết các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh.

Một số hãnh xe đã bị điểm mặt, chỉ tên như xe khách của các hãng Thanh Long và Đoàn Xuân được xác định liên tiếp vi phạm nội quy bến đã bị Ban quản lý bến xe khách Lương Yên lập biên bản, xử phạt đình tải…

2 doanh nghiệp vận tải Thanh Long và Đoàn Xuân cũng bị Sở GTVT TP. Hải Phòng xác định: Các hãng xe này hoạt động trên tuyến từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đi bến xe Gia Lâm, Lương Yên (Hà Nội) sau khi xuất bến vẫn thường xuyên dừng đỗ sai quy định trước cửa bến xe Tam Bạc, gây cản trở và mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động chung của tuyến Hải Phòng - Hà Nội.

Với những sai phạm rõ như ban ngày như vậy, ngày 23/5/2011, ông Mai Xuân Phương - Phó giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng thay mặt Giám đốc sở GTVT đã ra thông báo số 134 xử lý vi phạm với các doanh nghiệp này. Cụ thể: Đình chỉ hoạt động với 14 phương tiện ô tô khách hoạt động trên các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đến bến xe Gia Lâm, bến xe Lương Yên (Hà Nội) gồm: 9 xe hãng Thanh Long; 1 xe của Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân; 4 xe của Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân.

Thời hạn đình chỉ 7 ngày từ 26/5 đến 1/6/2014. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị này nghiêm túc kiểm điểm lái xe, phụ xe vi phạm, chấn chỉnh hoạt động có cam kết bằng văn bản gửi Sở GTVT trước ngày 29/5/214.

Để thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý sai phạm này, Sở GTVT TP Hải Phòng còn gửi công văn đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội phối hợp chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý bến xe Hà Nội, các bến xe Lương Yên, Gia Lâm không bố trí cho các xe bị xử phạt được vào đón trả khách trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.

Quyết định xử lý sai phạm với các hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân cũng lập tức được Sở GTVT TP Hải Phòng gửi đến Bộ GTVT; Thanh tra Bộ GTVT; C45 Bộ Công an; C67 Bộ Công an; UBND TP Hải Phòng; các Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng các Sở GTVT cùng cấp tại các tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đề nghị phối hợp.

Thế nhưng ngày 27/5, đúng 1 ngày sau khi quyết định xử phạt này có hiệu lực, Sở GTVT TP Hải Phòng lại bất ngờ có một quyết định trái ngược hoàn toàn với quyết tâm xử lý sai phạm để răn đe trước đó.

Công văn số 764/SGTVT-QLVT do ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc Sở GTVT thay mặt Giám đốc Sở ký nêu: Xét đề nghị của Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng tại Công văn số 63 do ông Lại Anh Dũng - Tổng giám đốc ký ngày 27/5 về việc xem xét điều chỉnh biệ pháp thực hiện thông báo số 134 của Sở GTVT với việc tạm đình chỉ hoạt động 14 xe khách của các hãng Đoàn Xuân, Thanh Long.

Theo công văn số 746, Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đề nghị cho phép các phương tiện bị đình chỉ được hoạt động trở lại và cam kết tăng cường công tác quản lý, điều hành, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện. Từ đó, Sở GTVT TP Hải Phòng đồng với đề xuất nêu trên, đồng thời "nhắc nhở" các hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân phải thực hiện nghiêm, nếu không...sẽ bị xử lý.

Bức xúc trước cách xử lý sai phạm khó hiểu của Sở GTVT TP Hải Phòng, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đã lên tiếng phản ứng. Theo đơn kiến nghị đơn vị này gửi đến Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng, Công an TP Hải Phòng, tình trạng mất an ninh trật tự, có dấu hiệu bảo kê, cò kéo khách tại bến xe Tam Bạc, Hải Phòng đã xảy ra từ lâu và vẫn đang tiếp tục tái diễn trong thời gian vừa qua.

"Ngày 8/5/2014: ông Nguyễn Đức Thọ - phó giám đốc sở GTVT Hải Phòng ban hành công văn số 645/SGTVT-QLVT yêu cầu thanh tra sở GTVT, Phòng quản lý vận tải, công ty bến xe khách MTV Hải Phòng kết hợp cùng Cục cảnh sát hình sự C45, Cục cảnh sát giao thông C67 có các biện pháp siết chặt quản lý 18 doanh nghiệp kinh doanh tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội đã ký cam kết “cạnh tranh lành mạnh” ngày 23/5/2013.

Ngày 23/5/2014, tròn 1 năm kể từ cuộc họp liên ngành: bao gồm Sở GTVT Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên - Hà Nội - Cục Hình sự C45 - PC45 Hải Phòng - Cục Giao thông C67 - PC67 Hải Phòng, ông Mai Xuân Phương, Phó giám đốc sở GTVT ra thông báo Số 134/TB-SGTVT “v/v xử lý vi phạm trong họat động vận tải khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định Hải Phòng – Hà Nội” .Thông báo này có hiệu lực bắt đầu từ ngày 26/5/2014. Rõ ràng, đây là một quyết định chính xác, hợp lý, nói lên được sự quan tâmrất sát của sở GTVT Hải Phòng, việc quản lý tuyến vận tải cố định Hải Phòng - Hà Nội cũng như giải tỏa được bức xúc của doanh nghiệp, nhân dân đi lại trên Quốc Lộ 5", đơn kiến nghị nêu.

Theo đơn kiến nghị, tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi nhanh chóng khi ngày 27/5/2014, ông Lại Anh Dũng, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV bến xe Hải Phòng gửi đề xuất số 63/BC–BXK v/v “Sở GTVT HP xem xét cho phép 14 phương tiện bị đình chỉ được hoạt động trở lại” .Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc sở GTVT công bố công văn số 764/SGTVT-QLVT đồng ý với đề xuất trên của ông Lại Anh Dũng.

Như vậy, sau 01 ngày quyết định của ông Mai Xuân Phương ban hành thông báo xử phạt các doanh nghiệp “cạnh tranh không lành mạnh” thì ông Nguyễn Đức Thọ, đồng cấp với ông Phương tại Sở GTVT Hải Phòng lại ra quyếtđịnh trái ngược lại.

"Bằng công văn này, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long chuyển tới Quý cơ quan xem xét lại các văn bản “trái ngược” nhau (134/TB-SGTVT & 764/SGTVT-QLVT) nêu trên. Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo “yêu cầu 4 tỉnh, thành phố Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương -Hải Phòng kiểm tra và phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông”.

Khi Sở GTVT Hải Phòng làm như vậy, việc “cạnh tranh không lành mạnh”, sử dụng các đối tượng bất hảo tại bến xe Tam Bạc sẽ vẫn mãi tiếp diễn không bao giờ ngừng. Chúng tôi đặt vấn đề rằng: ông Nguyễn Đức Thọ tại sao lại ra một văn bản  “trái chiều” như vậy chỉ sau 01 ngày sở GTVT Hải Phòng đã làm một việc mà chúng tôi đánh giá là rất tốt và hợp lòng dân, mặc dù ông Thọ thừa hiểu tình trạng “cạnh tranh không lành mạnh” đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức vào cuộc làm rõ sự việc, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc", đại diện hãng xe Hoàng Long bức xúc cho biết.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Thiên Đức – Duy Thế