Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ dự án Cụm CN Đồng Sóc để đón nhà đầu tư lớn

Thuận lợi cả về vị trí địa lý và nguồn nhân lưc, Cụm công nghiệp (CN) Đồng Sóc (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đang dành được sự quan tâm đặc biệt của Tập đoàn InterFlex (Hàn Quốc). Tập đoàn này dự kiến đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện điện tử công nghệ cao với tổng số vốn đầu tư hơn 800 triệu USD.

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ dự án Cụm CN Đồng Sóc để đón nhà đầu tư lớn - Hình 1

Cụm CN Đồng Sóc khi hoàn thành sẽ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động

Cụm CN Đồng Sóc nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Nằm trong danh mục công trình, dự án kèm kế hoạch sử dụng đất năm 2017 huyện Vĩnh Tường đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 2461 ngày 8/9/2017 và quyết định số 1314 ngày 08/6/2018; phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016- 2020 cấp tỉnh, cấp huyện; đã được HĐND tỉnh thông qua dự án Nhà nước thu hồi đất tại Nghị quyết số 194 ngày 22/12/2015 và Nghị quyết số 10 ngày 09/7/2018 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.

Đến nay, Hội đồng BT- GPMB Cụm CN Đồng Sóc đã chi trả tiền bồi thường GPMB cho 676/697 hộ gia đình, cá nhân và bàn giao đất cho Nhà nước để triển khai dự án.

Thời điểm này, UBND huyện Vĩnh Tường đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đặc biệt là công tác BTGPMB để đón nhà đầu tư lớn đó là Tập đoàn InterFlex (Hàn Quốc). Tập đoàn này đang mong muốn đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện điện tử công nghệ cao với tổng số vốn đầu tư hơn 800 triệu USD tại Cụm CN Đồng Sóc. Khi hoàn thành sẽ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động. Đó cũng là tiền đề quan trọng để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào khu vực, tác động mạnh mẽ tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Tuy nhiên, quá trình triển khai BTGPMB vẫn còn 21 hộ dân có đất nằm trong dự án còn có băn khoăn và còn có ý kiến, kiến nghị về một số nội dung liên quan, chưa nhận tiền BT- GPMB...

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ dự án Cụm CN Đồng Sóc để đón nhà đầu tư lớn - Hình 2

Ông Trần Việt Cường đối thoại với 21 hộ dân thị trấn Tứ Trưng huyện Vĩnh Tường

Tiếp thu các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các hộ dân, sáng ngày 19/4/2019, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức đối thoại với các hộ dân của thị trấn Tứ Trưng có đất nằm trong dự án, chưa nhận tiền BT- GPMB bàn giao đất cho nhà nước để tiếp thu, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân và chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác BT- GPMB thực hiện dự án hoàn thành theo đúng lộ trình và kế hoạch đề ra, để Cụm CN Đồng Sóc sớm đi vào hoạt động, đáp ứng mong đợi của các cấp và nhân dân trong khu vực.

Tại buổi đối thoại, đa phần các ý kiến đều liên quan đến chố độ chính sách khi nhà nước thu hồi đất, cá biệt có ý kiến của ông Phùng Văn Lý liên quan đến quy hoạch, diện tích Cụm CN, hồ sơ liên quan đến phương án bồi thường… Những ý kiến này được ông Trần Việt Cường, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường lần lượt trả lời như:

Về quy hoạch và mở rộng quy hoạch, cụm CN Đồng Sóc trước là 49ha sau mở rộng lên 74,6 ha do vậy diện tích đất của dự án có sự điều chỉnh.

Về việc ứng tiền chi trả cho nhân dân: Trong quá trình vừa tiến hành thu hồi đất thì nhân dân có lập đề xuất ứng tiền để bảo đảm tiến độ và tiền ứng được thực hiện theo quy định rà soát lại, kiểm điểm tài sản, kiến trúc cho nhân dân ứng tiền bảo đảm tiến độ cho nhà đầu tư tiếp cận, mong muốn nhà đầu tư đầu năm 2019 được nhận diện tích để tổ chức thi công và triển khai nhà máy. Vì vậy, vừa tiến hành trình Chính phủ thủ tục thu hồi đất đồng thời tiến hành tuyên truyền nhân dân biết được chủ trương nắm được phương án bồi thường. Nếu nhân dân có nguyện vọng ứng tiền thì có đơn xin ứng tiền và được chi trả.

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ dự án Cụm CN Đồng Sóc để đón nhà đầu tư lớn - Hình 3

Ông Phùng Văn Lý nêu ý kiến tại buổi đối thoại

Về công tác lập hồ sơ phê duyệt phương án BTGPMB: Trong quá trình kiểm đếm lập phương án dự kiến thu hồi đất để niêm yết lấy ý kiến nhân dân để chốt lại phương án. Khi lấy được ý kiến đồng thuận nhân dân sẽ quay lại phê duyệt phương án BTGPMT bằng hồ sơ. Khi phương án BTGPMB được phê duyệt thì hồ sơ sẽ được đóng dấu của cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, tại buổi đối thoại, ông Trần Văn Thủy (đại diện hộ Đỗ Thị Thanh, khu 4, xã Tứ Trưng) nêu câu hỏi: Dự án cụm CN Đồng Sóc thực hiện thu hồi đất là doanh nghiệp thu hồi hay nhà nước thu hồi? Câu hỏi này cũng tương tự và là mối quan tâm của nhiều người dân có mặt buổi đối thoại.

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ dự án Cụm CN Đồng Sóc để đón nhà đầu tư lớn - Hình 4

Ông Trần Văn Thủy và nhiều hộ dân quan tâm đến việc cơ quan nào đứng ra thu hồi đất cho dự án

Về phía UBND huyện Vĩnh Tường, ông Trần Việt Cường, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, trả lời: Thu hồi đất dự án cụm công nghiệp Đồng Sóc thực hiện theo Luật Đất đai, đây là dự án nhà nước thu hồi đất. Đất thu hồi trên cơ sở ý kiến chấp thuận chuyển đổi đất lúa Thủ tướng theo Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 10/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Vĩnh Phúc và văn bản Văn bản số 1567/TTg-NN ngày 9/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

“Trong quá trình triển khai dự án những ai không đồng ý tạm ứng thì trình bày tâm tư nguyện vọng của mình. Khi các hộ dân còn băn khoăn thì chúng tôi tiếp thu lắng nghe, giải thích nếu để xuất của nhân dân đúng thì hoàn thiện bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân” – ông Cường chia sẻ thêm.

Thông qua buổi đối thoại, người dân sẽ hiểu rõ hơn nữa về quá trình triển khai dự án, hồ sơ pháp lý của dự án… để qua đó thấu hiểu, đồng hành cùng huyện Vĩnh Tường sớm đưa dự án Cụm CN Đồng Sóc đi vào hoạt động.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.