Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ “thỉnh oan gia trái chủ” tại Chùa Ba Vàng: Bà Yến bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng

Sáng nay 26/3, UBND TP Uông Bí đã phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, thông tin tới báo chí về sự việc tại Chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận những ngày qua…

Theo đó, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, TP. Uông Bí đã phối hợp với các cơ quan liên ngành của tỉnh tiến hành xác minh các nội dung được phản ánh trên báo chí..

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP. Uông Bí đã thông tin ngắn gọn những nội dung trọng tâm liên quan đến chùa Ba Vàng trong thời gian qua. Với hoạt động “thỉnh vong báo oán”, cúng “oan gia trái chủ”, thành phố Uông Bí và các sở, ngành đã khẩn trương xác minh, có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị xác minh hoạt động “thỉnh vong báo oán”, cúng “oan gia trái chủ” có phù hợp với truyền thống và giáo lý của Phật giáo hay không?.

Vụ “thỉnh oan gia trái chủ” tại Chùa Ba Vàng: Bà Yến bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng - Hình 1

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP. Uông Bí thông tin báo chí

Ông Hà khẳng định “thỉnh vong báo oán”, cúng “oan gia trái chủ” là hoạt động không nằm trong danh mục đăng ký hoạt động của tôn giáo với cơ quan có thẩm quyền vì vậy thành phố Uông Bí đã yêu cầu chùa Ba Vàng dừng 2 hoạt động này; Sở thông tin truyền thông đã yêu cầu chùa dừng Website: Chuabavang.com. và 2  trang web: Thichthaitrucminh.com và Phamthiyen.com có sử dụng tên miền quốc tế mà chưa khai báo cơ quan chức năng.

“Thành phố Uông Bí Các sở ngành của tỉnh đã làm việc hết sức khẩn trương để làm việc với chùa Ba Vàng và đặc biệt Công an đang làm biệt cơ quan công an đang thu thập chứng cứ để xử lý các vi phạm nếu có. Thành phố cũng đang xác định những lai lịch, thân nhân những người nhà chùa có trong clip, yêu cầu nhà chùa thực hiện nghiêm pháp luật, và cam kết thực hiện mọi hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo,quy định của địa phươnh đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường đảm bảo sức khỏe cho tăng, chúng tu học tại chùa.” Ông Hà nhấn mạnh.

Đối với công dân Phạm Thị Yến, cư trú tại P.Hồng Hải, TP.Hạ Long, nhân vật được phản ánh trên các video của báo chí được cho là người thực hiện hoạt động “thỉnh vong” và cúng “oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, P.Quang Trung, TP.Uông Bí ( Quảng Ninh). TP.Uông BÍ đã tiến hành xử phạt hành chính 5.000.000 đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Đồng thời không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

Chủ tịch TP.Uông Bí cũng thông tin thêm, các cơ quan của TP.Uông Bí tiếp tục điều tra, mở rộng các hành vi vi phạm của bà Phạm Thị Yến nêu trên, trong trường hợp cụ thể sẽ bổ sung thêm xử phạt hành chính ( kịch khung là 300 triệu đồng ) hoặc khởi tố hình sự nếu có.

Hiện tại thành phố Uông Bí đã yêu cầu chùa Ba Vàng dừng ngay hoạt động “Thỉnh vong, giải nghiệp” đã tổ chức tại chùa Ba Vàng đồng thời có văn bản đề nghị GHPG Việt Nam xử lý nghiêm khắc các hành động (nếu có) vi phạm hiến chương của GHPG Việt Nam.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.