Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cải tạo khu tập thể 22 Liễu Giai: Kéo dài thời gian xây dựng so với QĐ của UBND TP

Trước phản ánh của một số hộ dân tại khu tập thể viện tư liệu phim 22 Liễu Giai không đồng ý với phương án bồi thường mà chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc đưa ra, mới đây, PV đã có buổi làm việc với bà Phạm Ngọc Anh, đại diện chủ đầu tư.

Người dân tiếp tục phản đối

Đi qua khu tập thể Viện tư liệu phim 22 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội, cư dân tại đây vẫn tiếp tục căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư ngừng mọi hoạt động thăm dò địa chất, cải tạo lại khu tập thể này.

Chia sẻ với PV, người dân cho biết: “CĐT đã và đang thực hiện hành vi ảnh hưởng đến tài sản của người dân. Họ chưa thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ cho nhiều hộ dân sinh sống và sở hữu căn hộ tại đây mà đã tiến hành thăm dò địa chất là không được. Cư dân yêu cầu CĐT dừng lại mọi hoạt động thăm dò địa chất”.

Người dân cho biết, nguyên nhân của việc phản đối này là CĐT chưa đền bù thoả đáng. Chủ căn hộ 208B cho biết: "Chúng tôi mua nhà của Viện phim, sau đó lại phải mua theo NĐ61 (khoảng 2 triệu đồng từ năm 1989 - PV) và phải nộp tiền theo diện tích sổ đỏ và diện tích sử dụng chung không được cấp phép, đây là đất sử dụng lâu dài". Vị này cho biết, phải tính giá đền bù theo diện tích sử dụng.

Theo chủ ở hữu căn hộ 208B, CĐT thách thức người dân, thách thức pháp luật, vi phạm quy định của pháp luật khi chưa có quyết định của Sở Xây dựng đã tháo dỡ, đồng thời không chịu thỏa thuận với các hộ dân, đẩy người dân vào hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Hoài Thanh, số nhà 209A cho biết, người dân đang sống ổn định tại khu tập thể, thì Công ty Việt - Úc đã sử dụng “chiêu” để trúng thầu dự án. Chủ đầu tư tự phá sân thượng, ảnh hưởng đến nhà của dân. 

Ông Thanh bức xúc cho rằng, cách đo đạc để đền bù của chủ đầu tư cũng có vấn đề, khi gia đình ông có tổng diện tích sàn 43m2, nhưng chủ đầu tư chỉ đền bù có 33m2. Theo ông Thanh, với số tiền đền bù đó, gia đình ông không thể mua được nhà ở đâu để sống, nên ông không đồng ý.

Kéo dài thời gian xây dựng hơn 1 năm?!

Sau hơn 3 tuần liên hệ với CĐT là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc với rất nhiều lý do “lãnh đạo bận công tác”, thì PV mới có thể trao đổi thông tin với đại diện CĐT là bà Phạm Ngọc Anh. 

 Vụ cải tạo khu tập thể 22 Liễu Giai: Kéo dài thời gian xây dựng so với QĐ của UBND TP - Hình 1

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc tại số 14 Thuỵ Khuê

Tại buổi làm việc, bà Ngọc Anh cung cấp tới PV báo cáo tình hình tiênr khai thực hiện dự án Cải tạo xây dựng lại khu tập thể Viện tư liệu phim Việt Nam –The Boulevard số 22 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo đó, tháng 4/2013, TP Hà Nội đã cho phép Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc nghiên cứu thực hiện đầu tư dự án này với diện tích đất sử dụng là 1.328,77m2, trong đó diện tích đất dành để mở đường theo quy hoạch là 126m2 (nhà đầu tư tạm quản lý, không xây dựng công trình và sẽ bàn giao cho Thành phố khi có yêu cầu), diện tích đất lập dự án đầu tư xây dựng là khoảng 1.202,77m2. Số tầng cao là 25 tầng nổi và 3 tầng hầm, chiều cao công trình là 84,15m (từ vỉa hè Liễu Giai đến đỉnh mái), diện tích xây dựng là 759,34m2, mật độ xây dựng là 63,13%, tổng số căn hộ để ở là 70 căn, căn hộ khách sạn là 48 căn. Tổng mức đầu tư của dự án là 366.282.000.000 đồng.

Cũng theo báo cáo mà CĐT cung cấp, giai đoạn chuẩn bị đầu tư là quý II/2018, giai đoạn di dời dân, giải phóng mặt bằng là từ Quý III/2018- Quý II/2019, giai đoạn đầu tư xây dựng từ Quý III/2019- Quý IV/2021. Tuy nhiên, theo quyết định của UBND Thành phố Hà Nội số 4587/QĐ-UBND ngày 31/8/2018, thời gian và tiến độ dự kiến thực hiện dự án từ Quý III/2018 đến Quý II/2020. Như vậy CĐT đã kéo dài thời gian thực hiện dự án hơn 1 năm so với quyết định của UBND TP Hà Nội?.

Bà Ngọc Anh cho rằng: “Ngày 21/11/2013, UNBD phường Cống Vị đã tổng hợp kết quả điều tra xã hội học về vấn đề này và kết quả là đạt tối thiểu 2/3 số dân đồng thuận để dự án được triển khai...”. Tiếp đó, ngày 6/11/2016, UBND phường Cống Vị có văn bản số 361/UBND-ĐC gửi quận Ba Đình báo cáo kết quả Hội nghị nhà chung cư, trong đó có 6/22 phiếu không đồng ý và 2/22 phiếu không có ý kiến”.

Về cơ sở tính tiền bồi thường cho các hộ nhận đền bù bằng tiền, CĐT Việt – Úc cho biết tham khảo thực tế việc mua bán căn hộ tập thể tại phường Giảng Võ, Ngọc Khánh, Kim Mã Thượng...dao động từ 30-45 triệu đồng/m2 cho các căn hộ từ tầng 2 – tầng 5, và từ 60-65 triệu đồng/m2 cho căn hộ tầng 1. Công ty cũng thuê đơ vị thẩm định giá độc lập là công ty TNHH CBRE Việt Nam định giá căn hộ trong khu tập thể, giá dao động từ 48-50 triệu đồng/m2 cho căn hộ tầng 2-3; 70-107 triệu đồng các căn hộ tầng 1 tuỳ vị trí. Cơ chế áp dụng do CĐT đề xuất, với tầng 1, diện tích sử dụng hợp pháp là 80-90 triệu đồng/m2, với diện tích xây dựng thêm không phép là 30% giá trên; với số hộ tầng 2-3, giá đền bù là 60-65 triệu đồng/m2 với diện tích xây dựng có sổ đỏ, diện tích xây thêm không phép là 30% giá trị trên. Ngoài ra sẽ thưởng tiến độ bàn giao là 300 triệu đồng/hộ (áp dụng cho tất cả những căn hộ bàn giao trước tháng 3/2019).

Hiện vướng mắc còn tồn tại là 07 hộ cần tiếp tục đàm phán. 01 hộ của ông Lê Anh Tuấn (chủ căn hộ 106+108A) giá trị đền bù đã được Công ty thống nhất với Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) do tài sản bị cưỡng chế thi hành án. Hiện toà án và chi cục thi hành án quận Tây Hồ đang thực hiện quy trình cưỡng chế thi hành án.

Bà Ngọc Anh cho biết thêm: “Trong cuộc họp gần đây nhất là 3/3/2019, các căn hộ yêu cầu tính giá 90-110 triệu đồng/m2 áp dụng chung cho toàn bộ diện tích sử dụng không phép hay có phép hoặc yêu cầu được trả gấp đôi so với các đề xuất của công ty đưa ra, và CĐT không đồng ý với phương án này”. Bà Ngọc Anh nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục đàm phán, nếu hết tháng 4 không đạt được thoả thuận thì sẽ bàn giao lại cho Thành phố, có thể cưỡng chế các hộ đó. Chúng tôi đã làm biên báo và chuẩn bị báo cáo Thành phố”.

Bà Ngọc Anh cho biết: “Ngày 2/4/2019, CĐT đã hoàn thành việc lắp dựng hàng rào tạm tại khu vực đất lưu không, sát vỉa hè mặt đường Liễu Giai. Tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công việc khoan khảo sát địa chất phục vụ thiết kế kỹ thuật theo quy định trong tuần này”.

Một số hình ảnh hiện tại tại Khu tập thể 22 Liễu Giai

Vụ cải tạo khu tập thể 22 Liễu Giai: Kéo dài thời gian xây dựng so với QĐ của UBND TP - Hình 2

Vụ cải tạo khu tập thể 22 Liễu Giai: Kéo dài thời gian xây dựng so với QĐ của UBND TP - Hình 3

Vụ cải tạo khu tập thể 22 Liễu Giai: Kéo dài thời gian xây dựng so với QĐ của UBND TP - Hình 4

Vụ cải tạo khu tập thể 22 Liễu Giai: Kéo dài thời gian xây dựng so với QĐ của UBND TP - Hình 5

Vụ cải tạo khu tập thể 22 Liễu Giai: Kéo dài thời gian xây dựng so với QĐ của UBND TP - Hình 6

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động
Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động

Hôm nay 26/4, giá lúa gạo thị trường trong nước đồng loạt tăng với lúa, trong khi đó giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm. Thị trường giao dịch sôi động.

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ngày 26/4, thông tin từ Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Năng (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài; khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Tuân (SN 1983, cán bộ địa chính - xây dựng xã Bảo Đài) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...