Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ một lãnh đạo CIENCO 6 tự tử: Phát hiện dự án có nhiều sai phạm

Liên quan đến việc ông Võ Phi Anh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6), tự tử tại TP. HCM, gây xôn xao dư luận. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm trong dự án.

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, ông Võ Phi Anh có liên quan một vụ án mà công an tỉnh này đang điều tra. Trước khi ông Anh tự tử, Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp cận để làm việc.

Hàng loạt nền đất bỏ hoang

Vụ án mà Công an tỉnh Bình Dương đang điều tra là về những sai phạm tại dự án khu nhà ở cho cán bộ - công nhân viên, do Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 710 (Công ty 710) làm chủ đầu tư. Công ty này từng là thành viên của Cienco 6. Trước khi làm lãnh đạo Cienco 6, ông Anh có thời gian là Giám đốc Công ty 710.

"Trước đây, tôi làm thợ cơ khí tại Công ty 710, ông Anh là Giám đốc. Nghe ổng tự tử, tôi bất ngờ quá. Không biết bao giờ công an mới điều tra xong vụ sai phạm? Bao giờ dân ở đây mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)?" - ông Nguyễn Văn Thông, 53 tuổi nói.

Là một trong những cư dân sống tại dự án nhà ở nói trên, ông Thông cho biết, trước đây Công ty 710 là doanh nghiệp mạnh thuộc Cienco 6 (trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải). Năm 2001, tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty 710 lập khu nhà ở cho cán bộ - công nhân viên (gần 4,7 ha). Dự án phân ra hơn 250 nền đất. Công ty phân phối cho cán bộ - công nhân viên nên ông Thông được cấp 90 m2 và phải nộp gần 20 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Sau này, ông Thông còn phải đóng tiền để công ty xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhưng công trình thi công giữa chừng rồi bỏ hoang.

Vụ một lãnh đạo CIENCO 6 tự tử: Phát hiện dự án có nhiều sai phạm - Hình 1

Đến nay, nhiều hộ dân ở trong khu dự án nhà ở của Công ty 710 vẫn bị cấm xây nhà

Mang tiếng là khu nhà ở dành cho cán bộ - công nhân viên, nhưng nhiều nền đất tại đây đã được bán cho người ngoài và hiện chưa nền nào có sổ đỏ.

Ông Nguyễn Thiện Bốn, một trong những người dân mua lại đất từ nhân viên của Công ty 710 cho biết, từ năm 2005, đã đến Công ty 710 khiếu nại về chuyện không có sổ đỏ, nhưng công ty hẹn mãi. Về sau, ông liên hệ với cơ quan chức năng, được biết dự án có nhiều sai phạm nên đã chuyển cơ quan điều tra.

Nhiều năm qua, người dân khu này không chỉ bị "treo sổ" mà còn bị cấm xây cất, hàng loạt nền đất mua rồi bỏ hoang...

Vi phạm trong thu - chi

Từ tháng 10/2014, lãnh đạo tỉnh Bình Dương giao công an tỉnh này điều tra về những sai phạm của Công ty 710, tại dự án khu nhà ở đã nêu. Trước đó, dự án này cũng đã bị thanh tra toàn diện.

Theo kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương, dự án có nhiều vi phạm. Cụ thể, Công ty 710 chưa liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương để lập thủ tục trình UBND tỉnh giao đất, chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước mà đã vội ban hành quyết định giao đất trái thẩm quyền; chưa lập quy chế quản lý xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt; triển khai dự án không đúng tiến độ; cổ phần hóa công ty, nhưng lại không đưa khu đất dự án vào giá trị doanh nghiệp; thu tiền của các hộ dân để xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chưa hoàn chỉnh...

Trong quá trình thực hiện dự án, công ty thu gần 10 tỷ đồng (gồm tiền huy động cán bộ, nhân viên đóng góp làm cơ sở hạ tầng, xây hệ thống xử lý nước thải, tiền bán 5 lô đất dự phòng). Các khoản thu - chi không được theo dõi, quản lý đúng quy định, vi phạm nguyên tắc tài chính và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, kết luận thanh tra chỉ rõ Công ty 710 đã thế chấp hồ sơ, trong đó có sổ đỏ của khu đất dự án cho ngân hàng. Việc làm này là vi phạm pháp luật vì sổ đỏ đã không còn hiệu lực pháp luật do được cấp vào năm 1992 bởi UBND tỉnh Sông Bé (cũ) và năm 2016, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định hủy. 

 Theo Người Lao Động

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.