Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc vì cả nước

Những thông tin về dịch bệnh Covid-19 đủ làm đau đầu bất kỳ ai khi tiếp nhận, đặc biệt với những người dân và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng cũng ở đây, có thể thấy tinh thần quyết liệt phòng chống dịch bệnh. Hiếm khi nào mà tinh thần quyết tâm, đồng lòng lại có ý nghĩa sâu sắc và thực tế đến thế tại Vĩnh Phúc.

Cuộc chiến không tiếng súng

Ngay từ mờ sáng, 6h15 - “Bộ chỉ huy” cao nhất là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp để bàn bạc những vấn đề quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh.

Ngày 12/2/2020, Vĩnh Phúc đã chính thức ban bố các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với dịch bệnh do chủng mới của virus corona (Covid-19), xem việc chống dịch như chống giặc. Áp lực là rất lớn bởi cả nước đang nhìn về Vĩnh Phúc – địa phương có số ca dương tính với Covid-19 nhiều nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan (áo tím) kiểm tra công tác lập bệnh viện dã chiến trong đêmBí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan (áo tím) kiểm tra công tác lập bệnh viện dã chiến trong đêm

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp y tế cần thiết đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên – nơi có số lượng người nhiễm Covid-19 nhiều nhất; áp dụng công tác phòng chống dịch tới toàn bộ nhân dân, công nhân, người thuê trọ trên địa bàn xã. Thời gian kéo dài 20 ngày,  bắt đầu từ ngày hôm nay.

Mọi hoạt động tập trung đông người, kinh doanh nhà hàng, karaoke phải đóng cửa. Hàng hóa, thực phẩm sẽ được cung cấp hàng ngày thông qua một đơn vị cung ứng. Mọi hoạt động đi lại đều được kiểm soát.

“Toàn bộ 12.000 người dân, 13 thôn trong toàn xã bị ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất nhưng thời điểm này, xã Sơn Lôi phải vì mục tiêu kiểm soát dịch của tỉnh và lớn hơn vì mục tiêu của cả nước”, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh trong buổi kiểm tra tại xã Sơn Lôi trước khi công bố một loạt biện pháp khẩn cấp để kiểm soát dịch.

Tám tổ chốt với công an, quân đội, y tế là nòng cốt nhằm kiểm soát chặt chẽ, cách ly toàn bộ đường đi lối lại, mọi con đường ra vào tại xã Sơn Lôi. Tổ chức vận động công nhân làm việc tại doanh nghiệp ở các khu công nghiệp trên địa bàn đang thuê trọ tại xã Sơn Lôi tạm thời nghỉ việc để cùng nhân dân trong xã thực hiện lệnh kiểm soát, cách ly.

Toàn bộ người dân trong xã được phân thành ba nhóm trong việc cách ly, gồm: Nhóm 1 – người đã mắc bệnh; Nhóm 2 - nhóm ho, sốt cao hoặc có yếu tố dịch tễ; Nhóm 3 - nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao, tiếp xúc gần với người bệnh. Trong đó, nhóm 1 phải khẩn cấp đưa ngay vào các bệnh viện trung ương, nhóm 2 đưa vào các bệnh viện, trung tâm y tế để theo dõi và nhóm 3 đưa vào các trung tâm cách ly dã chiến.

Triển khai khu vực tiếp nhận và cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở Trường Quân sự tỉnh tại xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên. Tính đến hết ngày 11/2/2020, đã có 88 trường hợp chuyển đến để giám sát và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, Phòng khám Đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên) đang giám sát 21 trường hợp.

Bệnh viện mới được thành lập, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnhBệnh viện mới được thành lập, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Thành lập Bệnh viện dã chiến tại Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật với quy mô 300 giường để thực hiện khám, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm, có thể nhiễm Covid-19. Mỗi ngày có hơn 100 cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn Pháo phản lực 204 tiến hành thu dọn cơ sở vật chất, vệ sinh các phòng học. Tất cả cơ sở vật chất, bàn ghế, nhạc cụ được chuyển vào hội trường nhường chỗ cho lắp đặt giường bệnh, sớm đưa bệnh viện vào hoạt động.

Huy động toàn bộ cán bộ y tế trên địa bàn, ngoài ra, trưng tập 5 y bác sỹ quân đội, 5 y bác sỹ công an, cán bộ y tế của Bệnh viện Lao phổi Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt, Bệnh viện Giao thông vận tải, Bệnh viện Quân y 109 do Sở Y tế tỉnh làm tổng chỉ huy để bổ sung vào các đội cơ động để triển khai phòng chống dịch ở cơ sở.

Hãy tin ở chúng tôi!

Gác lại các mối quan tâm về kinh tế, mọi nguồn lực, mọi cuộc họp từ tỉnh xuống xã đều xoay quanh phòng chống dịch. Những khẩu hiệu, những lời động viên cùng nhau “Cố lên” đã bắt đầu xuất hiện, lan nhanh tại khắp mọi nơi.

Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo UBND tỉnh về tâm dịch tại Bình Xuyên để chỉ đạo công tác chống dịch, dập dịchBí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo UBND tỉnh về tâm dịch tại Bình Xuyên để chỉ đạo công tác chống dịch, dập dịch

Bác sỹ Trần Văn Huấn – Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên, một trong nhiều người trực tiếp thay nhau chăm sóc bệnh nhân nghi nhiễm virus Covid-19 tại khu vực cách ly đặc biệt chia sẻ: “Công việc luôn ẩn chứa sự nguy hiểm, nhưng đây không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp, lương tâm của cán bộ ngành y, mà còn vì cộng đồng, xã hội”.

Hơn ai hết, anh cùng nhiều người khác hiểu được cảm giác cô đơn và sự lo lắng của người bệnh trong 14 ngày cách ly, thậm chí còn lâu hơn thế. Khi đứng trước bệnh tật, ai cũng thấy mình yếu đuối. Cảm thương với những người thân của họ, những người đang mỏi mòn chờ con, chờ chồng, mong thoát khỏi loại virus đang là nỗi sợ hãi của cả thế này càng làm cho anh cùng tập thể y bác sỹ tại trung tâm y tế càng trở nên quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn để động viên, làm điểm tựa cho bệnh nhân.

Những ngày qua, đội ngũ y tế dự phòng đã huy động 100% quân số để tập trung phòng, chống dịch, các cán bộ y tế dự phòng ngày đêm đi phun hóa chất, chia các tổ đi rà soát, xác định nhưng người có liên quan dịch tễ với ca bệnh và lập danh sách cụ thể những người tiếp xúc gần, tiếp xúc xa.

Đội ngũ y, bác sỹ luôn vững vàng tư tưởng và động viên người bệnh để bệnh nhân sớm bình phụcĐội ngũ y, bác sỹ luôn vững vàng tư tưởng và động viên người bệnh để bệnh nhân sớm bình phục

Đã gần quá trưa nhưng anh Trần Văn Phú, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên vẫn miệt mài công việc được giao. Về công tác tại đây từ năm 2007 tới nay, trải qua nhiều đợt phòng, chống dịch nhưng lần này là đợt phòng, chống dịch lớn và có tính chất nguy hiểm nhất mà anh phải đối mặt. Những ngày đầu chưa rõ thông tin và sợ hãi, nhưng giờ họ hiểu rằng, chỉ có họ mới có thể nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh chết người này.

“Đây là công việc quan trọng, mang tính quyết định nhất của cuộc chiến chống lại virus Covid-19 và phải làm việc ở khu vực nguy hiểm nhất. Nhiệm vụ là vậy, nhưng đó còn là trách nhiệm với xã hội, kiểm soát tốt nhất tình hình dịch bệnh hiện nay là mục tiêu hàng đầu",  anh Phú chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, cùng với sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống y tế toàn tỉnh, Bộ Y tế cũng đã chi viện cho Vĩnh Phúc các tổ công tác gồm các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực, cùng với đó, đã huy động các cán bộ y tế của toàn bộ bệnh viện trung ương, quân đội đóng trên địa bàn. Đấy chính là cơ sở để tin tưởng Vĩnh Phúc phòng và dập dịch an toàn, thành công.

Phá bỏ tư duy kỳ thị

Tuy nhiên, thời gian qua, khi liên tiếp có những thông tin người dân tại Vĩnh Phúc dương tính , với Covid-19 gây tâm lý hoang mang, e ngại với nhiều người địa phương khác khi tiếp xúc và di chuyển qua địa phận Vĩnh Phúc, huyện Bình Xuyên. Thậm chí, đã xuất hiện thông tin cửa hiệu, nhà hàng treo biển không đón người Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc sẽ phun khử khuẩn và kiểm soát y tế nghiêm ngặt tại vùng có dịchVĩnh Phúc sẽ phun khử khuẩn và kiểm soát y tế nghiêm ngặt tại vùng có dịch

Với những người bị nhiễm Covid-19, họ đều mong muốn sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh. Người Vĩnh Phúc cũng vậy, không ai muốn mang trên mình bệnh tật. Khi bị sự kỳ thị, dò xét của cộng đồng, họ sẽ che giấu dịch bệnh, không khai báo quê quán… chắc chắn khi đó, nguy cơ lan truyền dịch bệnh càng cao và việc phòng chống dịch trở nên khó khăn hơn. Đây là manh nha của sự bất ổn về tư tưởng.

“Chúng tôi cần lắm sự cổ vũ Vĩnh Phúc cố lên, Bình Xuyên cố lên, để động viên chúng tôi thực hiện tốt công tác phòng chống dịch này”, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan tâm sự.

Và quả thực là như vậy, bởi thành công dập dịch tại Vĩnh Phúc, có nghĩa là thành công trong bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhưng sự thành công của Vĩnh Phúc, chưa bao giờ là chuyện riêng của những người làm y tế hay của lãnh đạo tỉnh. Đó còn là câu chuyện về mục tiêu bảo vệ, tránh lây lan ra các tỉnh lân cận, Thủ đô Hà Nội và xa hơn là bảo vệ cả nước.

Tiến Đức - Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?
Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?

Hiện, có khoảng hơn 60 trường đại học đã công bố điểm sàn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ tư của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ
Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/4 thông báo, các các đoạn của virus cúm gia cầm tìm thấy trong các mẫu sữa bò tiệt trùng ở Mỹ, cho thấy mức độ bùng phát của chủng cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao (HPAI) H5N1.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh
Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.