Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ án ông Đinh La Thăng: Triệu tập gấp nguyên Chánh văn phòng PVN

Sáng nay, HĐXX phiên tòa phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng quyết định triệu tập ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN để làm rõ quy trình nhận và gửi công văn của Tập đoàn PVN trong giai đoạn ký và thực hiện Hợp đồng số 33.

Theo cáo trạng, Hợp đồng số 33 được ký vội vào ngày 28/2/2011 để kịp khởi công dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vào ngày hôm sau (01/3/2011), bất chấp việc hợp đồng này không đủ căn cứ pháp lý.

Trả lời HĐXX sáng nay (9/5), Cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng đã vin vào “tiến độ dự án” để bao biện cho hành vi cố ý làm trái trong việc chỉ đạo chi tạm ứng 6% giá trị Hợp đồng số 33 cho PVC: Dự án càng sớm đi vào hoạt động thì hiệu quả càng cao.

Tuy nhiên, HĐXX giải thích, tiến độ thì phải đi đôi với pháp luật, không thể vì ép tiến độ mà làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế. Thủ tướng đã cho cơ chế đặc thù, việc chỉ định ai là ở PVN và phải lựa chọn đúng đơn vị có năng lực. Việc chỉ định thầu đối với PVC là lựa chọn của chủ đầu tư PV Power (khi dự án chưa được bàn giao lại cho PVN), nhưng cũng là lựa chọn của PVN.Vụ án ông Đinh La Thăng: Triệu tập gấp nguyên Chánh văn phòng PVN - Hình 1

HĐXX phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại PVN và PVC.

Bị cáo Đinh La Thăng viện lý lẽ: “Trong tất cả các cuộc họp, không ai nói gì về Hợp đồng số 33 chứ chưa nói đến việc hợp đồng này sai nguyên tắc. Trách nhiệm đối với Hợp đồng số 33 là ở PV Power chứ không liên quan đến tôi. Tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản nào nói về Hợp đồng số 33 không có hiệu lực cũng như văn bản nào nói năng lực PVC yếu”.

Tuy nhiên, trong ngày xét xử trước đó, bị cáo Vũ Hồng Chương -nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 khẳng định từng nhiều lần gửi công văn lên PVN, trong đó có cá nhân Chủ tịch và Tổng Giám đốc PVN để cảnh báo về tính pháp lý của Hợp đồng số 33 nhưng không lần nào nhận được công văn phản hồi. Bị cáo Chương cũng khẳng định từng được Đinh La Thăng gặp riêng để hỏi vì sao lại phản đối Hợp đồng số 33.

Bên cạnh các nội dung kháng cáo trên, bị cáo Đinh La Thăng cũng đề nghị HĐXX  xem xét lại trách nhiệm dân sự của bị cáo, xem xét lại cách tính giá trị thiệt hại của PVN qua đó xem xét lại trách nhiệm bồi hoàn vì cho rằng mình không trực tiếp chi tiền.

 "Bản thân tôi có trách nhiệm người đứng đầu không đôn đốc, nhưng người chịu trách nhiệm chính phải là người tạm ứng (Nguyễn Xuân Sơn – PV) chứ tôi không chịu trách nhiệm chính. Tôi hoàn toàn không ép buộc ai phải tạm ứng, tất cả các lần tạm ứng đều có kết luận của tôi tại phiên họp 11/6/2011, tôi chỉ kết luận chung chung là tạm ứng 10% theo quy định của pháp luật. Chủ trương chung là như vậy, không hoàn toàn ép buộc..."

Trên thực tế, kết luận này cũng không được thực hiện vì sau đó Vũ Hồng Chương gửi công văn đề nghị chỉ tạm ứng 6% theo thỏa thuận tại Hợp đồng số 33.

Về cách tính thiệt hại của PVN, ông Đinh La Thăng cho rằng tiền PVN chuyển cho Ban Quản lý dự án là từ tài khoản thanh toán nên việc tính lãi suất thiệt hại phải từ thời điểm thanh toán. Hơn nữa, DNNN không được mang tiền đi gửi ngân hàng, không thể tính thiệt hại theo lãi suất ngân hàng; và thời điểm tháng 8/2011, bị cáo đã không còn làm việc tại PVN nên phải trừ đi khoảng thời gian sau đó.

Giải thích cho bị cáo, HĐXX cho rằng hành vi làm trái của bị cáo đã diễn ra từ trước. PVN gần như đã tạm ứng hết số tiền cho đến tháng 5/2011. Hành vi phạm tội là tạm ứng sai và chi sai nguyên tắc từ trước đó.

Liên quan đến việc các lãnh đạo PVN liên tục phủ nhận việc đã nhận các công văn của Vũ Hồng Chương đề nghị xem xét tính pháp lý của Hợp đồng số 33, HĐXX quyết định triệu tập ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN để làm rõ quy trình nhận và gửi công văn của Tập đoàn PVN trong giai đoạn này.

Đến 9h25, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để chờ sự có mặt của ông Kỳ vào lúc 14h chiều nay.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.