Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đền bù chưa thoả đáng, cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai phản đối chủ đầu tư

Từ ngày 25/3/2019, cư dân khu tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam tại số 22 Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) đã căng hàng loạt băng rôn kín khu tập thể để phản đối chủ đầu tư (CĐT) thực hiện cải tạo dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc.

Yêu cầu dừng thăm dò địa chất

Hàng loạt băng rôn quanh khu tập thể 22 Liễu Giai được người dân ghi rõ nội dung: “Yêu cầu nhà đầu tư Việt Úc dừng mọi hoạt động thăm dò địa chất tại khu tập thể Viện tư liệu phim 22 Liễu Giai” và “Phản đối cách cư xử của nhà đầu tư Việt Úc đối với cư dân tập thể viện tư liệu phim 22 Liễu Giai”.

 Đền bù chưa thoả đáng, cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai phản đối chủ đầu tư - Hình 1

Đền bù chưa thoả đáng, cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai phản đối chủ đầu tư - Hình 2

Đền bù chưa thoả đáng, cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai phản đối chủ đầu tư - Hình 3

Băng rôn của người dân phản đối CĐT

Chia sẻ với PV, người dân cho biết: “CĐT đã và đang thực hiện hành vi ảnh hưởng đến tài sản của người dân. Họ chưa thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ cho nhiều hộ dân sinh sống và sở hữu căn hộ tại đây mà đã tiến hành thăm dò địa chất là không được. Cư dân yêu cầu CĐT dừng lại mọi hoạt động thăm dò địa chất”.

Cư dân cho biết căng băng rôn này để phản đối thông báo về việc thực hiện khoan khảo sát địa chất dự án Cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể, Viện tư liệu phim Việt Nam. Theo tìm hiểu của PV, nội dung công việc lắp dựng hàng rào và khoan khảo sát địa chất theo phương án này đã được UBND Quận Ba Đình phê duyệt, căn cứ theo nội dung làm việc là theo Văn bản số 361/UBND-QLĐT của UBNĐ Quận Ba Đình ngày 11/3/2019 về việc cho phép lắp dựng hàng rào phục vụ khoan khảo sát địa chất tại hố khoan HK05.

 Đền bù chưa thoả đáng, cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai phản đối chủ đầu tư - Hình 4

Thông báo về việc lắp dựng hàng rào và khoan khảo sát địa chất tại dự án

Cư dân cho biết, khu tập thể Viện Tư liệu phim được xây dựng từ năm 1990. Các hộ dân cho rằng, kết cấu chịu lực bê tông cốt thép vẫn rất tốt so với các khu tập thể khác như: Thành Công, Hào Nam…

Chưa đền bù thoả đáng?

Được biết, nguyên nhân của việc cư dân phản đối này là CĐT chưa đền bù thoả đáng. Chủ căn hộ 208B cho biết: "Chúng tôi mua nhà của Viện phim, sau đó lại phải mua theo NĐ61 (khoảng 2 triệu đồng từ năm 1989 - PV) và phải nộp tiền theo diện tích sổ đỏ và diện tích sử dụng chung không được cấp phép, đây là đất sử dụng lâu dài". Vị này cho biết, phải tính giá đền bù theo diện tích sử dụng.

Theo chủ ở hữu căn hộ 208B, CĐT thách thức người dân, thách thức pháp luật, vi phạm quy định của pháp luật khi chưa có quyết định của Sở Xây dựng đã tháo dỡ, đồng thời không chịu thỏa thuận với các hộ dân, đẩy người dân vào hoàn cảnh khó khăn. 

Đền bù chưa thoả đáng, cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai phản đối chủ đầu tư - Hình 5

Hình ảnh ngổn ngang tại khu tập thể

Ông Trần Hoài Thanh, số nhà 209A cho biết, người dân đang sống ổn định tại khu tập thể, thì Công ty Việt - Úc đã sử dụng “chiêu trò” để trúng thầu dự án. Chủ đầu tư tự phá sân thượng, ảnh hưởng đến nhà của dân. 

Ông Thanh bức xúc cho rằng, cách đo đạc để đền bù của chủ đầu tư cũng có vấn đề, khi gia đình ông có tổng diện tích sàn 43m2, nhưng chủ đầu tư chỉ đền bù có 33m2. Theo ông Thanh, với số tiền đền bù đó, gia đình ông không thể mua được nhà ở đâu để sống, nên ông không đồng ý.

Được biết, về vấn đề tính toán đền bù cho người dân, đã có 3 buộc họp diễn ra vào ngày 13/1, ngày 24/2, và ngày 3/3/2019, tuy nhiên vẫn không thống nhất được phương án đền bù.

Lý do các cư dân đưa ra là “Công ty CBRE không được phép định giá bởi Bộ Tài Chính, đây là quan hệ dân sự thuận mua vừa bán, yêu cầu tính giá đền bù theo diện tích sử dụng chứ không theo sổ đỏ, nhà đầu tư nên xem xét lại và hai bên cùng tìm giải pháp, đây không phải dự án nằm trong danh mục cải tạo của Thành phố...”.

Kết thúc buổi họp gần đây nhất ngày 3/3/2019, các hộ dân đã đưa ra đề xuất bồi thường, tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cho biết không chấp nhận phương án bồi thường này vì cho rằng giá quá cao.

Bên cạnh các băng rôn phản đối của cư dân, một biển hiệu khác của CĐT Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh BĐS Việt – Úc có ghi nội dung: “Dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể viện phim Việt Nam số 22 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội, khu vực đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định. Cảm ơn mọi sự hợp tác!”.

 Đền bù chưa thoả đáng, cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai phản đối chủ đầu tư - Hình 6

Băng rôn của cả người dân và chủ đầu tư được treo quanh khu tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam tại số 22 Liễu Giai

Hiện người dân tại khu tập thể Viện tư liệu phim số 22 Liễu Giai vẫn bức xúc, đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội sớm có chỉ đạo làm rõ những vấn đề phản ánh của người dân, để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Chủ đầu tư dự án là ai?

Dự án cải tạo chung cư cũ số 22 Liễu Giai có vị trí “vàng” tại góc ngã ba giáp hai mặt phố lớn là Liễu Giai và Kim Mã Thượng, cách Hồ Tây 1km, gần nhiều các cơ quan Chính phủ, các tổ chức nước ngoài, tổ chức Phi chính phủ và khu vực ngoại giao đoàn, cùng nhiều các đại sứ quán các nước và các trung tâm vui chơi mua sắm lớn của Thành phố.

Theo đó, ngày 31/8/2018, UBND Thành phố đã có quyết định số 4587/QĐ-UBND chấp thuận Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt - Úc là nhà đầu tư thực hiện dự án Cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam tại số 22 phố Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình.

 Đền bù chưa thoả đáng, cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai phản đối chủ đầu tư - Hình 7

Quyết định số 4587/QĐ-UBND chấp thuận Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt - Úc là nhà đầu tư thực hiện dự án

"Tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, nêu rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư như sau, Chỉ được thực hiện các bước tiếp theo của Dự án khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều 110 Luật Nhà ở, hoàn thiện phương án bồi thường hỗ trợ tạm cư, tái định cư, theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, trình UBND Thành phố chấp thuận bổ sung, hoặc đã hoàn thành việc bồi thường bằng tiền đối với chủ sở hữu nhà chung cư còn lại chưa thống nhất với Phương án".

Ngoài ra, theo quyết định chấp thuận chủ trương, tổng diện tích khu đất rơi vào khoảng 1.328,77m2. Trong đó, diện tích đất dành để mở đường theo quy hoạch khoảng 126m2, diện tích đất lập dự án đầu tư xây dựng công trình khoảng 1.202,77m2.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 366,282 tỷ đồng. Dự án được đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Nguồn vốn nhà đầu tư tự có, vốn vay và vốn huy động hợp pháp. Trong đó vốn tự có của nhà đầu tư phải đảm bảo tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án. Thời gian và tiến độ dự kiến thực hiện dự án từ Quý III/2018 đến Quý II/2020.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt - Úc có trụ sở chính tại số 14, Thụy Khuê, Hà Nội; ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản. Giám đốc doanh nghiệp này là bà Phạm Thị Thanh, có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.