Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ chủ xưởng khai thác đá bị “tố” hành hung người dân (Hà Trung, Thanh Hóa): “Cơ quan Công an cần là

Hà Trung (Thanh Hóa): Chủ xưởng khai thác đá “hành hung” người dân

Cần làm rõ “chân tướng” kẻ “chủ mưu”!

THCL Liên quan đến vụ việc 3 người dân tại xã Hà Tân (Hà Trung, Thanh Hóa) bị nhóm đối tượng dùng hung khí tấn công, LS. Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Công an huyện Hà Trung cần phải nhanh chóng thu thập, xác minh chứng cứ để khởi tố vụ án với 2 tội danh là “Cố ý gây thương tích và Hủy hoại tài sản”.


Vụ xô sát xảy ra chiều ngày 2/10 tại xã Hà Tân (Hà Trung, Thanh Hóa) khiến 3 người dân phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự khi “Có tin báo tố giác tội phạm” thì  “Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự” (Khoản 2, Điều 104 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003).

Anh Phùng Văn Vinh (chồng bà Mận) – người viết đơn tố cáo HTX CN Tân Sơn làm việc với PV

Như vậy, vụ việc xảy ra tại xã Hà Tân (từ 2/10) đến nay đã quá thời hạn  quy định mà phía cơ quan điều tra, Công an huyện Hà Trung “Không ra một thông báo, kết luận nào đối với vụ việc…” cho thấy sự chậm trễ và vi phạm quy định tại Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 – LS. Hoàng phân tích.

Quan điểm về vụ việc, LS. Hoàng cho rằng: Thứ nhất, cơ quan điều tra cần xem xét hành vi của ông Tuấn chủ xưởng khai thác đá cùng công nhân đã dùng xà beng, gậy gộc xông vào đánh tới tấp ông Trần Đình Tú (cháu bà Mận). Thấy cháu bị hành hung, bà Mận chạy tới can ngăn thì tiếp tục bị ông Tuấn bóp cổ, dùng hung khí đập vào đầu khiến 2 người bị thương nặng phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Trung. Ở đây, ít nhất đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại Điểm (a, c, i), Khoản 1, Điều 104 Bộ luật hình sự 1999 với nội dung điều luật như sau: 1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

Thứ 2, Cơ quan công an cần phải xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can có dấu hiệu hành vi “Cố ý gây thương tích và Hủy hoại tài sản”  đối với nhóm 04 người gồm: Vợ ông Tuấn (Chủ xưởng khai thác đá tại xã Hà Tân, Huyện Hà Trung, Thanh Hóa), ông Tình (quản lý mỏ) và 2 người đi cùng do đã có hành vi đã dùng dùi cui điện, gậy gộc gây thương tích và phá vỡ cửa kính của  ông Vũ Văn Dương (xóm 5, xã Hà Châu, huyện Hà Trung,Thanh Hóa).

Theo quy định tại Điều 5 Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 và Khoản 1 điều 19 Nghị định 25/2012/NĐ-CP (Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hổ trợ ) quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì Dùi cui điện là “Công cụ hỗ trợ”, được trang bị cho một số đối tượng luật định nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, làm nhiệm vụ... Như vậy, trong trường hợp này, việc sử dụng dùi cui điện để hành hung người khác, hủy hoại tài sản của nhón đối tượng trên là hoàn toàn bất hợp pháp.

Xâu chuỗi lại các diễn biến vụ việc, Luật sư Hoàng cho biết: Xuất phát từ việc nổ mìn không đảm bảo an toàn, quy trình phục vụ cho việc khai thác khoáng sản của HTX Tân Sơn gây ra bức xúc, ảnh hưởng cho người dân sống xung quanh và đặc biệt gây mâu thuẫn giữa gia đình bà Mận và gia đình ông Dương đối với vợ chồng chủ xưởng khai thác đá (tên là Tuấn). Việc “Gây ra 02 vụ thương tích và hủy hoại tài sản” rất nghiêm trọng trong cùng một ngày là “Có dấu hiệu sự trả thù, dằn mặt… việc tố cáo, kiến nghị của người dân” đối với việc khai thác khoáng sản của HTX Tân Sơn.

Như vậy, điều cần thiết ở đây là “nhanh chóng tìm ra kẻ chủ mưu cầm đầu” trong việc tổ chức, xúi giục các đối tượng đã gây ra 02 vụ việc đáng người gây thương tích và hủy hoại tài sản trong cùng một ngày tại xã Hà Tân và Hà Châu. Và đây cũng là “Nhiệm vụ bắt buộc của cơ quan điều tra Công an huyện Hà Trung” theo quy định tại Khoản 2,  Điều 3 (Bộ luật hình sự 1999) về nguyên tắc xử lý vụ án hình sự, đó là: “Nghiêm trị người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng”. LS. Hoàng nhấn mạnh.

Đề nghị các cơ quan chức năng Thanh Hóa kiểm tra và xử lý nghiêm minh đúng pháp luật vụ việc trên bảo đảm an ninh, trật tự đại phương.

Nhóm PV điều tra (Thương hiệu & Công luận)

 

Tin mới

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay
Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với Công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.

Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn 2025 thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc và phía Nam
Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn 2025 thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc và phía Nam

Quan điểm phát triển vùng đồng bằng sông Hồng là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, là động lực phát triển hàng đầu, có vai trò dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững.

Nếu Quốc hội đồng ý, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm, từ ngày 1/7
Nếu Quốc hội đồng ý, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm, từ ngày 1/7

Dự thảo 6 nghị định và 4 thông tư đã hoàn thành, Bộ Tư pháp đã tiến hành thẩm định và dự kiến trước ngày 10/5/2024 Bộ Tài Nguyên và Môi trường sẽ trình Chính phủ, đảm bảo tiến độ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.

Giá heo hơi hôm nay 5/5: Tuần qua giá heo hơi tăng giảm trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 5/5: Tuần qua giá heo hơi tăng giảm trái chiều

Khảo sát mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay 5/5/2024 trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.