Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ án thảm sát bố mẹ đẻ, đánh trọng thương em dâu: Câu chuyện nghịch tử giết mẹ cha hay bi kịch ngư

Theo bà Hán Th

Theo bà Hán Thị Mỹ - trưởng khu 3, xã Tam Nông, Phú Thọ nguyên nhân Hán Văn Lực dùng gậy đánh chết bố mẹ đẻ, đánh trọng thương em dâu không phải do thiếu tiền tiêu xài như dư luận phản ánh mà là do Lực có nhiều biểu hiện tâm thần,  thần kinh không ổn định và có dấu hiệu bị tâm thần. Gia đình đã từng đưa Lực đi điều trị tại Bệnh viện 103 trước ngày thảm án xảy ra không lâu.

Hung thủ Hán Văn Lực

Thảm án rúng động quê nghèo

Những ngày qua, dư luận xôn xao vụ việc hung thủ Hán Văn Lực - khu 3, xã Văn Lương, Tam Nông (Phú Thọ) thẳng tay tàn sát bố mẹ ruột, đánh trọng thương em dâu. Để làm rõ động cơ gây án, chúng tôi đến địa chỉ nơi hung thủ gây án để xác minh thông tin và nguyên nhân vụ thảm sát dần dần được hé mở.

Theo hồ sơ từ cơ quan chức năng, sự việc xảy ra vào lúc 00 giờ ngày 03-09-2013 tại khu 3 xã Văn Lương, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Nạn nhân được xác định là ông Hán Văn N (SN 1930) và bà Nguyễn Thị Nh (SN 1231). Hung thủ gây nên án mạng kinh hoàng chính là Hán Văn Lực (SN 1966) là con trai đẻ của hai nạn nhân trên.

Đăng sau nỗi đau khôn tả của vụ án thì dư luận đang có những quan điểm nhìn nhận khác nhau về sự việc. Dư luận thì cho rằng Lực gây án là do mâu thuẫn gia đình, Lực gây án khi đã say rượu. Phần lớn người thân và dư luận người dân ở Văn Lương lại cho rằng Lực bất ổn định về tâm thần nên gây án.

Người thân của Lực kể lại rằng: “Trước đây khi chưa ly hôn, vợ Lực phụ giúp bố mẹ việc nhà, đồng áng. Trước đó nữa Lực đi làm công nhân lâm trường trên huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang). Hai vợ chồng Lực đều tu chí làm ăn, sau một vài năm, họ cũng có của ăn của để. Hai vợ chồng Lực sinh được hai con gái đều khỏe mạnh và chăm chỉ học hành. Cả hai người con của Lực đều thi đỗ vào trường đại học danh tiếng ở Hà Nội.

Chị Luyên là em dâu của Lực cũng bị hành hung trọng thương hôm đó kể lại trong sự kinh hãi: “Tôi và hai con đang ngủ trong gian nhà trong thấy Lực vội vã đẩy cửa vào, biết là có chuyện chẳng lành nên tôi chạy vội ra chốt chặt cửa. Không ngờ khi tôi chốt cửa anh ta không vào được nên đã ra ngoài dùng cây gậy đánh cả cha mẹ chồng tôi. Tôi xông ra nhưng là phụ nữ yếu đuối không những không cản nổi ông ấy mà còn bị ông ấy đánh cho trọng thương. Mẹ tôi thì chết tại chỗ còn cha tôi thì chết khi trên đường đi cấp cứu”. Hiện nay  Chị Luyên vẫn đang được điều trị tại BVĐK huyện Tam Nông.

Nạn nhân có nhiều biểu hiện tâm thần

Thời gian gần đây, vợ chồng Lực thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân từ việc anh Lực gần đây đau ốm và có dấu hiệu sang trấn tâm thần. Vợ anh Lực quyết định làm đơn li hôn ra tòa và đi tìm hạnh phúc mới. Sự việc đến quá nhanh, hạnh phúc gia đình tan vỡ, con cái mỗi người một nơi, anh Lực bất lực trước số phận và sau đó có biểu hiện lạ như cười nói nhảm một mình, la hét, khóc lóc. Đặc biệt việc người vợ của anh sau khi ly hôn đã cưới luôn một người đàn ông khác cũng khiến anh bức xúc và dẫn đễn bất mãn.

Do có bệnh và tâm lí không được ổn định, phía công ty nơi anh Lực làm việc cho anh nghỉ chế độ để gia đình trông nom, chăm sóc.“Từ khi vợ nó bỏ đi xây dựng hạnh phúc mới, thằng Lực có tâm lí không ổn định và có biểu hiện bị tâm thần, từ trước đến nay nó hiền lắm và không có tiền án tiền sự gì, với hàng xóm láng giềng vẫn vui vẻ. Thời điểm mà lực gây án cũng là thời gian mà anh đang nghỉ chế độ”

Gia đình cũng đã nhiều lần đưa Lực lên bệnh viện đa khoa huyện Tam Nông nhưng bệnh của Lực không có chuyển biến. Cách đây một tháng, thấy Lực có nhiều biểu hiện lạ nên gia đình đưa Lực lên bệnh viện 103 điều trị.

Bà Hán Thị Mỹ - Trưởng khu 3 cho biết: nguyên nhân Hán Văn Lực dùng gậy đánh chết bố mẹ đẻ, đánh trọng thương em dâu không phải do thiếu tiền tiêu sài như một số thông tin hay trang mạng xã hội đã đăng. Gần đây anh Lực thần kinh không ổn định và có dấu hiệu bị tâm thần. Từ trước tới nay anh Lực luôn chấp hành tốt pháp luật, không ăn trộm ăn cắp của ai. Sự việc xảy ra chúng tôi cũng không ngờ đến”.

Nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng đó, một số người dân sống gần nhà anh Lực kể lại:  Lúc đó, gần 12h đêm chúng tôi nghe thấy tiếng hét, tiếng kêu cứu phát ra từ nhà bà Nhân, ngay lập tức chúng tôi chạy sang ngay nhìn thấy vợ chồng bà Nhân nằm im bất động nhưng không ai dám lại gần vì anh Lực như người mất trí, gặp ai cũng muốn đánh, muốn giết. Chúng tôi chỉ biết trình báo lên công an xã, công an huyện để xuống giải quyết.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xuống hiện trường tiến hành điều tra và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Lực để điều tra.

Sau khi Lực bị bắt, có nhiều thông tin khác nhau về việc Lực thiếu tiền nên đã tàn sát bố mẹ để cướp tiền tiêu sài, Lực say rượu đánh chết bố mẹ đẻ… là chưa chính xác. Theo ông Hán Văn T, chú ruột của Lực bức xúc: “Tuy Lực có uống chút rượu nhưng đều là tiền nó làm ra và không bao giờ hỏi vay bố mẹ bao giờ…. Hàng ngày nó còn chăm chỉ đi đánh rọ tôm, rọ cá để bán nên cũng không đến mức độ thiếu tiền đi giết bố mẹ để mua rượu uống cả, nhiều thông tin đưa ra gây thất thiệt đến gia đình, ảnh hưởng đến đời sống gia đình của chúng tôi”.

Ông cũng xác nhận việc gần đây Lực có nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý, chính ông là người đã đứng ra họp bàn với gia đình để đưa Lực đi điều trị bệnh tại BV 103. Không những ông T mà nhiều người thân khác cũng khẳng định, vụ án kinh hoàng trong gia đình mình là do việc Lực bất bình thường về tâm lý dẫn đến hoang tưởng mà gây án chứ hoàn toàn không có chuyện liên quan đến tiền bạc hay cướp bóc.

Tuy chưa có kết luận chính thức từ phí cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ nhưng qua phản ánh thì rất có thể hung thủ trong vụ án trên là do tâm thần hoang tưởng. Nếu quả đúng như vậy thì qua đây lại thêm một hồi chuông cảnh báo về thực trạng người tâm thần gây án như trong xã hội hiện nay. Đối với gia đình, khi có những người thân có biểu hiện bất thương về sức khỏe tâm thần cần chú ý đưa đến các cơ sở khám chữa bệnh để được điều trị. Đối với xã hội cần có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục thiết thực và cụ thể để những câu chuyện thương tâm tương tự  không xảy ra.


Đức Thuận- Anh Thế

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.