THCL - Đây là câu hỏi được đông đảo dư luận quan tâm sau vụ việc cán bộ Đội CSGT số 7 (CA TP. Hà Nội) chỉ “đứng nhìn” nhiều xe trong diện cấm vào thành phố gây ách tắc giao thông.
Xe bê tông gắn logo Việt Tiệp ngang nhiên vào phố cấm
Có thể nói, để xảy ra vụ tai nạn thương tâm tại ngã tư Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển, khiến một nữ sinh tử vong ngay tại chỗ và một nữ sinh khác bị thương sau khi va chạm với xe bê tông Việt Tiệp mang BKS 29C-518.34 (lúc 9h45’, sáng ngày 24/2) thì một phần trách nhiệm thuộc về những cán bộ của Đội CSGT số 7 đang làm nhiệm vụ tại đây.
Bởi, theo tìm hiểu của PV hầu hết giấy phép lưu hành do Sở GTVT Hà Nội cấp cho xe ô tô tải của Công ty CP ĐTXD Phát triển Việt Tiệp chạy trên đường giao thông công cộng chỉ được phép hoạt động từ 21h đêm ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau; Đối với các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT hoạt động thì chỉ được phép hoạt động từ 22h đêm ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau.
"Giấy phép lưu hành đặc biệt" do Sở GTVT Hà Nội cấp cho xe ô tô tải của Công ty CP ĐTXD Phát triển Việt Tiệp
Vì vậy, việc hàng loạt xe bê tông Việt Tiệp ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ… là vi phạm quy định tại Quyết định 06/2013 của UBND TP. Hà Nội.
Việc hàng loạt xe bê tông Việt Tiệp ngang nhiên lưu thông trên phố cấm là vi quy định tại Quyết định 06/2013 của UBND TP. Hà Nội.
Theo đó, những cán bộ của Đội CSGT số 7 làm ngơ cho hàng loạt cho xe bê tông Việt Tiệp ngang nhiên lưu thông tại nút giao Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi (lúc 9h45’ sáng ngày 24/2), dẫn đến tai nạn chết người là không hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ được giao?
Cán bộ thuộc Đội CSGT số 7 "đứng nhìn" xe bê tông Việt Tiệp lưu thông tại nút giao Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến
Nếu những cán bộ thuộc Đội CSGT số 7 hoàn thành tốt nhiệm vụ (xử lý nghiêm không cho xe bê tông Việt Tiệp đi vào phố cấm) thì đã không có vụ tai nạn xảy ra.
Thông tin trên báo chí, đại diện liên ngành Công an – GTVT TP. Hà Nội từng thừa nhận, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố người lái, chủ xe, phải xem xét trách nhiệm của CSGT, TTGT quản lý địa bàn.
Mặt khác, đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, xe tải chạy từ công trường ra hoặc chạy trên đường để rơi phế thải, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường thì CSGT, TTGT chịu trách nhiệm.
Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã thông tin, để tránh ùn tắc, tai nạn giao thông, năm 2013, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 06, cấm toàn bộ xe tải trên 1,25 tấn hoạt động trong khu vực nội đô. Phạm vi cấm được xác định từ đường vành đai 3 trở vào…
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, có hàng trăm lượt xe tải gắn logo bê tông Việt Tiệp chạy ầm ầm bất kể ngày hay đêm, phóng nhanh vượt ẩu, còi ầm ỹ; vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ, nhưng không hề có sự phản ứng nào từ Đội CSGT số 7?
Đỉnh điểm nhất là vào trưa các ngày 15 - 16/2, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, hàng loạt xe xe bê tông Việt Tiệp có BKS 29H-042.94; 29H-042.20; 29H-042.41; 29H-042.38; 29H-042.22... nối đuôi nhau chạy ầm ầm, nhưng lực lượng CSGT đội 7 đang làm nhiệm vụ tại chốt chỉ... đứng nhìn (?)
Trước sự việc trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Lãnh đạo ngành Công an Hà Nội và Phòng CSGT cần xác minh, kiểm tra, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm minh đối với những cá nhân, tập thể buông lỏng công tác quản lý, gây hậu quả nghiêm trọng nếu có.
Tuấn Ngọc