Viết tiếp vụ Xe “đầu gấu” lộng hành trên Quốc lộ 5: Bộ Công an yêu cầu dừng đăng kí mới phương tiện
Sau khi báo Thương hiệu & Công luận đang tải loạt bài phản ánh về vấn nạn xe khách côn đồ lộng hành trên Quốc lộ 5 (tuyến Hà Nội - Hải Phòng) gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại các bến xe và trên tuyến. Mới đây, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã đề nghị các cơ quan chức năng thuộc hai thành phố Hà Nội, Hải Phòng tạm dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng kí mới.

Tình trạng xe khách côn đồ lộng hành trên tuyến QL5 tuyến Hà Nội – Hải Phòng
Theo báo cáo, từ năm 2011 đến nay, Cục Cảnh sát hình sự thường xuyên phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố có tuyến QL 5 đi qua, để giải quyết tình hình an ninh trật tự, xử lí băng nhóm, đối tượng bảo kê trên tuyến, các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp hoạt động trên tuyến QL5.
Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình và phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, thời gian gần đây trên địa bàn các bến xe của TP. Hà Nội và trên tuyến QL5 (Hà Nội – Hải Phòng), tình hình an ninh trật tự diễn ra phức tạp. Xuất hiện nhiều doanh nghiệp vận tải, nhà xe thuê các đối tượng cò mồi bắt khách gây mất trật tự công cộng.
Có những đối tượng cò mồi còn đe dọa, đánh đập hành khách, ép lên xe của chúng mà điển hình như vụ đánh hành khách xảy ra ngày 17/3/2014 tại Bến xe Nước Ngầm. Đặc biệt, xuất hiện các đối tượng côn đồ, núp bóng nhân viên điều hành các doanh nghiệp vận tải làm cò mồi, chèo kéo khách, đe dọa các doanh nghiệp vận tải, các nhà xe khác và cả Ban Giám đốc, nhân viên của bến xe để tranh giành khách, chèn giờ, chèn nốt.
Một số doanh nghiệp tuyển dụng “nhân viên” là các đối tượng xấu để đe dọa, đánh đập lái, phụ xe của các doanh nghiệp khác nhằm mục đích yêu cầu các xe này phải chạy sau xe của chúng để chúng đi vượt trước đón khách.
Theo Cục Cảnh sát hình sự, nguyên nhân là do có nhiều doanh nghiệp được cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến QL5 với tần suất các xe xuất bến hàng ngày rất cao (300 chuyến/ngày), xuất hiện tình trạng “cung vượt quá cầu”. Bên cạnh đó, xe dù, xe hoạt động sai luồng tuyến, hành trình, treo biển không đúng tuyến vẫn còn diễn ra. Một số doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận đã vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải.
Đại tá Nguyễn Hữu Sự, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, cho hay: “Để ổn định tình hình an ninh trật tự tại các bến xe và trên tuyến QL5, Cục Cảnh sát hình sự đề nghị các đồng chí chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ công nhân viên, nhất là hàng ngũ lái xe, BQL bến xe gương mẫu chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tăng cường công tác quản lí, giám sát phát hiện hành vi sai trái, ảnh hưởng đến an ninh trật tự như dừng đỗ xe trái phép, chạy sai luồng…”.
Theo Đại tá Sự, Thanh tra Giao thông, BQL các bến xe cần xử lí kiên quyết nạn xe dù, xe chạy sai luồng tuyến, sai hành trình, không treo biển tuyến và xe vi phạm chèn giờ, chèn nốt… Đặc biệt, nên tạm dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng kí mới, bổ sung trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn TP. Hải Phòng và ngược lại. Đồng thời, hạn chế chấp thuận lại cho các phương tiện của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến QL5 đã có nhiều vi phạm quản lí vận tải, thuê côn đồ dừng đỗ xe trái phép, bảo kê…, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Đại diện Công ty Hoàng Long ông Vũ Đức Hoàng, Phó giám đốc công ty cũng đề xuất tại Hội nghị liên sở GTVT sơ kết về hoạt động kinh doanh vận tải theo tuyến cố định bằng xe ô tô (QL5): Các cơ quan chức năng không nên cấp thêm nốt chạy tuyến cố định Hà Nội – Hải Phòng dưới mọi hình thức, đề xuất xem công ty nào có nhiều vi phạm thì cắt bỏ bớt nốt.
"Tăng nặng hình phạt đối với những xe có hành vi vi phạm, núp bóng xã hội đen cò quay khách. Chỉ có làm nghiêm, phạt thật nặng, nếu cố tình làm sai, đánh vào túi tiền của các ông chủ xe thì ắt phải đi vào quy củ", ông Hoàng khẳng định.
Thương hiệu & sẽ tiếp tục thông tin sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
Tuấn Ngọc - Đức Thế
Bài viết khác

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận gần 15.000 cuộc gọi, 896 đơn thư phản ánh của người tiêu dùng
Năm 2025, trong vai trò cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng môi trường thị trường minh bạch, lành mạnh.

Lâm Đồng khuyến cáo bảo đảm an toàn thức ăn đường phố
Sở Y tế Lâm Đồng khuyến cáo người dân, cơ sở kinh doanh bánh mì, thức ăn đường phố thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Các xã, phường, đặc khu tăng cường phối hợp quản lý ATTP nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP).

Trước phản ánh giá rau tăng cao, Hà Nội triển khai loạt giải pháp bình ổn thị trường dịp Tết
Trước phản ánh của người dân về việc giá rau xanh tăng cao tại Hà Nội, Sở Công Thương cho biết đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chủ động nguồn cung, bình ổn thị trường, không để giá cả tăng mạnh vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Tây Ninh: Cẩn trọng với quảng cáo phân lô, cam kết tách thửa và lên thổ cư
Trước tình trạng nhiều cá nhân, môi giới bất động sản quảng cáo “cam kết tách thửa, lên thổ cư” khi chưa đủ điều kiện pháp lý, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh khuyến cáo, người dân cần hết sức thận trọng. Việc tin vào các lời hứa này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, tranh chấp và thiệt hại lớn khi giao dịch mua bán đất.

Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
Ngày 13/12/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục ban hành Quyết định số 744/QĐ-QLD về việc thu hồi hai số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Trước đó, Cục đã thu hồi hàng chục sản phẩm của Công ty này do vi phạm những quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm mỹ phẩm có liên quan.

Quản lý chặt xuất xứ hàng hóa: Nền tảng bảo vệ thương hiệu và nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế
Việc Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra không gian thị trường rộng lớn cho hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những yêu cầu ngày càng khắt khe về xuất xứ hàng hóa, buộc doanh nghiệp phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa và quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng.

Xuất xứ hàng hóa và nhãn “Made in Vietnam”: Doanh nghiệp cần phân biệt rạch ròi để tránh rủi ro
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA), xuất xứ hàng hóa đang trở thành yếu tố then chốt đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít doanh nghiệp vẫn nhầm lẫn giữa quy định xác định xuất xứ để cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) với việc ghi nhãn “Made in Vietnam”, tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và thương mại.

Hà Nội: Dự kiến thành lập cơ quan chuyên trách về an toàn thực phẩm
Đây là một trong những nội dung, được nêu rõ tại Kế hoạch số 336/KH-UBND khắc phục điểm nghẽn về an toàn thực phẩm trên địa bàn, vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành.

Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát an toàn thực phẩm trong dịp Tết 2026
TP. Hà Nội sẽ tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương làm trưởng đoàn; kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các phường, xã, phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và lễ hội xuân năm 2026.

Thanh Hóa đặt mục tiêu 100% cơ sở đạt chuẩn an toàn thực phẩm trong năm 2026
Ngày 12/12, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2025; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2026 và phổ biến một số văn bản pháp luật mới về ATTP.











