Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ

Chợ dân sinh là khu vực được đánh giá có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 do có số lượng người ra vào hằng ngày lớn, hàng hóa được nhập từ nhiều nơi khác nhau.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Văn bản số 6698/UBND-KT1 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện nay, công tác phòng chống dịch tại các chợ truyền thống chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ; một số lãnh đạo cấp huyện, cấp xã còn chủ quan, lơ là, chưa quan tâm bố trí lực lượng, chưa thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống, chợ tự phát.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Chợ, Trung tâm thương mại Bình Xuyên. Ảnh: Khánh Linh
Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Chợ, Trung tâm thương mại Bình Xuyên (Ảnh: Khánh Linh).

Để đảm bảo đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ cần thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ truyền thống:

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn của địa phương; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ theo quy định của Bộ Công thương và của UBND tỉnh.

Rà soát ngay các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn hiện nay, cần thiết thì yêu cầu tăng cường, bố trí thêm lực lượng trực tiếp, thường xuyên làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ để đảm bảo thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp theo quy định.

Tăng cường thông tin tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh tại các buổi họp chợ, các quy định, giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh, buôn bán đến tiểu thương và người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh tại chợ.

Chỉ đạo đơn vị quản lý chợ thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các quy định hướng dẫn phòng, chống dịch tại chợ của Bộ Công thương, Bộ Y tế. Quản lý thông tin người lao động/làm việc, người bán hàng tại chợ, yêu cầu thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1; đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch như vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, thông thoáng, khoảng cách, có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi cần thiết.

Yêu cầu những người kinh doanh, buôn bán tại chợ phải ổn định đúng vị trí đăng ký, nếu có thay đổi địa điểm bán hàng phải thông báo cho lực lượng chức năng; phân luồng di chuyển một chiều trong chợ.

Tất cả các Ban quản lý chợ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc đánh giá an toàn Covid-19 theo Quyết định 2555 của Ban chỉ đạo quốc gia và thực hiện cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn. Các hộ tiểu thương có điểm kinh doanh cố định trong chợ phải ký cam kết về việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn Covid-19.

Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ theo định kỳ. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của người bán, người mua tại các chợ.

Lập chốt tại đầu đường chính vào chợ với khẩu hiệu "Không đeo khẩu trang không vào chợ" và kiểm soát việc đo thân nhiệt, xịt sát khuẩn cho chủ hộ kinh doanh và người dân ra, vào chợ; tất cả người đến mua hàng, người bán hàng đều phải đeo khẩu trang đúng cách.

Tất cả các dịch vụ ăn, uống tại chỗ trong phạm vi của chợ không được phép hoạt động. Dừng hoạt động ngay các chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Rà soát, tổ chức lại trật tự bến bãi bốc, xếp hàng hóa đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Xử lý nghiêm các trường hợp tiểu thương, khách hàng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Kiểm điểm, chấn chỉnh người đứng đầu địa phương, đơn vị còn lơ là, chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tiếp tục hướng dẫn, tập huấn cho Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban quản lý/Tổ quản lý chợ về công tác phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống và đánh giá an toàn covid trên Bản đồ antoancovid.vn.

Sở Công thương tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, xử lý hoặc đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch theo quy định.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm
Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm

Đêm 5/5, nhiều địa phương tại Lào Cai bất ngờ xuất hiện mưa lớn kèm theo dông lốc, sấm sét. Đặc biệt, có những nơi xuất hiện mưa đá, với cường độ từ trung bình đến dày đặc.

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tờ báo lớn của Argentina tiếp tục đăng bài viết khẳng định chiến thắng này không chỉ ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi cục diện thế giới, đồng thời cho rằng thắng lợi đó được bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hãng xe sang Cadillac sẽ có danh mục sản phẩm toàn xe điện vào năm 2030
Hãng xe sang Cadillac sẽ có danh mục sản phẩm toàn xe điện vào năm 2030

Mới đây tại một sự kiện truyền thông, Phó Chủ tịch của Cadillac toàn cầu, ông John Roth cho biết, xe điện và xe động cơ đốt trong sẽ cùng tồn tại trong danh mục sản phẩm của hãng thêm nhiều năm nữa, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Phòng vệ thương mại: Đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc
Phòng vệ thương mại: Đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc

Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước cung cấp hàng hóa lớn trên thế giới. Song, các vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, cũng có xu hướng gia tăng, gây áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Ngày 7/5, Việt Nam đối thoại về Báo cáo quốc gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người tại Liên Hợp quốc
Ngày 7/5, Việt Nam đối thoại về Báo cáo quốc gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người tại Liên Hợp quốc

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên Hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc.

Bộ đội biên phòng Tây Ninh bảo đảm an ninh, bình yên miền biên giới
Bộ đội biên phòng Tây Ninh bảo đảm an ninh, bình yên miền biên giới

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã chủ động phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.