Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc điểm đến đầu tư an toàn và tiềm năng

Chiều 18/11, tại TP Vĩnh Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế của Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI, KOTRA) tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2020 với chủ đề “Vĩnh Phúc điểm đến tiềm năng và an toàn”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định vị thế, tiềm năng chiến lược của tỉnh và nhấn mạnh, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch nhưng kinh tế Vĩnh Phúc vẫn ổn định, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2020 ước tăng 0,69% so với năm 2019. Sau những tháng đầu năm 2020 bị chững lại, dòng vốn đầu tư FDI vào đã tăng mạnh trong các tháng vừa qua.

Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, Vĩnh Phúc đã xác lập vững vàng trạng thái bình thường mới, hiện thực hóa thành công “mục tiêu kép”, vừa giữ vững địa bàn an toàn, điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp; vừa đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội, lấy lại đà tăng trưởng...

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu khai mạc hội thảoBí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu khai mạc hội thảo

Đồng thời tỉnh luôn ưu tiên thu hút đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào những lĩnh vực xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) kiểu mẫu dành cho nhà đầu tư Hàn Quốc, các dự án chế biến, chế tạo, ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm tài nguyên, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện thiết bị điện tử, ô-tô, công nghiệp y dược, công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa...

Đối với Vĩnh Phúc, Hàn Quốc luôn là thị trường tiềm năng, trọng điểm để kêu gọi, thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh, nhất là vào những lĩnh vực như xây dựng hạ tầng khu công nghiệp kiểu mẫu, các dự án chế biến chế tạo, ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm nhiên liệu, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện thiết bị điện tử... trong các KCN trên địa bàn tỉnh.

Với tiềm năng sẵn có, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính quyền tỉnh, Vĩnh Phúc đã trở thành là một trong những địa phương có lợi thế so sánh cạnh tranh nhất Việt Nam. Một trong những yếu tố quyết định làm nên lợi thế của tỉnh chính là sự chuyển động mạnh trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, minh bạch; xây dựng văn hóa đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và lắng nghe tiếng nói của nhà đầu tư doanh nghiệp; đồng thời tăng cường giải pháp tổng thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giúp tỉnh được cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá cao, trong đó có những nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ của hội thảo đã diễn ra phiên tọa đàm về “Định hướng đầu tư, thu hút doanh nghiệp tiềm năng” nhằm trao đổi, thảo luận về môi trường đầu tư, các dự án kêu gọi đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc chuyên sâu vào khu kinh tế.

Với phương châm “Các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”, tỉnh đặc biệt chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, trong đó coi trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ bằng giải pháp quan tâm và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đang đầu tư tại tỉnh.

quy hoạch KCN

Tỉnh Vĩnh Phúc xác định quy hoạch phải đi trước một bước để đảm bảo phát triển bền vững nên Vĩnh Phúc đã lựa chọn những đơn vị tư vấn hàng đầu trên thế giới để lập quy hoạch chiến lược phát triển đô thị và các lĩnh vực khác. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch tổng số 50 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 5.900 ha có vị trí nằm dọc các trục quốc lộ, tỉnh lộ thuận lợi về giao thông; trong đó, có 18 khu công nghiệp có diện tích trên 5.200 ha và 32 cụm công nghiệp có diện tích trên 600 ha. 

Với tăng trưởng bình quân hàng năm lên tới 13,7%, luôn đứng ở vị trí hàng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tỉnh Vĩnh Phúc trở thành điểm đến của các nhà đầu tư lớn từ nhiều quốc gia.

Tính đến nay, tỉnh đã thu hút được 1.206 dự án đầu tư, với tổng số vốn trên 10 tỷ USD (800 dự án DDI với tổng số vốn trên 98,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 4,2 tỷ USD) và 406 dự án FDI với tổng số vốn trên 6,065 tỷ USD).

Ứơc đến hết năm 2020, tỉnh thu hút được 1.215 dự án đầu tư, trong đó 803 dự án DDI với tổng số vốn trên 98 nghìn tỷ đồng (khoảng trên 4,2 tỷ USD) và 414 dự án FDI đến từ 19 quốc gia/vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 6,165 tỷ USD.

Trong đó Hàn Quốc có số lượng dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư lớn nhất (213 dự án với tổng vốn đầu tư 2,37 tỷ USD). Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đã đầu tư vào Vĩnh Phúc như: Deawoo; Patron Vina, Heasung Vina, Cammsys, Jahwa, Sindoh, Shinwon, Vina Korea… Điều này thể hiện sự tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài Hàn Quốc đối với môi trường và cơ hội đầu tư ở Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, hững kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chưa đáp ứng được lòng mong đợi về thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển để đạt được các mục tiêu dài hạn đề ra. Mục tiêu đến năm 2025, Vĩnh Phúc là tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước; Vĩnh Phúc không chỉ là môi trường kinh doanh tốt mà còn là môi trường sống tốt, là nơi người giàu và người giỏi đến sống, làm việc trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi Vĩnh Phúc phải khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là thu hút trực tiếp vốn đầu tư trong nước, nước ngoài vào tỉnh.

Trong thời gian tới Vĩnh Phúc tập trung thu hút các dự án công nghệ, chất lượng cao, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn. Cụ thể, về công nghiệp, tỉnh khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp ô tô, xe máy, cơ khí chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, điện tử, viễn thông, công nghiệp chế biến thực phẩm và các dự án công nghiệp hỗ trợ thuộc các lĩnh vực trên.

Về nông nghiệp, tỉnh mong muốn phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án sản xuất rau quả sạch và chăn nuôi gia súc, gia cầm công nghệ cao, các dự án chế biến sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị.

Về du lịch, dịch vụ, là các dự án y tế, giáo dục, đào tạo nghề chất lượng cao, các dự án du lịch, khách sạn nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Về hạ tầng, là các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, nhất là đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuyên biệt, tạo kết nối và liên kết cụm ngành; các dự án xử lý nước thải, rác thải công nghiệp và sinh hoạt.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh, Vĩnh Phúc nằm trong vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng thủ đô Hà Nội; hội tụ đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông, có vị trí liền kề sân bay quốc tế Nội Bài, nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh, vành đai phát triển công nghiệp phía Bắc rất thuận lợi để triển khai các dự án sản xuất kinh doanh.

Với các lợi thế từ vị trí địa lý, tự nhiên, kinh tế xã hội đến những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất, tỉnh Vĩnh Phúc hi vọng sẽ thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai dự án tại Vĩnh Phúc. Vĩnh Phúc luôn xác định, Hàn Quốc là thị trường tiềm năng, trọng điểm để kêu gọi, thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh, nhất là vào những lĩnh vực tỉnh đang kêu gọi đầu tư như xây dựng hạ tầng khu công nghiệp kiểu mẫu chuyên thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc, các dự án chế biến chế tạo, ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm nhiên liệu, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện thiết bị điện tử.

Vĩnh Phúc cam kết nỗ lực không ngừng, tạo lập môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ đón đội ngũ chuyên gia, doanh nhân, đội ngũ kỹ sư chất lượng cao đến và đi, nhằm tái thiết nền kinh tế đang chịu tác động của dịch, thực hiện mục tiêu kép “vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội”. Đồng thời, tỉnh tăng cường giải pháp tổng thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giúp cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá cao; trong đó có những nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ hội thảo, diễn ra Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa KCCI và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc; Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Vietcombank và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc. Hai bên sẽ cùng hỗ trợ nhau khi tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm xúc tiến đầu tư, hỗ trợ đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh tại Vĩnh Phúc.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.