Viết tiếp vụ: Xe "đầu gấu"lộng hành: Sở GTVT Hải Phòng "bật đèn xanh" cho các đối tượng vi phạm?

Bài 3:
Phó giám đốc sở GTVT Hải Phòng nói gì?
Giải thích về việc "bật đèn xanh" cho các doanh nghiệp vận tải bằng việc liên tiếp ban hành các văn bản xử lý vi phạm các xe khách "đầu gấu" tại bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) có nội dung trái ngược nhau, ông Nguyễn Đức Thọ, PGĐ sở GTVT Hải Phòng cho rằng việc người đồng cấp Mai Xuân Phương ký quyết định xử phạt các hãng xe dừng hoạt động 07 ngày là vội vàng(?)
Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin tại bài trước: Hai doanh nghiệp vận tải Thanh Long và Đoàn Xuân hoạt động trên tuyến từ Bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đi bến xe Gia Lâm, Lương Yên (Hà Nội) sau khi xuất bến vẫn thường xuyên dừng đỗ sai quy định trước cửa bến xe Tam Bạc, gây cản trở và mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động chung của tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Vụ việc đang gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến quyền lợi của những hãng xe làm ăn chân chính.
Ngày 23/5/2011, ông Mai Xuân Phương, PGĐ Sở GTVT TP Hải Phòng đã ký Thông báo số 134 v/v Xử lý vi phạm với các doanh nghiệp Đoàn Xuân, Thanh Long với mức: Đình chỉ hoạt động với 14 phương tiện ô tô khách hoạt động trên các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đến bến xe Gia Lâm, bến xe Lương Yên (Hà Nội) gồm: 9 xe hãng Thanh Long; 1 xe của Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân; 4 xe của Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân.
Thời hạn đình chỉ 7 ngày từ 26/5 đến 1/6/2014. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị này nghiêm túc kiểm điểm lái xe, phụ xe vi phạm, chấn chỉnh hoạt động có cam kết bằng văn bản gửi Sở GTVT trước ngày 29/5/214.
Đúng một ngày sau khi Thông báo trên có hiệu lực, Sở GTVT Hải Phòng bất ngờ có Công văn có nội dung trái ngược hoàn toàn với Thông báo v/v xử lý vi phạm trước đó.
Công văn số 764/SGTVT-QLVT do ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc Sở GTVT thay mặt Giám đốc Sở ký nêu: Xét đề nghị của Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng tại Công văn số 63 do ông Lại Anh Dũng - Tổng giám đốc ký ngày 27/5 về việc xem xét điều chỉnh biện pháp thực hiện thông báo số 134 của Sở GTVT với việc tạm đình chỉ hoạt động 14 xe khách của các hãng Đoàn Xuân, Thanh Long.
Theo công văn số 746, Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đề nghị cho phép các phương tiện bị đình chỉ được hoạt động trở lại và cam kết tăng cường công tác quản lý, điều hành, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện. Từ đó, Sở GTVT TP Hải Phòng đồng ý với đề xuất nêu trên, đồng thời "nhắc nhở" các hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân phải thực hiện nghiêm, nếu không... sẽ bị xử lý.
Lý giải cho việc ra văn bản "khó hiểu" này, ông Nguyễn Đức Thọ cho biết do phản ứng quyết liệt của 2 doanh nghiệp Thanh Long và Đoàn Xuân sau khi ông Mai Xuân Phương ký Thông báo xử phạt, Sở GTVT phải tổ chức họp giải quyết. Cho rằng quyết định xử phạt 2 hãng xe này là vội vàng, Sở quyết định "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp chỉ sau một ngày án phạt có hiệu lực, để cho các doanh nghiệp "tâm phục khẩu phục".
Không đồng tình với cách giải quyết của Sở GTVT TP Hải Phòng, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long có Công văn đề nghị xem xét lại: "Bằng công văn này, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long chuyển tới Quý cơ quan xem xét lại các văn bản “trái ngược” nhau (134/TB-SGTVT & 764/SGTVT-QLVT) nêu trên.
Được biết sự lộn xộn trên tuyến xe này đã kéo dài khá lâu. Trước đó, Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: “yêu cầu 4 tỉnh, thành phố Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng kiểm tra và phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông” trên tuyến giao thông nói trên.
Đại diện hãng xe Hoàng Long cho biết: "Văn bản xử lý vi phạm của ông Mai Xuân Phương là rất tốt và hợp lòng dân. Vì sao ông Nguyễn Đức Thọ lại ra một văn bản “trái chiều” như vậy chỉ sau đó một ngày? Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức vào cuộc làm rõ sự việc để lập lại trật giao thông.
Dư luận cho rằng, nếu không xử lý nghiêm các hãng xe "đầu gấu", việc “cạnh tranh không lành mạnh”, sử dụng các đối tượng bất hảo tại bến xe Tam Bạc sẽ vẫn mãi tiếp diễn. Như vậy, việc ông Thọ ký quyết định "tha" có chăng sẽ làm doanh nghiệp "tâm phục khẩu phục"? Hay đây lại là một hành động "tiếp tay" cho sai phạm !?
Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
Tuấn Ngọc – Đức Thế
Bài viết khác

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận gần 15.000 cuộc gọi, 896 đơn thư phản ánh của người tiêu dùng
Năm 2025, trong vai trò cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng môi trường thị trường minh bạch, lành mạnh.

Lâm Đồng khuyến cáo bảo đảm an toàn thức ăn đường phố
Sở Y tế Lâm Đồng khuyến cáo người dân, cơ sở kinh doanh bánh mì, thức ăn đường phố thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Các xã, phường, đặc khu tăng cường phối hợp quản lý ATTP nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP).

Trước phản ánh giá rau tăng cao, Hà Nội triển khai loạt giải pháp bình ổn thị trường dịp Tết
Trước phản ánh của người dân về việc giá rau xanh tăng cao tại Hà Nội, Sở Công Thương cho biết đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chủ động nguồn cung, bình ổn thị trường, không để giá cả tăng mạnh vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Tây Ninh: Cẩn trọng với quảng cáo phân lô, cam kết tách thửa và lên thổ cư
Trước tình trạng nhiều cá nhân, môi giới bất động sản quảng cáo “cam kết tách thửa, lên thổ cư” khi chưa đủ điều kiện pháp lý, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh khuyến cáo, người dân cần hết sức thận trọng. Việc tin vào các lời hứa này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, tranh chấp và thiệt hại lớn khi giao dịch mua bán đất.

Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
Ngày 13/12/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục ban hành Quyết định số 744/QĐ-QLD về việc thu hồi hai số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Trước đó, Cục đã thu hồi hàng chục sản phẩm của Công ty này do vi phạm những quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm mỹ phẩm có liên quan.

Quản lý chặt xuất xứ hàng hóa: Nền tảng bảo vệ thương hiệu và nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế
Việc Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra không gian thị trường rộng lớn cho hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những yêu cầu ngày càng khắt khe về xuất xứ hàng hóa, buộc doanh nghiệp phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa và quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng.

Xuất xứ hàng hóa và nhãn “Made in Vietnam”: Doanh nghiệp cần phân biệt rạch ròi để tránh rủi ro
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA), xuất xứ hàng hóa đang trở thành yếu tố then chốt đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít doanh nghiệp vẫn nhầm lẫn giữa quy định xác định xuất xứ để cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) với việc ghi nhãn “Made in Vietnam”, tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và thương mại.

Hà Nội: Dự kiến thành lập cơ quan chuyên trách về an toàn thực phẩm
Đây là một trong những nội dung, được nêu rõ tại Kế hoạch số 336/KH-UBND khắc phục điểm nghẽn về an toàn thực phẩm trên địa bàn, vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành.

Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát an toàn thực phẩm trong dịp Tết 2026
TP. Hà Nội sẽ tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương làm trưởng đoàn; kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các phường, xã, phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và lễ hội xuân năm 2026.

Thanh Hóa đặt mục tiêu 100% cơ sở đạt chuẩn an toàn thực phẩm trong năm 2026
Ngày 12/12, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2025; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2026 và phổ biến một số văn bản pháp luật mới về ATTP.











