Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ tai nạn giao thông tại Đại Từ (Thái Nguyên): Kết luận của CQCSĐT 'vênh' với nhân chứng?

Cho rằng kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Đại Từ (Thái Nguyên) liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến con trai mình tử vong đã bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng của vụ án, có dấu hiệu oan khuất . Gia đình ông Phạm Trung Thành (trú tại xóm 9, xã Vạn Thọ, huyện Đại, tỉnh Thái Nguyên) đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng và cơ quan bảo vệ pháp luật để phản ánh và yêu cầu vào cuộc làm rõ.

Vụ tai nạn giao thông tại Đại Từ (Thái Nguyên): Kết luận của CQCSĐT 'vênh' với nhân chứng? - Hình 1

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông

Theo kết luận từ CQCSĐT: Khoảng 22h ngày 09/11/2017 tại đường liên xã Vạn Thọ - Kỳ Phú thuộc khu vực xóm 4, xã Vạn Thọ, Đại Từ xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe mô tô BKS 20F1-5044 do anh Phạm Văn Vũ (SN 1993, trú tại xóm 9, xã Vạn Thọ) điều khiển, đi từ hướng Vạn Thọ - Kỳ Phú và xe mô tô BKS 20F1-41959 do anh Lưu Xuân Thành, (SN 1987, trú tại xóm Dưới 2, xã Vạn Yên, Đại Từ) điều khiển, đi theo hướng Kỳ Phú  - Vạn Thọ, ngồi sau xe anh Thành có 2 người, gồm: Nguyễn Văn Sáng (SN 1992) và Nguyễn Văn Bắc (SN 1988) cùng trú tại xóm Bầu 1 xã Vạn Yên. Vụ va chạm đã làm anh Phạm Văn Vũ, do chấn thương quá nặng đã tử vong vào ngày 14/11/2017.

Nỗi đau chồng chất từ phía gia đình nạn nhân

Nỗi đau vì mất người thân chưa kịp nguôi ngoai, sau một thời gian không có động thái từ phía cơ quan Công an, gia đình đã khiếu nại yêu cầu giải quyết vụ việc thì ngày 28/02/2018 Cơ quan Điều tra (CQCSĐT) - Công an huyện Đại từ ra thông báo số 133 về việc “Không khởi tố vụ án hình sự”, làm thân nhân gia đình nạn nhân thêm đau lòng. Theo CQCSĐT vụ việc là do anh Vũ đã gây tai nạn và tự gây thiệt mạng cho mình.

Trong thông báo số 133 nêu rõ: “Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên là do anh Phạm Văn Vũ điều khiển xe mô tô, khi gặp xe đi ngược chiều, Phạm Văn Vũ đã không giảm tốc độ và không điều khiển xe đi về phía bên phải theo chiều đi của mình, do vậy đã đâm vào xe mô tô 20F1 – 41959, gây ra vụ tai nạn giao thông đương bộ, trực tiếp gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của mình”.

CQCSĐT cho rằng, anh Vũ đã vi phạm vào Điều 17, Luật Giao thông đường bộ. Điều 17 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Trên đường không phân chia thành hai chiều chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều đi của mình”.

Vụ tai nạn giao thông tại Đại Từ (Thái Nguyên): Kết luận của CQCSĐT 'vênh' với nhân chứng? - Hình 2

Quyết định Không khởi tố vụ án của CA huyện Đại Từ

Theo người nhà nạn nhân kể lại: Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, gia đình chúng tôi được rất nhiều người dân xin được làm chứng vụ tai nạn và họ đã làm đơn xin xác nhận làm chứng cho anh Phạm Văn Vũ và đã cung cấp cho Công an những chứng cứ phục vụ điều tra cho vụ việc thu thập chứng cứ vụ án. Thế nhưng, những chứng cứ của chúng tôi cung cấp, bao gồm lời xác nhận của các nhân chứng sống đều không được xem xét và đưa vào hồ sơ.

Theo người nhà và các nhân chứng thì tại thời điểm xảy ra tai nạn, anh Lưu Xuân Thành vừa đi uống rượu, bia về, đi xe chở 3 và không đội mũ bảo hiểm, đi với tốc độ rất nhanh nên đã gây ra tại nạn.

Kết luận của CQCSĐT “vênh nhau” với nhân chứng

Trao đổi với PV báo TH&CL, Trung tá Phạm Thế Anh và Điều tra viên Lê Danh Lưu trực tiếp thụ lý vụ án bảo vệ quan điểm và cho rằng: “Kết luận và việc không điều tra vụ án là hoàn toàn chính xác”.

Điều tra viên Lê Danh Lưu cho biết: “Kết luận điều tra chúng tôi đã dưa vào Biên bản hiện trường, sơ đồ hiện trường, khám nghiệm tử thi, lời khai và khám nghiệm phương tiện, nên kết luận là hoàn toàn khách quan, vụ tai nạn là do anh Vũ đã tự gây ra.

Thế nhưng anh Khương Văn T. và Ngô Văn L. là người chứng kiến vụ việc, cũng là người chở nạn nhân Phạm Văn Vũ đi cấp cứu kể lại rằng: “Chúng tôi đi cùng chiều với anh Phạm Văn Vũ, lúc đó xe anh Vũ đi đúng phần đường của mình và đi với tốc độ khoảng 30 - 40km/h, xe ngược chiều với chúng tôi đi với tốc độ 60 – 70km/h, vượt một xe máy đi cùng chiều trước mặt và lấn sang làn đường bên trái va chạm với xe của anh Vũ. Chúng tôi không hiểu sao bây giờ kết luận của CQCSĐT lại ngược hoàn toàn những gì chúng tôi chứng kiến”.

Vụ tai nạn giao thông tại Đại Từ (Thái Nguyên): Kết luận của CQCSĐT 'vênh' với nhân chứng? - Hình 3

Đơn xác nhận làm chứng của các nhân chứng trong vụ việc

Nhân chứng xin được làm chứng trong vụ việc này biết rõ anh Thành vừa sử dụng rượu bia là anh Khương Văn D., anh D. cũng là người đi uống rượu cùng anh Lưu Xuân Thành hôm đó kể lại: “Hôm đó tôi cùng uống rượu với anh Lưu Xuân Thành tại nhà anh Sáng, sau khi uống rượu xong, vào khoản 21h hôm đó thì tôi cùng anh Thành, anh Sáng và một số người nữa tiếp tục vào quán Karaoke Sáng Phượng tại Xóm 6, xã Vạn Thọ hát và uống bia. Sau khi ra về, xe anh Thành va chạm với xe anh Vũ, là người trong cuộc hôm đó đi uống rượu bia cùng nhau, tôi cũng rất bất bình với với kết luận của CQĐT và mong sao sự việc sớm được sáng tỏ”.

Ngoài những nhân chứng nói trên, còn nhiều người xin được làm chứng cho vụ tại nạn, rằng anh Vũ không vi phạm giao thông trong trường hợp này.

Hiện trường của vụ tai nạn có dấu hiệu vị xáo trộn?

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, rất nhiều người dân sống xung quanh và người đi đường dừng lại để xem, một khoảng thời gian sau đó, công an huyện Đại Từ đã có mặt để xử lý vụ việc, lúc này nạn nhân đã được đi cấp cứu và 3 người đi trên một chiếc xe máy do anh Thành điều khiển bị nhẹ hơn cũng được đưa đi bệnh viện một lúc sau đó.

Theo người nhà nạn nhân và các nhân chứng kể lại, thì hiện trường đã bị xáo trộn, biên bản hiện trường của Công an khác hẳn với những gì nhìn thấy ngay lúc xảy ra tai nạn mà các nhân chứng nhìn thấy.

Nếu như dựa theo biên bản hiện trường vụ tai nạn của CQCSĐT thì xe anh Vũ đã đi sai làn đường, lấn sang làn đường bên kia và va chạm với xe của anh Thành. Tuy nhiên, lời kể của nhân chứng Khương Văn T thì anh Vũ đã đi đúng bên phải làn đường và khi và chạm giao thông xảy ra thì xe anh Vũ vẫn nằm bên phải đường theo chiều đi của mình, nhân chứng cũng đã vẽ mô tả lại hiện trường lúc đó.

Nỗi đau người ở lại

Nạn nhân Phạm Văn Vũ vừa cưới vợ và sinh con, đứa con đầu lòng vừa tròn 6 tháng thì anh Vũ bị tai nạn qua đời, lúc này tất cả nỗi đau như dồn nén lên đôi vai người vợ trẻ Khương Thị Như, kể từ khi người chồng qua đời vì tai nạn giao thông, nỗi đau mất chồng, đứa con nhỏ mồ côi bố, nỗi đau như chồng chất nỗi đau khi cái chết của người chồng do người khác đâm vào lại bị CQCSĐT kết luận là người “Có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội” vì vi phạm luật giao thông và tự gây ra cái chết cho bản thân mình. Uất ức và thương chồng xấu số, chị Như đã đi gõ cửa rất nhiều cơ quan chức năng, để mong mỏi một điều là được giải oan cho chồng.

Vụ tai nạn giao thông tại Đại Từ (Thái Nguyên): Kết luận của CQCSĐT 'vênh' với nhân chứng? - Hình 4

Một trong các nhân chứng kể lại vụ việc với Phóng viên (ảnh cắt từ clip)

Bà Lê Thị Thức, mẹ đẻ của nạn nhân Vũ đau đớn kể: “Chúng tôi, kẻ tóc bạc tiễn mái đầu xanh, con trai chúng tôi đã chết một cách oan uổng, gia đình chúng tôi cũng không nhận được bất cứ lời xin lỗi nào để an ủi. Thế nhưng Công an đã kết luận một cách thiếu sự khách quan, không đúng với sự thật, như vậy con tôi đã chết nhưng vẫn phải ngậm hàm oan nơi chín suối, cũng như người sống chúng tôi đây cũng không bao giờ thanh thản được trong quãng đời còn lại’.

Theo gia đình nạn nhân, kể từ khi anh Phạm Văn Vũ mất, phía người va chạm là Lưu Xuân Thành đã không hề có hỗ trợ hay bồi thường về mặt dân sự nào cho gia đình, cũng không một lời thăm hỏi động viên hay xin lỗi tới thân nhân người đã mất.

Chị Khương Thị Như, vợ của nạn nhân đã làm đơn khiếu nại về việc “Không khởi tố vụ án hình sự tới Công an huyện Đại Từ và Viện KSND huyện Đại Từ. Thế nhưng 2 cơ quan này đều bác đơn và vẫn giữ nguyên Quyết định “Không khởi tố vụ án Hình sự” của Công an huyện Đại Từ.

Ngày 25/5/2018, sau khi nhận được đơn của gia đình nạn nhân Phạm Văn Vũ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản Số 48, Yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên xem xét và chỉ đạo giải quyết. Hiện công an tỉnh Thái Nguyên đã triệu tập các nhân chứng lên làm việc, để thu thập hồ sơ, chứng cứ góp phần làm rõ vụ án.

Để bảo vệ tính nghiêm minh, thượng tôn pháp luật, trật tự an ninh được đảm bảo, tạo niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan thực thi pháp luật. Báo Thương hiệu Công luận đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan thực thi pháp luật huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên xem xét thỏa đáng những vấn đề kiến nghị của người dân nhằm giải quyết khách quan vụ việc.

Hồng Lĩnh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.