Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vinalines đề nghị ‘rót’ 4.000 tỷ đồng xây dựng 2 bến tại Cảng Liên Chiểu

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa bày tỏ nguyện vọng mong muốn “rót tiền” làm chủ đầu tư 2 bến tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) với số vốn gần 4.000 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng Liên Chiểu theo hình thức công tư (PPP) có quy mô 243,7ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn khởi động từ năm 2022 sẽ xây dựng khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000DWT, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEUs, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn/năm (đến năm 2022). Tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng, trong đó phần vốn đầu tư của Nhà nước dự kiến là 3.426 tỷ đồng (hợp phần A), phần vốn đầu tư của tư nhân dự kiến là 3.951 tỷ đồng (hợp phần B).

Vinalines đề nghị ‘rót’ 4.000 tỷ đồng xây dựng 2 bến tại Cảng Liên Chiểu - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Hiện nay, Cảng Đà Nẵng (đơn vị trực thuộc Vinalines) - chủ đầu tư dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đã đưa dự án vào khai thác từ tháng 6/2018.

Tuy nhiên, phía Vinalines nhìn nhận, việc hạn chế sản lượng khai thác hàng hóa thông qua khu bến Tiên Sa bằng đường bộ không quá 10 triệu tấn/năm và hướng tới chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình đầu tư và khai thác của cảng. Mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua giảm khoảng 8,5 triệu tấn, doanh thu của cảng giảm khoảng 650 tỷ đồng.

Với kinh nghiệm làm chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa, Cảng Đà Nẵng, Vinalines đánh giá, việc thực hiện đầu tư dự án tại khu bến Cảng Liên Chiểu sẽ hiệu quả hơn các nhà đầu tư khác và tránh tình trạng xung đột về đầu tư, khai thác giữa Cảng Tiên Sa và Cảng Liên Chiểu.

Để giảm tối đa thiệt hại cho Cảng Đà Nẵng và hướng tới chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa, Vinalines bày tỏ nguyện vọng mong muốn đầu tư hợp phần B xây dựng 2 bến tại Cảng Liên Chiểu giai đoạn khởi động thông qua Cảng Đà Nẵng là phù hợp và hết sức cần thiết.

Dự kiến, số vốn Vinalines bỏ ra xây dựng 2 bến tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng Liên Chiểu.

Cảng Liên Chiểu nếu được phê duyệt và kêu gọi đầu tư sẽ cần khoản đầu tư gần 7.400 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế xã hội của TP. Đà Nẵng và trong khu vực.

Việc xây dựng 2 bến tại Cảng liên Chiểu sẽ giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố.

Phía Đà Nẵng cũng đưa ra lộ trình thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2018 - 2019, triển khai thi công và đưa vào khai thác vào năm 2020 – 2022.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.