Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Điểm nhấn thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp

Năm 2021, Vĩnh Phúc đã vượt qua khó khăn, đạt kết quả ấn tượng trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 57 dự án FDI với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn hơn 1 tỷ USD, tăng hơn 50% so với năm 2020.

Lũy kế đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 429 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 7,1 tỷ USD, đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Hàn Quốc có số lượng các nhà đầu tư vào tỉnh lớn nhất.

Sản xuất linh kiện điện tử của công ty TNHH Cammsys Việt Nam tại Vĩnh Phúc
Sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH Cammsys Việt Nam tại Vĩnh Phúc.

Cùng với đó, tỉnh thu hút 22 dự án DDI với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh tăng vốn gần 17 nghìn tỷ đồng, bằng 301% kế hoạch, tăng 84% so với năm 2020. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 820 dự án DDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 110 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2021 tỉnh đã thu hút được một số dự án lớn đầu tư vào các lĩnh vực, như công nghiệp chế biến chế tạo, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, xây dựng đô thị, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Trong đó có thể kể đến các khu công nghiệp Sông Lô I, II, Tam Dương khu vực 2, Nam Bình Xuyên; các cụm công nghiệp Hợp Thịnh, Hoàng Lâu, Đình Chu; dự án cải tạo trang trại, chuyển đổi vật nuôi từ lợn sang bò thịt, xây dựng cơ sở chăn nuôi, giết mổ, chế biến, bảo quản và phân phối tại Tam Đảo liên danh giữa Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty Sojit của Nhật Bản; dự án nhà máy sản xuất giấy Kraft Vina, vốn đầu tư hơn 14 nghìn tỷ đồng…

Về phát triển doanh nghiệp, năm 2021 toàn tỉnh có hơn 1.100 doanh nghiệp được thành lập mới, tuy giảm 8% so với năm 2020, nhưng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng ấn tượng với gần 400 doanh nghiệp, tăng gần 38% so với năm trước. Điều này chứng tỏ niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng tăng lên.

Trong năm 2021, có 35 dự án trong khu, cụm công nghiệp của các doanh nghiệp đi vào hoạt động, tiêu biểu là các dự án Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC; Sân golf Thanh Lanh; Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc; Nhà máy công nghiệp Hyunwoo, Vina MC Infornics, King Duan Việt Nam…

Vĩnh Phúc khởi công nhiều dự án lớn đầu tư trực tiếp, như Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc; Nhà máy thiết bị vệ sinh của Công ty ToTo; nhà máy sản xuất gạch ốp, lát cao cấp, gạch Cotto của Công ty Hera; nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch…

Ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, những kết quả tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được là rất quan trọng; là sự quyết tâm, nỗ phấn đấu không ngừng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố linh hoạt trong xúc tiến thu hút đầu tư để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh; thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ hiệu quả, kịp thời và đón tiếp chu đáo các nhà đầu tư trực tiếp đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, làm việc online trực tuyến với các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Châu Âu và các quốc gia khác.

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn tác động đến môi trường sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, nhất là điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng. Tỉnh đã ban hành Quyết định số 61 quy định chi tiết một số điều bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tổ chức hơn 70 cuộc cưỡng chế, giải phóng hàng trăm ha đất tồn tại qua nhiều năm không giải phóng được mặt bằng. Nhờ đó, các dự án đầu được khởi công cũng như đốc thúc đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách đã được ban hành, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, không để các doanh nghiệp phải dừng, giãn hoạt động sản xuất, nhất là các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; linh hoạt, đa dạng hóa các hình thức kết nối với nhà đầu tư; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Trung ương, cũng như hỗ trợ tiếp cận với các nguồn tín dụng ưu đãi để doanh nghiệp có nguồn lực vượt qua khó khăn, duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh…

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP
Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP

Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tiêu biểu huyện tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.