Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường

Hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc thu hồi và giao đất, xây dựng nhà mẫu, phân lô bán nền, thực hiện nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp… đã được các cơ quan báo chí gửi đến lãnh đạo huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Vĩnh Phúc: Nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường - Hình 1

Dự án đang trong quá trình thi công

Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường, có tên đầy đủ là Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường, do Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty BĐS Thăng Long) làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, dự án có tổng diện tích 186,49 ha. Trong đó, đất thuộc phạm vi dự án là 154,17 ha, đất ngoài phạm vi thực hiện dự án là 32,32 ha tại các xã Yên Lập, Tân Tiến và Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường.

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí đăng tải hàng loạt thông tin về dự án này và cũng rất nhiều cơ quan báo chí quan tâm, tìm hiểu thông tin.

Để làm rõ thông tin báo chí phản ánh, cũng như trách nhiệm của đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn, sáng 15/3/2019, UBND huyện Vĩnh Tường đã tổ chức buổi trao đổi thông tin với 10 cơ quan báo chí quan tâm đặt câu hỏi về quá trình triển khai dự án.

Đại diện UBND huyện Vĩnh Tường, ông Đặng Quang Thủy đã có những trao đổi thông tin thẳng thắn về dự án này.

Vĩnh Phúc: Nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường - Hình 2

Ông Đặng Quang Thủy, PCT UBND huyện Vĩnh Tường trả lời cơ quan báo chí

Liên quan đến việc thu hồi đất, GPMB và giá đất, ông Thủy cho biết:

"Dự án nằm trên địa phận 3 xã là Yên Lập, Lũng Hòa và Tân Tiến. Hiện nay, đã giải phóng được diện tích 89,36ha với tổng số tiền đã chi trả là 216,33 tỷ đồng (trong đó, xã Lũng Hòa: 85,11 tỷ; xã Yên Lập: 101,46 tỷ; xã Tân Tiến: 29,76 tỷ). Ngoài ra, đã tiến hành bàn giao diện tích đã giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai san lấp mặt bằng những vị trí đã giải phóng mặt bằng.

Đơn giá BT-GPMB theo Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều luật đất đai;  Nghị định số: 47/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính Phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; Quyết định số 35/2014/QĐ-UBND ngày 15/8/2014; Quyết định số 32/2015/QĐ-UBND ngày 15/11/2015 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc sửa đổi, bổ sung một số điều về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất kèm theo quyết định số 35/2014/QĐ-UBND ngày 15/8/2014; Trong đó có hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm theo quy định của pháp luật.

Đối với dự án này, chủ đầu tư đã chi trả tiền bồi thường GPMB cho các hộ dân cao hơn so với giá quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Việc chủ đầu tư quan tâm đến quyền lợi của người dân, về phía UBND huyện chúng tôi hết sức hoan nghênh và ủng hộ".    

Trước câu hỏi của phóng viên về việc xây dựng các căn nhà phố thương mại (nhà mẫu vượt quá diện tích cho phép) như thế nào? Thẩm quyền, giấy phép và thủ tục liên quan đến xây dựng?

Ông Đặng Quang Thủy cho biết: Khu Nhà phố thương mại thuộc Dự án Khu chợ đầu mối, nông sản, thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh bản vẽ thiết kế đô thị công trình nhà phố thương mại thuộc đồ án điều chỉnh QHCT tỷ lệ 1/500 dự án tại Quyết định số 1819/QĐ-UBND ngày 07/8/2018 và đã được Sở Xây dựng thẩm định Thiết kế bản vẽ thi công xây dựng tại Thông báo số: 765/TB-SXD-PTĐT&HT ngày 10/9/2018.

Theo điểm e khoản 2 điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 quy định công trình được miễn giấy phép xây dựng “Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2  có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Trong khi theo bản vẽ được Sở Xây dựng thẩm định tại dự án này thì nhà phố thương mại cao 4 tầng, căn có tổng diện tích sàn cao nhất là 429m2, như vậy nhà phố thương mại thuộc đối tượng miễn cấp phép xây dựng và diễn tích không vượt quá so với quy định.

“Hiện nay có sự khác biệt giữa hai nhà mẫu, là do trong quá trình lấy ý kiến của người dân về nhà mẫu của dự án, chủ đầu tư căn cứ vào những ý kiến đóng góp này để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của người dân”- ông Thủy cho biết thêm.

Vĩnh Phúc: Nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường - Hình 3

Buổi trao đổi thông tin có sự tham dự của 10 cơ quan báo chí quan tâm về dự án

Có hay không việc doanh nghiệp xây dựng nhà mẫu khi chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và các thủ tục pháp lý? Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty BĐS Thăng Long đến nay như thế nào?

Ông Thủy trả lời: Về nội dung này, UBND huyện Vĩnh Tường đã nhận được phản ánh từ năm 2018. Ngay khi nhận được phản ánh, ngày 20/7/2018 UBND huyện Vĩnh Tường đã có văn bản số 1762/UBND-KT&HT trong đó đã yêu cầu công ty tạm dừng thi công các hạng mục của công trình cho đến khi đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý. Thanh tra sở Xây dựng cũng đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính tại Quyết định số 05/QĐ-XPVPHC ngày 6/3/2019 với Công ty về việc thi công công trình khi không có giấy phép xây dựng.

Đến nay, Công ty đã hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng và được Sở Xây dựng cấp phép tại Giấy phép xây dựng số 20/GPXD ngày 11/3/2019.

Về nghĩa vụ chính, ngay sau khi có thông báo nộp tiền sử dụng đất, Nhà đầu tư đã thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định. Đến nay Công ty Cổ phần Đầu tư TM và BĐS Thăng Long đã nộp 400 tỷ đồng chẵn vào ngân sách nhà nước tiền đất thực hiện dự án.

Có thông tin chủ đầu tư đã rao bán đất (phân lô, bán nền) tại dự án này từ cuối năm 2017 với giá từ 5-7 tỷ đồng/ 100m2 đất đường mặt lớn, tùy vị trí? Có hay không việc chủ đầu tư rao bán đất thuộc đất dự trữ phát triển do Nhà nước quản lý?

Về nội dung này, ông Thủy trả lời: Trước khi ý kiến báo nêu năm 2017 đã có một số báo nêu về thông tin này. Để làm rõ thông tin các báo nêu, ngày 23/7/2018 Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 380/QĐ-STNMT về việc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai đối với Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long tại dự án: Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường (thuộc dự án: Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường). Căn cứ kết quả kiểm tra của đoàn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kết luận  số 2848/KL-STNMT ngày 02/11/2018 trong đó có các nội dung:

Qua kiểm tra công ty Thăng Long đã nộp tiền bảo vệ và sử dụng đất trồng lúa, chưa nộp tiền sử dụng đất nhưng ngay sau khi được UBND tỉnh giao đất công ty đã có văn bản số 39/BĐSTL-KHĐT ngày 06/6/2018 đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xác định giá đất đối với diện tích giao đất có thu tiền sử dụng đất đợt 1 năm 2018. Trên mặt bằng đã được giao đất công ty hiện đã xây dựng trụ sở làm việc và một số nhà mẫu đang xây dựng dở dang.

Việc công ty thực hiện xây dựng các công trình trong khi chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước là vi phạm do đó Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp.

Chưa phát hiện chủ đầu thực hiện bán đất nền thông qua các hình thức như: Căng băng rôn, khẩu hiệu, trên báo, trên sàn, trên mạng xã hội… Cho đến nay, UBND huyện chưa phát hiện công ty bán đất nền thông qua các hình thức trên.

Ngày 26/12/2018 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định số 3242/QĐ-UBND ngày 26/12/2018 Về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất hàng năm dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường (Thuộc dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị thương mại Vĩnh Tường) của Công ty Cổ phần đầu tư thương và bất động sản Thăng long tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi có thông báo số 12173/TB-CT ngày 28/12/2018 của chi cục thuế Vĩnh Phúc công ty đã nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước theo đúng quy định.

Việc phân lô, chia lô thuộc phạm vi dự án thuộc thẩm quyền của các cơ quan Nhà nước (thể hiện tại các văn bản thẩm định, tham gia ý kiến của các cơ quan chuyên môn và phê duyệt của UBND tỉnh tại các bản vẽ kèm theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi) không phải do chủ đầu tư. Do vậy ý kiến chủ đầu tư tự ý phân lô bán nền là không chính xác.

Về vấn đề đất dự trữ phát triển, trong diện tích 154,17 ha đất trong phạm vi thực hiện dự án được thể hiện tại quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 và các bản vẽ kèm theo thể hiện có các hạng mục chính là: Đất xây dựng đô thị thương mại; Hệ thống kho vận; Chợ đầu mối nông sản thực phẩm; Đất xây dựng Chợ điện tử-Vật liệu xây dựng không có đất dự trữ phát triển. Như vậy có thể khẳng định, chủ đầu tư không bán phần đất dự trữ của Nhà nước.

Bên cạnh việc trả lời những câu hỏi liên quan đến dự án, tại buổi trao đổi thông tin này, ông Thủy cũng trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc thu hồi và cấp đất tái định cư cho 13 hộ dân có đất tại đường 304 tiếp giáp với quốc lộ 2…

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.