Tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện đã có 2 lớp phao quay quanh khu vực tàu chìm để ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Hiện tượng rò rỉ rất ít và đã được thu gom toàn bộ, chưa thấy rò rỉ trở lại. Thợ lặn đang kiểm tra các két dầu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ dầu lên.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại hiện trường (Ảnh NLD)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại hiện trường (Ảnh NLD)

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo Sở TN&MT tăng cường kiểm tra, giám sát lấy mẫu nước khu vực xung quanh tàu chìm. Nếu phát hiện có biểu hiện lạ, sẽ có ngay phương án xử lý. Với vấn đề tràn dầu, hiện đã được khoanh vùng để có biện pháp hút dầu lên.

Tại hiện trường Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Trong 1-2 ngày hoàn thành toàn bộ việc hút dầu.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các lực lượng có liên quan sớm có biện pháp khắc phục và nhanh chóng xác định nguyên nhân của sự cố chìm tàu. “Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố chìm tàu trong khu vực này, cần xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm theo quy định”, Bộ trưởng nói.

Trước đó, lúc 1h50 sáng cùng ngày, tàu VIETSUN INTEGRITY (chủ tàu là Công ty CP Nhật Việt, chiều dài 132,60 m, trọng tải 8.015) chở theo 17 thuyền viên cùng 285 container hành trình từ cảng VICT - TP.HCM đi Hải Phòng bị chìm trên luồng sông Lòng Tàu ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh). May mắn không có thiệt hại về người.

Theo Cảng vụ hàng hải TP.HCM, vụ tai nạn chìm tàu không gây thiệt hại về người nhưng chưa xác định được số lượng bị chìm cũng như bị trôi. Ngoài ra, vụ tai nạn cũng không gây tràn dầu.

Hiện các lực lượng cứu hộ và cơ quan chức năng của TP.HCM vẫn đang phong tỏa khu vực, tiến hành cảnh giới giao thông đường thủy. Người nhái cũng được bố trí lặn xuống khoang tàu để kiểm tra và đưa tàu bơm hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu, chủ động các giải pháp khống chế tình trạng dầu loang gây ảnh hưởng đến môi trường.

Hằng Vương