Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm

Công tác thanh tra, kiểm tra được coi là giải pháp quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hàng năm, ngoài việc chủ động, tích cực tham mưu với Sở Y tế trình Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các ngành, các địa phương trong tổ chức, phối hợp tổ chức triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng ATTP, công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP luôn được Chi cục ATVSTP chú trọng và thực hiện bằng nhiều hoạt động, hình thức thiết thực.

Trong năm 2020, Chi cục ATVSTP đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, triển khai kế hoạch giám sát , bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn hậu kiểm, giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, hướng dẫn sử dụng bộ test, kit kiểm tra nhanh VSATTP cho cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm thuộc 9 trung tâm y tế các huyện, thành phố và tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP được tiến hành thường xuyên, góp phần đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, an toàn khi đến tay người tiêu dùng.
Công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP được tiến hành thường xuyên, góp phần đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

Tổ chức nhiều hội nghị phổ biến các văn bản thuộc lĩnh vực ATTP, cập nhật kiến thức để nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ tuyến cơ sở và tập huấn công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP cho thành viên ban chỉ đạo công tác ATVSTP các địa phương; tổ chức 12 hội nghị phổ biến các văn bản liên quan lĩnh vực ATTP cho các học viên là người quản lý, chủ cơ sở, người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Chi cục còn phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội LHPN, Sở Nội vụ và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức 10 hội thảo chuyên đề, hội nghị tuyên truyền công tác ATTP với sự tham gia của 1320 người .

Sau mỗi hội thảo, hội nghị, 100% học viên hiểu biết đúng về an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm giúp giảm thiểu tối đa các sự cố về an toàn thực phẩm trong cộng đồng.

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP, Chi cục ATVSTP đã cử nhiều lượt cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành nhằm thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể.

Riêng Chi cục ATVSTP trong năm 2020 đã kiểm tra được 92 cơ sở, trong đó có 87 cơ sở đạt tiêu chuẩn, chiếm tỷ lệ 94,56%; xử lý 5 cơ sở vi phạm với số tiền 30 triệu đồng.

Chi cục đã phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chất lượng ATVSTP của các loại thực phẩm lưu thông trên thị trường trong các đợt cao điểm nhằm phát hiện, cảnh báo sớm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tới các đối tượng quản lý và người tiêu dùng.

Trong năm 2020, Chi cục đã lấy 7088 mẫu thực phẩm để xét nghiệm các chỉ tiêu như: Dư lượng thuốc trừ sâu, Nitrit, Nitrat, Salysilic, độ sạch bát đĩa (hàm lượng tinh bột dư, lipit dư), hàn the, Foocmon, phẩm màu, độ ôi khét dầu mỡ… trong các loại thực phẩm: nước ăn uống, nước uống đóng bình, quả bí xanh, hành lá, củ cải, rau cải xanh, rau cải ngọt, củ su hào, rau mùng tơi, cà chua, bát, đĩa, bún, bánh phở, giò, dầu mỡ đang chiên…

Qua xét nghiệm có 7031 mẫu đạt tiêu chuẩn, chiếm 99,2%; 57 mẫu không đạt, chiếm 0,8%), so với năm 2019, tỷ lệ mẫu đạt tiêu chuẩn tăng 0,3%.Các mẫu xét nghiệm, giám sát không đạt, Chi cục đều có có biên bản yêu cầu hủy, xử lý,thu hồi các sản phẩm không đạt yêu cầu.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Y tế về việc triển khai hoạt động cách ly y tế tập trung để phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, Chi cục ATVSTP tỉnh và TTYT các huyện, thành phố đã thực hiện công tác giám sát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nước uống tại khu vực thi hành nhiệm vụ, địa bàn phong tỏa xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên; địa điểm cách ly y tế tại Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 834, khách sạn Dicstar.

Công tác giám sát đảm bảo ATTP cho các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, các đoàn khách,lãnh đạo trung ương về công tác và làm việc trên địa bàn tỉnh luôn được triển khai thực hiện giám sát kịp thời, đảm bảo ATTP tuyệt đối, không có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Ông Trần Văn Chung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về ATTP còn có mặt còn hạn chế do các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trong tỉnh phần lớn nhỏ lẻ, nên khó khăn trong việc kiểm soát; nhân lực cho công tác ATVSTP từ tỉnh đến cơ sở quá mỏng, khó cho việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ; sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể trong giám sát, tuyên truyền, vận động, kiểm tra, phát hiện, tố giác vi phạm an toàn thực phẩm chưa thực sự quyết liệt...

Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tăng cường đào tạo tập huấn năng lực quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giám sát, điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm, phổ biến các văn bản quy phạm mới cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATTP từ tỉnh tới cơ sở, Chi cục VSATTP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phối hợp liên ngành; thường xuyên tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm ATTP trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các đợt cao điểm: Tháng hành động vì ATTP, mùa hè; thanh tra đột xuất và xử lý các vi phạm về ATTP; đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, phổ biến các văn bản quy phạm mới cho chủ cơ sở, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm…

THCL

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Đảm bảo không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học
Hà Nội: Đảm bảo không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học

Nhằm bảo đảm các điều kiện tổ chức công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tham mưu UBND Thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025...

Nghệ An phê duyệt Khu đô thị gần 700 ha tại Diễn Châu
Nghệ An phê duyệt Khu đô thị gần 700 ha tại Diễn Châu

Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao phía Nam đường N2 có diện tích là 686,52ha; niên độ quy hoạch từ năm 2023 đến năm 2040...

Hiệu quả từ Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp
Hiệu quả từ Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp

Sau 5 năm triển khai, Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã hỗ trợ 78 mô hình kinh doanh tại tỉnh Hoà Bình và Lào Cai. Trong đó, hơn 50 dự án của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai đã được nâng cao năng lực về quản lý doanh nghiệp, quản lý tài chính, tiếp thị bán hàng, tham gia các hội chợ thương mại, mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh.

Một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn của Dự thảo Luật Việc làm
Một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn của Dự thảo Luật Việc làm

So với Luật Việc làm năm 2013, Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) - do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội soạn thảo, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn...

Thừa Thiên Huế: Siết chặt quản lý thuế kinh doanh xây dựng, chuyển nhượng BĐS ngoại tỉnh
Thừa Thiên Huế: Siết chặt quản lý thuế kinh doanh xây dựng, chuyển nhượng BĐS ngoại tỉnh

Ngày 15/3/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND tăng cường các giải pháp khai thác nguồn thu, quản lý tốt nguồn thu từ các đơn vị có trụ sở chính khác địa bàn tỉnh, nhưng có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh...

Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn

Chín dự án với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng - được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, ngay trong Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.