Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất tại Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Bản án “oan”?

Vụ việc đã được 2 cấp tòa xét xử, nhưng có 2 kết quả trái ngược nhau. Bản án dân sự phúc thẩm số 68/DSPT ngày 31/10/2001 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc, đã vấp phải phản ứng gay gắt của chính những người dân sinh sống tại đây; họ cho rằng Tòa đã xét xử không đúng với bản chất vụ việc.

Đất sử dụng ổn định lâu năm

Vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất tại Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Bản án “oan”? - Hình 1

Ông Huy chỉ cho PV mảnh đất đang có tranh chấp

Theo phản ánh, mảnh đất có diện tích 630 m2 đang bị tranh chấp giữa ông Nguyễn Văn Huy và ông Nguyễn Văn Hoạt, cả 2 đều là con trai của cụ Nguyễn Văn Sứ (ông Huy là con bà vợ cả, ông Hoạt là con bà vợ hai).

Năm 1980, HTX Đồng Lạc có cấp cho gia đình cụ Nguyễn Văn Sứ 630 m2 đất ao. Do gia đình nhà cụ Sứ đông con nên đến năm 1981 HTX lại cấp tiếp cho cụ Sứ 985 m2 đất ở (cũng ở thôn Đồng Lạc). Thửa đất ao 630 m2, cụ Sứ cho ông Quang và ông Huynh là anh em ruột với ông Huy (con bà vợ cả), thửa còn lại là 985 m2 đất ở cụ Sứ cho ông Hoạt và ông Phi là hai anh em ruột (con bà vợ hai).

Năm 1982, khi ông Huy đi bộ đội về, cụ Sứ đã cho ông Huy ra ở thửa đất ao có diện tích 630 m2 đó (vì khi đó ông Quang dọn về ở cùng với bố là cụ Sứ, còn ông Huynh đã có đất ở ổn định).

Năm 2000, ông Huy đã làm thủ tục và được UBND huyện Yên Lạc cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, đến năm 2001, khi ông Huy xây dựng công trình trên thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ, thì ông Hoạt lại yêu cầu ông Huy phải dừng lại và đòi chia cho mình 315 m2 đất.

Để có thông tin chính xác, chúng tôi đã về UBND xã Đồng Văn, tìm hiểu về nguồn gốc mảnh đất trên. Chủ tịch UBND xã Kim Đình Nên cho biết: Nguồn gốc của thửa đất hiện nay mà gia đình ông Huy đang ở, xét theo hồ sơ tại sổ mục kê được lưu giữ tại UBND xã, cũng đều mang tên ông Nguyễn Văn Huy, có diện tích là 563 m2.

Năm 1982, ông Huy đi bộ đội về xây dựng gia đình và sinh sống từ đó đến nay. Trong sổ mục kê, tuyệt nhiên không hề có tên của ông Nguyễn Văn Hoạt, người đứng tên trong sổ mục kê sở hữu 563 m2 là ông Huy. Mọi nghĩa vụ đóng góp với xã, chỉ có gia đình ông Huy thực hiện.

Năm 2000, ông Huy đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ số N698526 ngày 5/6/2000, có diện tích  563 m2. 

Năm 2001, xảy ra tranh chấp giữa ông Huy và ông Hoạt, đại diện chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc hòa giải, nhưng đến nay vẫn không có kết quả.

 Hai bản án – 2 kết quả 

Ngày 21/8/2001, TAND huyện Vĩnh Lạc đã đưa vụ án ra xét xử, theo đó, tuyên ông Hoạt không có quyền lợi gì liên quan đến thửa đất ông Huy đang ở này và ông Hoạt đã có đơn kháng án.

Nội dung Bản án số 13/DSST:Thửa đất có sự tranh chấp là thửa đất số 235, diện tích là 630 m2 được lập ngày 5/11/1987 của Tờ bản đồ số 299, đứng tên ông Nguyễn Văn Quang. Nhưng theo sổ mục kê đất lập ngày 20/12/1995, số thửa là 337, diện tích là 563 m2 đứng tên ông Nguyễn Văn Huy sử dụng (sự chênh lệch giữa 2 tờ bản đồ là do mở rộng hành lang đường 304 nên bị giảm 57 m2).

Qua tài liệu, sổ sách, bản đồ cho thấy, từ năm 1987 đến nay, diện tích đất trên đều là một thửa. Ông Huy đã có 20 năm sử dụng ổn định và không có tranh chấp gì nên đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ.

Việc ông Hoạt khẳng định UBND xã Đồng Văn đã cấp cho gia đình anh 563 m2 đất là tiêu chuẩn hai anh đang tại ngũ (ông Huy và ông Hoạt), cũng khẳng định cụ Sứ đã chia cho ông Hoạt và ông Huy mỗi người ½ diện tích thửa đất, tuy nhiên, không đưa ra được căn cứ để chứng minh cho lời khai của mình.

Vì vậy, tại Bản án số 13/DSST của TAND huyện Yên Lạc, đã bác yêu cầu của ông Hoạt. Không đồng tình với phán quyết này, ông Hoạt đã gửi đơn kháng án.

Ngày 31/10/2001, TAND tỉnh Vĩnh Phúc ra phán quyết bằng Bản án số 68/DSPT là thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Huy và yêu cầu phải trả lại cho ông Hoạt ½ diện tích đất mà ông Huy đang sử dụng.

Nội dung Bản án số 68/DSPT: “Hội đồng xét xử nhận định và cho rằng năm 1980, HĐND có chủ trương cấp đất cho những hộ dân thuộc diện ưu tiên chính sách, trong đó có anh Hoạt và anh Huy (vì cả 2 đang tại ngũ), khi cấp đất, xã có thành lập Hội đồng xét duyệt.

Những người trong Hội đồng xét duyệt này đều xác nhận, năm 1980, UBND xã Đồng Văn có cấp cho hộ anh Hoạt và anh Huy thuộc diện chính sách 630 m2 đất ao, mỗi người được một nửa.

Hội đồng xét xử đều xét thấy lời khai của anh Hoạt, Bà Vân, Bà Dọc (là 2 bà vợ của cụ Sứ) đều xác nhận, năm 1980, UBND xã cấp cho anh Huy và anh Hoạt 630 m2 đất ao, mỗi người 315m2”...

Để bạn đọc có cái nhìn khách quan và đúng bản chất, PV đã gặp gỡ đại diện Ban lãnh đạo TAND tỉnh Vĩnh Phúc để xin tiếp cận hồ sơ vụ án, nhưng bị từ chối.

Các thành viên trong Hội đồng xét duyệt cấp đất cho gia đình cụ Sứ những năm 1980 đã có ý kiến về vụ việc này ra sao?... TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các số tới.

 Linh Tuệ

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.